สนง.การบินพลเรือนฯ (CAAT) และ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) ร่วมลงนามMOU การศึกษาพัฒนาระบบขนส่งโดยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (Drone Delivery System)  เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง และบริหารจัดการห้วงอากาศให้เกิดมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับการใช้งานอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินหรือโดรนในประเทศไทย 

วันที่ 19 สิงหาคม 2568 พลอากาศเอก มนัท ชวนะประยูร อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) กล่าวว่าเป้าหมายความร่วมมือครั้งนี้มุ่งศึกษาพัฒนาเทคโนโลยีระบบโดรนขนส่งในประเทศไทยเพื่อผลักดันนวัตกรรมการขนส่งแห่งอนาคต จากการที่ CAAT เป็นผู้ดำเนินการวางกรอบกฎระเบียบ มาตรฐานการบิน และแนวทางควบคุมการใช้งานโดรนให้สอดคล้องกับความปลอดภัยด้านการบินในระดับสากล  ร่วมกับการสนับสนุนของ NT ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับระบบเชื่อมต่อของโดรน  เพื่อสร้างมาตรฐานที่ครอบคลุมทั้งด้านการใช้งาน ด้านความปลอดภัย และระบบสื่อสารที่จำเป็นต่อการบริหารจัดการอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้การพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ วางรากฐานและการพัฒนาระบบนิเวศที่ปลอดภัยด้านระบบขนส่งทางอากาศ เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของ CAAT ซึ่งรองรับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ในการสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ และยกระดับประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการบินแห่งภูมิภาค     

พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT)  กล่าวว่า NT พร้อมที่จะสนับสนุน CAAT ในภารกิจขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้านระบบควบคุมและบริหารจัดการห้วงอากาศ หรือ Drone Management โดย NT ในฐานะหน่วยงานสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลของชาติมีโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมหลักที่ครอบคลุมทั่วประเทศ สามารถสนับสนุนเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับระบบเชื่อมต่อของโดรน  ด้วยโครงข่ายเสาโทรคมนาคมรวมกว่า 24,700 ต้นทั่วประเทศที่รองรับการเชื่อมโยงสัญญาณได้อย่างทั่วถึง  นอกจากนี้ NT ยังให้บริการเกตเวย์ไลเซนส์สำหรับเครือข่ายดาวเทียมวงโคจรต่ำซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจหลัก และเป็นศักยภาพในระยะยาวของ NT ในการรองรับโดรนที่จะสามารถควบคุมด้วยดาวเทียม เพิ่มศักยภาพด้านความมั่นคงของประเทศ รวมถึงสนับสนุนภารกิจของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานโดรนในอนาคต 

นอกจากการพัฒนาด้านเทคโนโลยีแล้ว MOU ดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากร และสร้างองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการห้วงอากาศ  ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเตรียมความพร้อมของประเทศสำหรับระบบการบินไร้นักบินในอนาคต