กลายเป็นกระแสไวรัลในโลกโซเชียล เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Saranya Pongudom ซึ่งเป็นแพทย์โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง โพสต์ข้อความพร้อมแคปภาพตอบข้อสงสัยของประชาชน โดยเฉพาะคำถามว่า “ทำไมต้องรอหมอนานหลายชั่วโมง” และ “โรงพยาบาลมีพักเที่ยงด้วยเหรอ?”

โดยในโพสต์ดังกล่าว เจ้าตัวระบุข้อความว่า "สิ่งที่คนไข้ควรรู้ ก่อนมารพ. รัฐ"

1. โรงพยาบาลรัฐ ไม่เหมือน รพ.เอกชน เนื่องจากเรามีงบประมาณและบุคลากรจำกัด

2. หากต้องการความสะดวก สบาย และรวดเร็ว ควรไป รพ.เอกชน

3. หากจะมา รพ.รัฐ ควรทำใจไว้ล่วงหน้าว่าขบวนการทุกอย่างจะช้าถึงช้ามาก ไม่ได้รวดเร็วดั่งใจ

4. เจ้าหน้าที่ทุกคน หมายรวมถึง หมอ พยาบาล ผู้ช่วย ห้องแลบ และอื่นๆ ทำงานต้องมีการพักกลางวันเพื่อรับประทานอาหาร หากผู้ป่วยมีภาวะฉุกเฉิน ทุกคนพร้อมจะให้ความช่วยเหลือโดยไม่กินข้าวกินน้ำ แต่หากผู้ป่วยไม่ฉุกเฉิน ขอให้เจ้าหน้าที่ได้พักตามเวลาบ้าง

5. ขอให้ใช้ความอดทนมากหน่อย เราขอให้คนไข้อดทน เพราะเจ้าหน้าที่ก้อต้องใช้ความอดทนเหมือนกัน

6. เจ้าหน้าที่ต้องอดทนต่อปริมาณคนไข้ที่เยอะ อุปกรณ์ที่ยังไม่เพียบพร้อม คอมช้ามาก แลบช้ามาก ความคาดหวังที่มากขึ้นของคนไข้ อารมณ์ของคนไข้และญาติ รวมทั้งยังได้รับแรงกดดันจากนโยบายต่างๆของรัฐบาลด้วย

7. เจ้าหน้าที่มาโรงพยาบาลและทำงานแบบนี้ทุกวัน แต่คนไข้ไม่ได้มาโรงพยาบาลทุกวัน (อันนี้อยากบอกเฉยๆ)

8. อย่าใช้อารมณ์ และอย่าท้าทายให้บุคลากรลาออก (ถ้าเค้าลาออกกันจริงๆคนที่ลำบากก้อคือคนไข้)

9. คำว่า "ได้เงินจากภาษีของประชาชน" เจ้าหน้าที่หลายคนก้อรู้สึกไม่ดี เพราะเค้าก้อเสียภาษีเหมือนกันและมากด้วย

10. หมอมีงานหลายหน้า บางคนต้องดูคนไข้ในตึกก่อน บางคนมีประชุม บางคนมีสอน มีผ่าตัด บางครั้งการไปตรวจผู้ป่วยนอก อาจจะล่าช้าได้ (อย่าคิดว่าหมอมาทำงาน 11 โมง)

ขอบคุณมากค่ะ ที่อ่านมาถึงตรงนี้ เห็นหลายๆโพสเกี่ยวกับโรงพยาบาล เลยคิดว่าบางทีเราอาจจะต้องเล่าในมุมมองของบุคคลากรบ้าง

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก Saranya Pongudom