เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม คนงานบริษัท กิจการร่วมค้า เอสพีทีเค จำกัด ในฐานะผู้รับจ้างดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา สัญญาที่ 3-5 ช่วงสถานีโคกกรวด-สถานีนครราชสีมา งานโยธา ก่อสร้างคันทางระดับดินโครงสร้างทางรถไฟยกระดับ งานอาคารและสิ่งปลูกสร้างรองรับงานระบบรถไฟฟ้า รวมระยะทาง 13.68 กิโลเมตร งบดำเนินการ 7,750 ล้านบาท ได้นำเครื่องจักรกลเข้าไปรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างอาคารพาณิชย์ 32 คูหา ด้านทิศตะวันออกของสถานีรถไฟนครราชสีมา ริมถนนมุขมนตรี บริเวณห้าแยกการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) นครราชสีมา เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ซึ่งตั้งอยู่ในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อเตรียมพื้นที่ก่อสร้างอาคารสถานีและสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณย่านสถานีรวมทั้งสิ่งปลูกสร้างรองรับระบบไฟฟ้าตามแนวทางรถไฟและถนนเชื่อมต่อ



ส่วนอาคารพาณิชย์ ริมถนนจอมสุรางค์ยาตร์ ด้านทิศตะวันออกของห้าแยก กฟภ.ซึ่งเป็นที่ดินมีเอกสารสิทธิหรือโฉนดถูกต้องตามกฎหมาย รวมเนื้อที่ประมาณ 300 ตารางวา โดยเป็นส่วนที่เหลืออยู่นอกเขตเวนคืน 64 แปลง 30 ไร่ ปัจจุบันไม่สามารถใช้ทำประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัยหรือประกอบธุรกิจต่อไปได้ จึงมีสภาพเป็นอาคารร้างและที่ว่างเปล่า กลุ่มเอกชนที่ได้รับผลกระทบได้ยื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์ให้ รฟท.พิจารณาซื้อที่ดินส่วนที่เหลือ เพื่อใช้ประโยชน์การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและทัศนียภาพที่สวยงามของเมืองรวมทั้งช่วยแก้ปัญหาจราจรแอดอัด ล่าสุดมติคณะอนุกรรมการจัดการจราจรทางบก (อจร.) นครราชสีมา เห็นชอบให้ดำเนินการตามความเหมาะสม



ไทม์ไลน์ เมื่อปี 2532 มีเอกชนเช่าที่ดิน รฟท.เพื่อก่อสร้างอาคารพาณิชย์ให้ผู้ประกอบการเช่าช่วง โดย รฟท.เรียกเก็บอัตราเดือนละ 650 บาท ต่อคูหาและมีการปรับราคาตามภาวะเงินเฟ้อเดือนละ 3 พันบาท ต่อมาช่วงกลางปี 65 รฟท.ได้ทำหนังสือบอกเลิกสัญญาเช่าที่ดิน เพื่อพัฒนาระบบขนส่งทางราง โดยแจ้งให้ขนย้ายทรัพย์สินและส่งมอบพื้นที่ในสภาพเรียบร้อย ผู้เช่าส่วนใหญ่ได้ขนย้ายทรัพย์สินออกแต่มีบางรายค่อนข้างดื้อแพ่งชะลอการขนย้าย จนกระทั่งมีคำสั่งเด็ดขาดหากไม่ดำเนินการภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ จะใช้สิทธิดำเนินการฟ้องขับไล่เรียกค่าเสียหายต่อไป นอกจากนี้มีเอกชนบางรายไม่จ่ายค่าเช่าที่ดินนานร่วม 10 ปี และมียอดค้างเป็นตัวเลข 7 หลัก อยู่ระหว่าง รฟท.ดำเนินการตามกฎหมาย



ทั้งนี้ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ผลงานสะสม 44.66 % ช้ากว่าแผน 16.03 % ส่วนสัญญา 3-5 โคกกรวด-นครราชสีมา ผลงาน 13.012 % เพิ่มขึ้น 0.49 % เนื่องจากมีประเด็นขอแก้ไขรูปแบบก่อสร้างคันทางระดับดินเป็นทางยกระดับ (Elevated) ตามแนวทางที่ 4 ช่วงโคกกรวด-ภูเขาลาด ยกระดับ 7.85 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้างเพิ่ม 350 วัน ล่าสุดมติเห็นชอบการขออนุมัติปรับเพิ่มกรอบวงเงินค่าก่อสร้าง 2,052 ล้านบาท อยู่ระหว่างพิจารณารายงานเสนอคณะกรรมการบริหารการพัฒนา โครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่าง ไทย–จีน และ ครม.พิจารณา กำหนดแล้วเสร็จเฉพาะงานโยธาช่วงเดือนมีนาคม 69 และเปิดใช้งานได้เต็มรูปแบบประมาณปี 2572