สสปท.ห่วงแรงงานเสี่ยงอันตราย! กว่า 60 สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินใน กทม.ต้องขุดอุโมงค์ แนะเร่งทำกำแพงกันดิน เพื่อความปลอดภัย
วันที่ 20 พฤษภาคม 2568 จากกรณีเกิดเหตุสลด ดินสไลด์ทับคนงาน บริเวณพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย บริเวณปากซอยหลานหลวง 8 แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าว
ดร.นันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้อำนวยการ สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน (สสปท.) ภายใต้สังกัดกระทรวงแรงงาน แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า ช่วงฤดูฝนเป็นช่วงวิกฤตที่ต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการหลายโครงการในขณะนี้
จากข้อมูลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ปัจจุบันมีสถานีก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพฯ มากกว่า 60 สถานี ทั้งในส่วนของโครงการหลักและส่วนต่อขยาย ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องมีการ ขุดอุโมงค์ใต้ดิน และดำเนินการในระดับความลึกสูง เสี่ยงต่อการพังทลายของดินโดยเฉพาะในช่วงที่มีฝนตกหนัก
ดร.นันทชัยแนะนำว่า ควรมีการทำ “กำแพงกันดิน” (Retaining Wall) เพื่อเสริมความแข็งแรงในพื้นที่ขุดเจาะ ลดความเสี่ยงจากดินสไลด์ที่อาจส่งผลต่อชีวิตคนงาน พร้อมย้ำว่า "หากไม่มีมาตรการดังกล่าว เมื่อมีฝนตกหรือสภาพดินเป็นดินเหนียว ก็อาจเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงเช่นเดียวกับที่บริเวณหลานหลวง"
ทั้งนี้ อ้างอิงจาก OSHA หรือสำนักงานบริหารความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของสหรัฐฯ ระบุว่า การเสียชีวิตในภาคก่อสร้างที่เกี่ยวกับงานขุดดิน ส่วนใหญ่เกิดจาก การพังทลายของดินและการขาดอุปกรณ์ป้องกัน
ดร.นันทชัย ยังฝากถึงผู้ประกอบการและผู้ควบคุมงานก่อสร้างในทุกพื้นที่ ไม่เฉพาะแต่โครงการรถไฟฟ้า ขอให้ เข้มงวดเรื่องมาตรการความปลอดภัย โดยเฉพาะการสวมใส่อุปกรณ์นิรภัย และการจัดสภาพแวดล้อมในไซต์งานให้เหมาะสม หากโครงการใดต้องการคำปรึกษาเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน สสปท. พร้อมลงพื้นที่ให้คำแนะนำโดยตรง พร้อมหารือผู้เชี่ยวชาญเพื่อวางมาตรฐานแนวทางป้องกัน และเปิดคอร์สอบรมเพิ่มเติมให้กับผู้ปฏิบัติงานต่อไป
#รถไฟฟ้าสายสีส้ม #ดินถล่ม #ข่าววันนี้ #ขุดอุโมงค์ #สยามรัฐ #สยามรัฐออนไลน์ #รถไฟฟ้าใต้ดิน #กำแพงกันดิน