สสว. มุ่งมั่นพัฒนาผู้ประกอบการจัดกิจกรรม Hackathon เอาชนะปัญหาด้วยวิธีการใหม่ เพื่อพัฒนายกระดับผู้ประกอบการ ให้สามารถสร้างโมเดลธุรกิจบริการใหม่ (New Service Business Model เฟ้นหาผู้ประกอบการรับโอกาสเข้าร่วมงานไทยเที่ยวไทย ประกาศผลผู้ชนะเลิศ 2 รุ่น 2 กิจการ จากขอนแก่นและชลบุรี
นางสาวปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการสำนักงาน รักษาการแทนผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. มีความมุ่งมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยปีนี้ สสว. ได้จัดทำโครงการสร้างนวัตกรรมบริการไทยเพื่อการเปลี่ยนผ่านที่ยั่งยืน (Build Thailand Innovation Service) ปีงบประมาณ 2568 โดยเปิดรับสมัครและคัดเลือกผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการนิติบุคคล ภาคบริการ ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรมที่พัก ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจด้านสุขภาพและความงาม เข้าร่วมโครงการ เพื่อรับการพัฒนาทักษะองค์ความรู้ทางธุรกิจเชิงการจัดการ และสร้างนวัตกรรมธุรกิจภาคบริการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในโลกยุคใหม่ โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจให้สามารถเติบโตและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน
นางสาวปณิตา กล่าวต่อไปว่า หนึ่งในสิทธิประโยชน์ที่ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับ คือ การพัฒนาทักษะองค์ความรู้ทางธุรกิจในรูปแบบเครือข่ายผ่านกิจกรรมต่างๆ โดยครั้งนี้ สสว. ได้จัดกิจกรรม Hackathon เอาชนะปัญหาด้วยวิธีการใหม่ เพื่อพัฒนายกระดับผู้ประกอบการ ให้สามารถสร้างโมเดลธุรกิจบริการใหม่ (New Service Business Model) หรือปรับเปลี่ยนธุรกิจให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น เพื่อการเติบโตและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน ซึ่งกิจกรรมได้จัดให้มีขึ้นที่ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร และ โรงแรม เดอะ ไทด์รีสอร์ท บางแสน จังหวัดชลบุรี เพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการจำนวน 6 กิจการ เข้าร่วมงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 74 วันที่ 26-29 มิถุนายน 2568 ณ ไบเทค บางนา และผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกรายจะได้รับการพัฒนาเชิงลึก เพื่อรับโอกาสในการคัดเลือกจำนวน 4 กิจการ เข้าร่วมงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 75 วันที่ 21 -24 ส.ค. 2568 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ทั้งนี้ แฮกกาธอน (Hackathon) มาจากการรวมคำว่า แฮก (Hack) ที่หมายถึง การทดลองหรือพัฒนาใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว และคำว่า มาราธอน (Marathon) ที่หมายถึง การแข่งขันวิ่งระยะยาว แฮกกาธอน (Hackathon) จึงหมายถึง กิจกรรมการแข่งขันเพื่อระดมความคิดสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมใหม่ภายใต้โจทย์ที่ได้รับ (Themes) ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยสิ่งที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับคือ ได้ลงมือคิดและสร้างสิ่งใหม่ ได้เรียนรู้จากการลงมือทำของตัวเองและจากทีมอื่น และ Network ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่
โดยกิจกรรมโครงการที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรม Ice Breaking and Networking เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรวมกลุ่ม และถ่ายทอดองค์ความรู้หัวข้อ Growth Hacking เพื่อมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจในบริบทโลกใหม่
