กรมการค้าภายใน จับมือ พาณิชย์ รุกแคมเปญผลไม้ไทยสู่ภูเก็ต 

วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน 2568 เวลา 10.00 น. นายวิทยากร มณีเนตร อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วยนางสาวญาณี ศรีมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นางสาววรนิษฐ์ อภิรัฐจิรวงษ์ พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต นางสาวยุพาพร สวัสดี พาณิชย์จังหวัดชุมพร ตัวแทนพาณิชย์จังหวัดระนองและพังงา และนายโสภณ เคี่ยมการ ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูก็ต ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดกิจกรรม “Thai Fruits Festival 2025” ณ ห้างซุปเปอร์ซิป อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายบุญสม อนันตจรูญวงศ์ ผู้บริหารห้างซุปเปอร์ซิป ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมจุดจำหน่ายผลไม้และจุดจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน

กิจกรรม “Thai Fruits Festival 2025” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2568 ณ ห้างซุปเปอร์ซิป ถนนเทพกระษัตรี จังหวัดภูเก็ต ภายใต้แนวคิด “ผลไม้ไทย สดจากสวน สู่มือคุณ” โดยมุ่งกระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทยในประเทศ ส่งเสริมตลาดภายใน พร้อมช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ งานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการระบายผลไม้ภายใต้แผนบริหารจัดการผลไม้ฤดูกาลผลิตปี 2568 ช่วงเดือนเมษายน–มิถุนายน ซึ่งกรมการค้าภายในตั้งเป้าหมายระบายผลไม้รวม 122,500 ตัน ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งตลาด ห้างค้าปลีก และพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น พัทยา เชียงใหม่ หัวหิน เกาะสมุย รวมถึง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ในภาคใต้

จุดเด่นของกิจกรรมในครั้งนี้ อาทิ การจำหน่ายผลไม้ราคาประหยัด จากสวนโดยตรง พร้อมโปรโมชั่นพิเศษ อาทิ “Golden Minute” เช่น ทุเรียนลูกละ 99 บาท หรือกิโลกรัมละ 99–199 บาท แจกกล่อง “ธงฟ้า” (Blue-Flag Box) ผ่านความร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย เพื่อจัดส่งผลไม้จากสวนถึงผู้บริโภคทั่วประเทศ จัดจุดชิมฟรี ในห้างค้าปลีกและตลาดสด พร้อมโปรโมชันจูงใจ สนับสนุนกล่องพัสดุเพื่อขยายการจำหน่ายผลไม้ออนไลน์ให้เกษตรกรเข้าถึงตลาดใหม่ได้อย่างทั่วถึง

ในโอกาสนี้ นายวิทยากร มณีเนตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า “กิจกรรมในครั้งนี้ไม่เพียงช่วยระบายผลผลิตให้กับเกษตรกรในช่วงผลไม้ล้นตลาดเท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทยทั้งในประเทศและในกลุ่มนักท่องเที่ยวด้วย ผู้ผลิตสามารถนำผลไม้จากสวนมาจำหน่ายโดยตรงถึงมือผู้บริโภค ลดต้นทุน ลดการพึ่งพาพ่อค้าคนกลาง และสร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม หากเกษตรกรท่านใดสนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถประสานงานกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดใกล้บ้านได้โดยตรง”

กรมการค้าภายในยืนยันจะเดินหน้า ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก อย่างต่อเนื่อง โดยใช้กลไกตลาดควบคู่มาตรการเชิงรุก เพื่อให้ “ผลไม้ไทย” เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้นทั้งในและนอกฤดูกาล