เขียนโดย หวัน ซือเฉิง
ในประเทศไทย “ลาบูบู้” ของเล่นของสะสมที่วางจำหน่ายในร้าน POP MART กำลังสร้างกระแสนิยมร้อนแรง นับเป็นของเล่นอาร์ตทอยจีน “ตัวท็อป” ในไทยอย่างแท้จริง มีบุคคลสำคัญและดาราดังระดับท็อปของไทยหลายคนเป็น “แฟนคลับ” ถ่ายภาพอวดตุ๊กตาตัวโปรดของตน จนทำให้เกิดกระแสนิยมซื้อตาม ส่งผลให้สินค้าในร้านค้าปลีกขาดตลาด ส่วนราคาออนไลน์ก็ถูกปั่นขึ้นสูงจนทะลุเพดานถึงหลายเท่าของราคาปกติ ในโอกาสที่ไทย-จีนยกเว้นวีซ่ากัน มีชาวไทยจำนวนมากบินตรงไปประเทศจีนเพื่อซื้อลาบูบู้ด้วย
ศิริพร แผลงจันทึก Country General Manager บริษัท ป๊อป มาร์ท (ประเทศไทย) ระบุว่า ตลาดไทยคลั่งไคล้ “ลาบูบู้” อย่างมาก โดยสินค้ารุ่นใหม่ขายหมดในวันเดียว ยอดขายติดอันดับ 1 จากสาขากว่า 30 ประเทศทั่วโลก กระทั่งในเวียดนามและมาเลเซียก็ยังเห็นคนไทย ยืนต่อแถวรอซื้อเป็นประจำ
วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกรุงเทพฯ เนืองแน่นไปด้วยผู้คน แฟนคลับชาวไทยในเสื้อยืดลาย “ลาบูบู้” โห่ร้องต้อนรับด้วยความยินดีเมื่อ “มาสคอตลาบูบู้” ปรากฏโฉม ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดพิธีต้อนรับอย่างอบอุ่น และมอบตำแหน่ง "Amazing Thailand Experience Explorer" ให้แก่มาสคอตลาบูบู้ เพื่อเป็นตัวแทนประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน
“ลาบูบู้” จะเที่ยวชมสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ชูจุดเด่นของไทยอย่างลึกซึ้ง ผ่านแนวคิด POPMART LABUBU X TAT IGNITE THAILAND โดยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไทย ระบุว่าการจัดพิธีต้อนรับร่วมกับ Pop Mart เป็น “โอกาสอันดี” ซึ่งลาบูบู้จะสวมชุดไทย เดินชมแหล่งท่องเที่ยว ลิ้มรสอาหารไทย และเรียนรู้มารยาททางวัฒนธรรม เพื่อสร้างความทรงจำอันล้ำค่า พร้อมกับเชิญชวนเพื่อนชาวจีนร่วมตามรอยลาบูบู้มาเที่ยวประเทศไทย
ทั้งนี้ นับตั้งแต่ Pop Mart ก้าวเข้าสู่ตลาดไทยในเดือนพฤษภาคม 2023 ความกระตือรือร้นสูงของผู้บริโภคชาวไทยผลักดันให้ Pop Mart ขยายสาขาอย่างเร่งด่วนในไทย ปัจจุบันเปิดร้านค้าออฟไลน์แล้ว 5 สาขา
เฉิน เสี่ยวหยุน รองประธานกลุ่ม Pop Mart International ระบุว่า ลาบูบู้ ไม่เพียงกระตุ้นให้คนไทยอยากเรียนรู้เกี่ยวกับจีนมากขึ้น แต่ยังส่งเสริมให้ผู้บริโภคจีน สนใจวัฒนธรรมไทยเพิ่มขึ้นด้วย หวังว่า ตุ๊กตาตัวนี้จะเป็นสะพานเชื่อมวัยรุ่นทั้งสองประเทศ
แปลโดย หานซี
ตรวจแก้โดย รพีพรรณ วงษ์กรวรเวช