วันที่  24 มิถุนายน 2568  เวลา 08.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ณ ห้องประชุม 82 ปีศรีสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง นายทัศนัย สุธาพจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานการประชุมร่วมภาครัฐ เอกชนและประชาสังคม "อ่างทองทำด้วยใจก้าวไปพร้อมกันเป้าหมาย UNESCO" ภายใต้โครงการวิจัย "การยกระดับการขับเคลื่อนจังหวัดอ่างทองสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ บนฐานทางมรดกวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์" โดยมีนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ประธานชมรมสำนึกรักบ้านเกิด คณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยศิลปากรและหน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรมด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) อ.พงษ์ศักดิ์ สวนศรี ผู้ทรงคุณวุฒิด้านลิเก หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

โดยในการประชุมดังกล่าว มีการบรรยายพิเศษจากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทาง ขั้นตอน การพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก และบทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (บพท.) พร้อมปาฐกถาจากนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ประธานชมรมสำนึกรักบ้านเกิด ในหัวข้อ “อ่างทองกับการเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้” เพื่อบอกเล่าถึงต้นทุนทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และวิถีชีวิตของจังหวัดอ่างทอง เช่น ลิเกอ่างทอง กลอง และอาหาร ที่มีศักยภาพมากพอในการเป็นหัวใจสำคัญของการเรียนรู้เพื่อสร้างอาชีพ สร้างความสนุกสนาน ลดความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ได้ 

ซึ่งผู้แทนจากทุกภาคส่วนยังได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิดเห็น เพื่อเป็นแนวทางการขับเคลื่อนจังหวัดอ่างทองสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City) บนรากฐานทางมรดกวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ทั้งการเสนอแนวทางการส่งเสริมพัฒนา ‘ลิเกอ่างทอง’ ทั้ง 3 รุ่น คือ ลิเกวัยเด็ก ลิเกวัยรุ่น ลิเกวัยดึก เช่น การบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อสร้างกระแสการรับรู้เกี่ยวกับลิเกอ่างทองในวงกว้าง และการประยุกต์กลองเอกราชเป็นงานศิลปะ ซึ่งทั้ง 2 สิ่งนี้ถือเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมของจังหวัดอ่างทอง สอดคล้องกับเป้าหมายการยกระดับจังหวัดอ่างทองสู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City) ได้เป็นอย่างดี 

จากนั้นคณะทำงานยังได้ลงพื้นที่โรงเรียนอนุบาลวัดอ่างทอง และโรงเรียนวัดราชปักษี อำเภอเมืองอ่างทอง ที่หน่วยงานด้านการศึกษาของจังหวัดอ่างทองได้นำการร้องรำลิเกมาบรรจุในหลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อศึกษาข้อมูลในการพัฒนานิเวศการเรียนรู้ของเมือง (City Learning Ecology) ด้านมรดกวัฒนธรรม พร้อมชมตัวอย่างการแสดงจากนักเรียนที่หัดร้องรำลิเกอ่างทองจากหลักสูตรดังกล่าวด้วย