วันที่ 13 ส.ค.68 ที่ศาลาว่าการ กทม. นางสาวอรัญญา พรไชยะ หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (สำนักงาน ก.ก.) กล่าวถึงแนวทางการพัฒนางานบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล Human Resources (HR) ของ กทม.ในยุคดิจิทัล ว่า โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (VUCA World) และการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี (Digital Disruption) ส่งผลโดยตรงต่อการบริหารทรัพยากรบุคคล ทำให้ กทม. เผชิญกับปัญหาสำคัญหลายประการ (Pain Points) ไม่ว่าจะเป็น สมรภูมิแย่งชิงคนเก่ง (The War For Talent) , ภาวะหมดใจและการลาออกเงียบ (The Silent Resignation) , และปัญหาภายในองค์กร เช่น การทำงานแบบไซโล (Silo Effect) และอัตราการลาออกที่เพิ่มสูงขึ้น

ดังนั้นจึงกำหนดค่านิยม “VR BMA” กทม. ซึ่งเป็นแผนปฏิบัติการด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล พ.ศ. 2568 - 2570 โดยขับเคลื่อนด้วย 5 กลยุทธ์หลัก ได้แก่  1.Organization Design: การปรับโครงสร้างและอัตรากำลังให้สอดคล้องกับภารกิจ 2.People Engagement: การสร้างความผูกพันและองค์กรสุขภาวะ 3.People Capability: การพัฒนาทักษะดิจิทัล, AI และภาวะผู้นำ 4.People Performance: การปรับปรุงระบบประเมินผลและบริหารผลงาน

และ 5. People Culture: การสร้างวัฒนธรรมองค์กรและปลูกฝังค่านิยม “VR BMA” ซึ่งประกอบด้วย Virtue (ซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส) Responsiveness (ทำงานเชิงรุก ใช้ข้อมูล) Being Empathic (ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง) Modernization (ปรับตัว เรียนรู้ สร้างสรรค์) Alliance (สร้างความร่วมมือ)

นอกจากนี้ HR Digital & AI Roadmap ที่จะเปลี่ยน HR จากการทำงานแบบเดิม (HR as Usual) ไปสู่การเป็นหน่วยงานที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (HR Data-Driven) และเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ (HR Strategy for BMA Strategy) โดยมีการวางแผนพัฒนาทักษะดิจิทัลและ AI ให้กับบุคลากร และนำ AI มาประยุกต์ใช้ในทุกกระบวนการของ HR ตั้งแต่การสรรหา, การบรรจุ, การประเมินผล, ไปจนถึงการพัฒนาบุคลากร

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ก.ก.มีความมุ่งมั่น ในการปฏิรูปการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างรอบด้าน เพื่อสร้างองค์กรที่น่าอยู่สำหรับบุคลากรและพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตต่อไป

สำหรับการยกระดับการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลภาครัฐ (Digital Transformation) คือหน่วยงานของรัฐต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562

กทม.ในฐานะหน่วยงานของรัฐ ต้องจัดให้มีการบริหารงานและการจัดทำบริการสาธารณะในรูปแบบและช่องทางดิจิทัล โดยมีการบริหารจัดการและบูรณาการข้อมูลภาครัฐและการทำงานให้มีความสอดคล้องกันและเชื่อมโยงเข้าด้วยกันอย่างมั่นคงปลอดภัยและมีธรรมาภิบาล โดยมีจุดมุ่งหมายคือการเพิ่มประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกในการใช้บริการและการเข้าถึงของประชาชน การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐต่อสาธารณะและสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ซึ่งจะส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเกิดความสะดวกและลดภาระในการปฏิบัติงานที่ซ้ำซ้อน

ทั้งนี้ ผู้บริหาร กทม.ได้ให้แนวทางการกำหนดทิศทางการพัฒนากรุงเทพมหานคร ด้านยุทธศาสตร์และดิจิทัล เมื่อเมืองเปลี่ยนไปจึงต้องใช้ดิจิทัลร่วมกำหนดยุทธศาสตร์บริหารเมืองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ปัจจุบันดิจิทัลเป็นตัวกำหนดงาน และกลายเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยในการบริหารงานภาครัฐของกรุงเทพมหานครด้วย