วันที่ 18 ส.ค.68 ที่สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง เขตดินแดง นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง (สวพ.) ได้จัดการประชุมเพื่อนำเสนอโครงการพัฒนาริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตบางพลัด และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อโครงการฯ โดยมีผู้แทนที่เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วนเข้าร่วมประชุม อาทิ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางพลัด ผู้แทนเจ้าอาวาสวัดวิมุตยาราม ประธานคณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตบางพลัด ผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตบางพลัด บางกอกน้อย ประธานชุมชนและผู้แทนชุมชนในเขตบางพลัดทั้ง 48 ชุมชน และประชาชนในพื้นที่กว่า 200 คน ได้เดินทางมารับฟังแนวทางการพัฒนาพื้นที่ริมน้ำเจ้าพระยาและร่วมแสดงความคิดเห็นการดำเนินโครงการฯ ที่เขตบางพลัด
สำหรับโครงการพัฒนาริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตบางพลัด เป็นโครงการที่อยู่ในแผนแม่บทการพัฒนาริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 7 จนถึงสะพานพระราม 3 รวมเป็นระยะทาง 16 กิโลเมตร ในระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี โดยโครงการพัฒนาริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตบางพลัด ถือเป็นโครงการนำร่องในการดำเนินการพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตบางพลัด ตั้งแต่ช่วงสะพานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินถึงสะพานกรุงธน (ซังฮี้) เป็นระยะทาง 3.5 กิโลเมตร โดยมีหมุดหมายที่สำคัญเพื่อต้องการนำพื้นที่สาธารณะกลับคืนและพัฒนาพื้นที่ให้สาธารณชนสามารถเข้าถึงแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในการพักผ่อน รวมไปถึงเป็นเส้นทางเชื่อมต่อการเดินทางด้วยการเดินและจักรยาน
ซึ่งสวพ. ได้ดำเนินการศึกษา สำรวจ และวิเคราะห์พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตบางพลัด เพื่อออกแบบและปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่สาธารณะริมแม่น้ำเจ้าพระยา จึงได้มีการจัดประชุมเพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตบางพลัด และต้องการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่
ทั้งนี้การประชุมรับฟังความคิดเห็น ผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมแสดงความคิดเห็นกันต่อโครงการฯ อย่างกว้างขวาง ความเห็นส่วนใหญ่ไปในทิศทางเชิงบวก อาทิ สนับสนุนให้มีการพัฒนาเมือง เพื่อให้ประเทศเจริญสวยงาม , ขอให้กทม. มองภาพกว้างในอนาคต ในการออกแบบและพัฒนาพื้นที่ , ขอให้ชี้แจงโครงการฯให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบ อย่างละเอียด พร้อมร่วมแก้ไขปัญหาและดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ชัดเจน , มีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของเส้นทางเดินเท้ากับทางจักรยาน เพราะมีพื้นที่กว้าง อาจทำให้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วและก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งสวพ. ได้ชี้แจงการออกแบบเส้นทางจักรยาน จะทำรูปแบบขดเคี้ยวเป็นระยะ เพื่อชะลอความเร็วในการขับขี่รถจักรยาน เพื่อความปลอดภัย ทำให้บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพื้นที่สาธารณะริมแม่น้ำเจ้าพระยาร่วมกัน
อย่างไรก็ตาม สวพ. จะรวบรวมข้อมูล ข้อคิดเห็น ปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ไปวิเคราะห์วางแผนการดำเนินการโครงการต่อไป ขณะเดียวกัน สวพ. จะลงพื้นที่จัดเวทีพูดคุยในระดับกลุ่มย่อยในแต่ละพื้นที่ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สอบถาม แสดงความคิดเห็น และร่วมแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมและบทบาทโดยตรงในการร่วมกันกำหนดทิศทางการออกแบบและพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตบางพลัดร่วมกัน