วันที่ 16 พ.ค.68 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าในแนวถนนราชวิถีว่า สำนักการโยธา(สนย.) ได้ลงนามจ้างบริษัท ไออีที แอล จำกัด ดำเนินโครงการก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าในแนวถนนราชวิถี บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิถึงแยกตึกชัยรวมระยะทางทั้งสิ้น 1.341 กม. แบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ 1. ช่วงแยกอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-แยกตึกชัย เชื่อมทางเดินลอยฟ้า รพ.รามาธิบดี ระยะทาง 1 กม. และ 2. ช่วงเกาะราชวิถีและเกาะพหลโยธิน ระยะทาง 341 ม. วงเงิน 467,888,000 บาท โดยใช้เวลาก่อสร้าง 360 วัน
เนื่องจาก ถนนราชวิถี เป็นพื้นที่สำคัญเนื่องจากเป็นที่ตั้งของหน่วยงานด้านสาธารณสุขหลายแห่ง ทั้ง โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกฯ มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำให้มีผู้สัญจรเป็นจำนวนมาก ทั้งผู้ที่มาใช้บริการทางการแพทย์ และบุคลากรของโรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังเป็นจุดเชื่อมกับขนส่งสาธารณะ เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รถไฟฟ้าสายสีเขียว และรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้มสถานีรามาธิบดีในอนาคต ประกอบกับทางเดิน ทางลาดในปัจจุบันนั้น ทำให้การสัญจรยังไม่สะดวก เพราะทางเดินแคบหรือกว้างเพียง 1.00 – 3.30 เมตร รวมถึงมีจุดตัดทางเข้า – ออกอาคารหลายแห่ง ดังนั้น จึงก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการสัญจรแก่คนทุกกลุ่ม รวมถึงสร้างความเชื่อมโยงการสัญจรระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ
สำหรับการออกแบบทางเดินลอยฟ้าราชวิถี ดำเนินการด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม รวมถึงการประชุมรับฟังความคิดเห็น การร่วมมือกับหน่วยงานในบริเวณดังกล่าว จนสรุปการออกแบบให้เสาโครงสร้างตั้งอยู่ในเขตพื้นที่หน่วยงาน โดยไม่ใช้พื้นที่ทางเท้า นับเป็นการเสียสละพื้นที่หน่วยงาน นำมาซึ่งประโยชน์สาธารณะในภาพรวมที่ใหญ่กว่า รวมทั้งมีการอนุรักษ์ต้นไม้ให้มากที่สุด โดยการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ กลุ่มบิ๊กทรี (BIG Trees) สมาคมรุกขกรรมไทย และคณาจารย์จากคณะวนศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ด้วย
อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายเมือง เดินได้ เดินดี และน่าเดิน ที่ผู้ว่าฯกทม.ให้ความสำคัญ เพราะการที่มีทางเท้า ทางเดินที่ดี จะช่วยส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี เพิ่มความปลอดภัยในการสัญจร และส่งเสริมการใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น