สำหรับกิจกรรม Hackathon ที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ มีระยะเวลา 2 วัน วันแรก ประกอบด้วย Workshop BMC-As IS ของธุรกิจ ให้ความรู้ The Business Model Canvas (BMC) หัวข้อ Value Proposition Canvas และ Matching Value Proposition with Customer Segments จากนั้น เป็นกิจกรรม Hacking แนะนำโจทย์สำหรับกิจกรรม Hackathon ในครั้งนี้ คือ “อนาคตของบริการที่ยั่งยืน (The Future of Sustainable Services)” บรรยายถึง BMC Challenge Selection และ Workshops ปัญหาความยั่งยืนในองค์กรที่ต้องการพัฒนาแก้ไข ได้มีการระดมความคิดและสร้างสรรค์ แนวทางแก้ไขความท้าทายที่เลือก (Brainstorming, Ideation & Concept Refinement) และให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมปรับ BMC-To Be ของธุรกิจ เพื่อให้คำปรึกษาถึงโอกาสและความเป็นไปได้ในการดำเนินงาน ต่อแผนการพัฒนา จบกิจกรรมวันแรกด้วย การบรรยายและWorkshop เทคนิคการเล่าเรื่องและเตรียมการนำเสนอ (Presentation Preparation & Storytelling Workshop) โดย ผศ. ดร.องอาจ ชาญประสิทธิ์ชัย และ ผศ. ดร.ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม
วันที่สอง กิจกรรม Pitching ผู้ประกอบการแต่ละทีมมีเวลา 5 นาทีสำหรับนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการ ด้านการตลาด ด้านการเงิน และด้านนวัตกรรม โดยใช้หลักการของ Business Model Canvas (BMC) เพื่อสร้างโมเดลธุรกิจบริการใหม่ (New Service Business Model) หรือปรับเปลี่ยนธุรกิจให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้รับรางวัลชนะเลิศ 2 ราย จากการแข่งขันทั้ง 2 รุ่น ได้แก่ KOSA WELLNESS HOTEL โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น และ บริษัท เดญา เวลเนส กรุ๊ป จำกัด จังหวัดชลบุรี
นางสาวมณฑกานต์ โฆษะวิสุทธิ์ ผู้บริหาร KOSA WELLNESS HOTEL โรงแรมโฆษะ ผู้รับรางวัลชนะเลิศ ได้เผยความรู้สึกว่า “โฆษะเวลเนสเซ็นเตอร์ มีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้รับโอกาสจาก สสว. ให้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ ขอขอบพระคุณคณะกรรมการเป็นอย่างสูง สำหรับรางวัลชนะเลิศการนำเสนอผลงาน (Pitching) ทีมงานของเราได้เข้ามาเรียนรู้ถึงกลยุทธ์ ตั้งแต่การทำ Business Model ได้เรียนรู้ว่าต้องปรับเปลี่ยนอะไรบ้างเพื่อต่อยอดไปสู่ความยั่งยืน รวมถึงแนวทางในการขยายฐานลูกค้า การลดต้นทุน เพื่อการเติบโตทางธุรกิจที่ยั่งยืน ขอบคุณ สสว.ที่มีโครงการดีๆ แบบนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้มารับความรู้นำไปปรับใช้กับธุรกิจ และยังได้คอนเนกชั่นที่จะเป็นพันธมิตรที่ดี สนับสนุนกันและกันทางธุรกิจต่อไป และเชื่อว่าโครงการนี้ จะช่วยขยายศักยภาพและมอบโอกาสให้ SME ไทย ไปได้ไกลมากขึ้น”
ด้าน นายทิว ปัญญาธิวงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดญา เวลเนส กรุ๊ป จำกัด อีกหนึ่งผู้ชนะเลิศ กล่าวว่า “ทีมงานของเราได้ประโยชน์อย่างมากจากการเข้าร่วมโครงการนี้ ได้รับความรู้ ได้แนวทางในการเอาชนะอุปสรรคปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจ ที่สำคัญคือได้เปิดมุมมองให้เกิดไอเดียในการสร้างสรรค์นวัตกรรมการให้บริการใหม่ๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ามากยิ่งๆ ขึ้น ขอขอบพระคุณ สสว. คณะกรรมการ และคณาจารย์ทุกท่านจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นอย่างสูง สำหรับรางวัลชนะเลิศการนำเสนอผลงาน (Pitching) ในโครงการสร้างนวัตกรรมบริการไทยเพื่อการเปลี่ยนผ่านที่ยั่งยืน (Build Thailand Innovation Service) นับเป็นกำลังใจที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้บริหารและพนักงานของเราทุกคน เราจะมุ่งมั่น ตั้งใจรักษามาตรฐาน และไม่หยุดที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมการบริการ ให้ดียิ่งๆ ขึ้น เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย”