แท็กซี่ขอนแก่น พร้อมบุกกรุงเทพฯ ร่วมทัพแท็กซี่ไทยปิดทำเนียบจี้รัฐเอาจริง จัดระเบียบรถป้ายดำและรถให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น ต้นเหตุทำลูกค้าหาย รายได้หด ต้องแบกทุนค่าใช้จ่ายตามระเบียบอย่างเข้มงวด ขณะที่อีกกลุ่มหากินแบบสบายใจ 

 

วันที่ 22 พ.ค.2568 เวลา 13.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชมรมแท็กซี่สนามบินขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังโรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเต็ล ได้มีผู้ประกอบการแท๊กซี่สนามบินขอนแก่น กว่า 40 คันพากันพูดคุยและติดตามสถานการณ์การรวมตัวกันของสหกรณ์แท็กซี่กรุงเทพฯ ที่มีการเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดระเบียบและดำเนินการตามข้อกฏหมายของกลุ่มผู้ให้บริการรถสาธารณะผ่านระบบแอปพลิเคชั่น โดยเฉพาะแกร็บ,โบลท์,แมกซิมและกลุ่มรถป้ายดำ เนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการแท็กซี่ทั้งในเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัดได้รับผลกระทบอย่างมาก

 

โดยนายอำพล โคตรบุญมา ประธานชมรมแท็กซี่สนามบินขอนแก่น กล่าวว่า ปัญหารถป้ายดำ และปัญหาของรถส่วนบุคคลที่มารับจ้างผ่านระบบแอปพลิเคชั่นเป็นปัญหาที่ผู้ประกอบการแท็กซี่เรียกร้องและต่อสู้มาตลอด แต่ก็ไม่มีหน่วยงานใดทำจริงจัง หรือมีความชัดเจนในเรื่องนี้ จนล่าสุดผู้ประกอบการแท็กซี่ที่กรุงเทพฯ ได้มารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้เกิดการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหา อย่างที่ขอนแก่นรถแท็กซี่ที่ขึ้นทะเบียนกับสนามบินและเป็นสมาชิกชมรมฯมีมาให้บริการวันละ 40 คัน ทุกวันต้องแข่งกันรถแท็กซี่ป้ายดำ วันละ 6 คันและรถส่วนบุคคลที่มารับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่นอีกว่า 30 คัน ทั้งที่สนามบินต่างจังหวัดจะมีเที่ยวบินเฉพ่ะช่วงเช่า ช่วงเที่ยงและช่วงเย็น

"แท็กซี่ถูกกฎหมาย ต้องปฎิบัติตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก  ซึ่งเป็นต้นทุนที่ผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบ ทั้งเรื่องใบขับขี่รถสาธารณะของคนขับรถแต่ละคัน,การทำประกันภัยชั้น 1,ประเภทรถต้องมีเครื่องยนต์และขนาดที่กำหนด,การเข้ารับการตรวจสอบตามรอบที่กำหนด,การอบรมพนักงานขับขี่และการฝึกการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ขณะที่รถยนต์ส่วนบุคคลที่มาขับให้บริการนั้นใช้รถอะไรก็ได้ ใบขับขี่รถสาธารณะก็ไม่มี บางคันก็ไม่มีประกันภัย ดังนั้นการออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ยังหวังว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาและช่วยคนที่ทำมาหากินอย่างถูกต้องให้ได้รับความชอบธรรมเสียที"นายอำพล กล่าว

 

ขณะที่นายทวีโชค สาใส รองประธานชมรมแท็กซี่สนามบินขอนแก่น กล่าวว่า รถป้ายดำและรถยนต์ส่วนบุคคลที่มารับจ้างผ่านระบบแอปพลิเคชั่น บางคันแต่งรถแบบแท็กซี่ ขณะที่บางคนก็ห้อยว่าคำว่าแท็กซี่ เดินหาลูกค้าในสนามบิน ซึ่งก็มีทั้งตำรวจพื้นที่ ตำรวจท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่สนามบินพบเห็นแต่ก็ไม่ทำอะไร แท็กซี่ที่ถูกต้องซึ่งต้องรันคิว กำหนดรอบของการรับ-ส่งผู้โดยสาร ทุกคันตรวจสอบได้ กดมิเตอร์ และสามารถติดตามได้หากผู้โดยสารลืมสิ่งของ แต่ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือหรือแก้ไขใดๆ ที่สำคัญเฉพาะสนามบินขอนแก่น ที่รถถูกต้องต้องแข่งกับรถส่วนบุคคลที่มาให้บริการแบบผิด อีกวันละกว่าหลายสิบคัน จึงขอเป็นกำลังใจให้กับสหกรณ์แท็กซี่กรุงเทพฯได้เดินหน้าต่อสู้ต่อไปอย่างเต็มที่และหากต้องการพลังแท็กซี่จากต่างจังหวัดเพื่อร่วมกันปิดทำเนียบรัฐบาล แท็กซี่ขอนแก่น ก็พร้อมที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯทันที เพราะเป็นเรื่องที่ร่วมต่อสู้กันมาโดยตอด