วันที่ 2 พ.ค.68 มีรายงานว่า  พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. สั่งการให้ สำนักนิรภัยบินทอ. ไปตรวจสอบหาสาเหตุ เครื่องบิน C130 ของกองทัพอากาศ ไถลออกนอกลานจอด ที่เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี 

มีรายงานเบื้องต้นว่า  ระบบห้ามล้อขัดข้อง นักบิน ได้ดับเครื่องยนต์แล้วแต่ยังมีกำลังเครื่อง อยู่  ทำให้เครื่องบินมีแรงเฉื่อย เคลื่อนไปข้างหน้าอย่างช้าๆไปชนเสาไฟ  แต่ไม่ได้ทำความเสียหายกับเครื่องยนต์  พบว่า มีชายหน้าปีกด้านซ้าย ที่ชนกับเสาไฟที่เสียหาย  ซึ่งการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่านักบินได้ปฏิบัติตามขั้นตอน นิรภัยการบินแล้ว ในการนำเครื่องลงจอดและเมื่อพบว่าเกิดปัญหา 

ทั้งนี้ เครื่องบิน C130 ของ กองบิน6 กองทัพอากาศ  ใช้งานมากว่า 40 ปี แล้ว   ทอ. มีการอัพเกรด มาแล้ว ครั้งหนึ่ง และมีแผนที่จะอัพเกรด ยืดอายุการใช้งาน และ ทำระบบให้ทันสมัย

พลอากาศโท ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม 2568 เวลาประมาณ 14.30 น. เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (C-130) สังกัดฝูงบิน 601 กองบิน 6 ปฏิบัติภารกิจฝึกบินในเส้นทาง ดอนเมือง - ตรัง - สมุย - ดอนเมือง ได้จอดที่สนามบินสมุย

ระหว่างดำเนินการติดเครื่องยนต์ตามขั้นตอนปกติภาคพื้นดิน นักบินตรวจพบข้อขัดข้องของระบบห้ามล้อและไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ ทำให้เครื่องบินเคลื่อนที่ไปข้างหน้าออกนอกพื้นที่จอด และเฉี่ยวชนเสาไฟฟ้าส่องสว่างลานจอดจำนวน 1 ต้น แล้วหยุดที่บริเวณพุ่มไม้หน้าลานจอด นักบินได้ดำเนินการตามมาตรการฉุกเฉินโดยสั่งอพยพผู้โดยสารทั้งหมดผ่านทางด้านท้ายของเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย  โดยมีผู้ปฏิบัติงานบนเครื่อง 8 นาย และผู้โดยสาร 54 คน รวม 62 คน ทุกคนปลอดภัยและไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ 

ความเสียหายเบื้องต้นที่ตรวจพบ ได้แก่ ส่วนชายหน้าปีกซ้ายเฉี่ยวชนเสาไฟฟ้า และด้านหน้าของเครื่องบินชนกับป้ายแสดงจุดจอด และพุ่มไม้บริเวณสนามบิน

กองทัพอากาศให้ความสำคัญสูงสุดต่อความปลอดภัยในการบิน ความปลอดภัยของบุคลากรและประชาชนโดยรอบ และขอยืนยันว่าเหตุการณ์นี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนหรือโครงสร้างสนามบิน ทั้งนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานนิรภัยทหารอากาศ (สนภ.ทอ.) ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียด เพื่อค้นหาสาเหตุและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้อีกในอนาคต