จากกรณีการแก้ปัญหาจราจร บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข (ทล.) 2 ถนนมิตรภาพ ช่วงผ่านตัวเมืองโคราช บริเวณทางแยกนครราชสีมา (บิ๊กซี) และทางแยกประโดก (พีกาซัส) เฉลี่ยต่อวันมีปริมาณรถแล่นผ่านกว่า 4 หมื่นคัน ได้ส่งผลกระทบต่อการเดินทางและมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เป็นเวลากว่า 15 ปี กรมทางหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำเสนอโครงการบริเวณจุดตัด ทล. 2 กับถนนช้างเผือก (แยกประโดก) และบริเวณ ทล.2 กับ ทล.224 ถ.ราชสีมา-โชคชัย (แยกนครราชสีมา) แต่มีการคัดค้านจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการค้าทำให้ต้องชะลอโครงการต่อมา ครม.อนุมัติงบประมาณ 849 ล้านบาท ให้ดำเนินก่อสร้าง โครงการทางลอดแยกประโดก รองรับการจราจรขาเข้า-ออก ตัวเมืองนครราชสีมา จำนวน 6 ช่องจราจร ระยะทาง 1,750 กิโลเมตร บริษัท อึ้งทงกี่ จำกัด เป็นผู้รับจ้าง ใช้เวลา 1,080 วัน งบประมาณ 849 ล้านบาท และ ทางลอดแยกนครราชสีมา รองรับการจราจรจาก จ.ขอนแก่น เลี้ยวขวาไป จ.สระบุรี จำนวน 2 ช่องจราจร รวมระยะทาง 1,181 เมตร เริ่มต้นบริเวณหน้าศูนย์เพาะชำเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ถึงหน้าสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงพีที โดยมี บริษัท รัชตินทร์ จำกัด เป็นผู้รับจ้าง ใช้เวลา 960 วัน งบประมาณ 373 ล้านบาท

 

ล่าสุดวันที่ 19 พฤษภาคม 2568 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล จ.นครราชสีมา นายอิทธิกร  พรมโพทิน ผู้ช่วยนายช่างโครงการทางลอดแยกประโดกนครราชสีมา พร้อมผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษามหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล วิทยาลัยเทคโนโลยีช่างกลพาณิชยการ โรงเรียนเกียรติคุณวิทยาและผู้นำชุมชน ต.หมื่นไวย ร่วมประชุม เพื่อรับฟังการดำเนินโครงการในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ จะรื้อสะพานลอยช่วงหลักกิโลเมตร 150+643.500 บน ทล.2 ถ.มิตรภาพ บริเวณหน้าโรงเรียนกิตติคุณวิทยาซึ่งมีนักเรียนและนักศึกษารวมทั้งพี่น้องประชาชนจำนวนหลาย 100 คน ต้องเดินข้ามถนนเป็นประจำ โครงการได้เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นและสอบถามข้อสงสัย เพื่อหาแนวทางเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

โดย นายอิทธิกร เปิดเผยว่า การบรรเทาปัญหาเบื้องต้นจัดหารถสองแถวจำนวน 2 คัน วิ่งวนสลับเพื่อรับส่งผู้ที่ต้องเดินข้ามถนนระหว่างฝั่งหอพักสตรีกรุณากับฝั่ง รร.เกียรติคุณวิทยา แบ่งเป็นช่วงเวลา 06:00-09:30 น. และช่วงเย็น 15:00-18.00 จนกว่าจะก่อสร้างสะพานลอยแห่งใหม่แล้วเสร็จ กำหนดประมาณ 90 วัน ทั้งนี้ความก้าวหน้า ประจำสัปดาห์ที่ 93 เดือน พ.ค ผลงานรวม 59.930 % เร็วกว่าแผน 20.210 % ทำการ 1,080 วัน ดำเนินการแล้ว 633 วัน คงเหลือ 447 วันทำการ ขณะนี้โครงการได้ดำเนินงานโครงสร้างหลักแล้วเสร็จสิ้นเดือนพฤษภาคม จากนั้นเป็นงานระบบช่วงงานติดตั้งงานสถาปัตยกรรมแล้วเสร็จต้นปี 2569