รมช.พาณิชย์ เป็นประธานในงาน “10 ปี MOC Biz Club รวมพลังเครือข่ายผู้นำขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” โดยมีผู้นำเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club จากทั่วประเทศเข้าร่วม ณ โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ 

วันที่ 24 เมษายน 2568 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการ MSME มากถึง 99.5% ซึ่งผู้ประกอบการ MSME จะประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ต้องมีปัจจัยหลายประการ ทั้งการวางแผนกลยุทธ์ ทุน และองค์ความรู้อื่นๆ กระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว และต้องการช่วยให้ MSME สามารถประกอบธุรกิจและเติบโตได้ทันสถานการณ์โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงได้ริเริ่มผลักดันสร้างเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club มาตั้งแต่ปี 2554 จนขยายพื้นที่ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศในปี 2559 เพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการในพื้นที่ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ ให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหา และพัฒนาธุรกิจ โดยมีกลไกความร่วมมือระหว่างส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้แก่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัด คณะกรรมการ Biz Club Thailand และประธานเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club เป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ตั้งแต่ระดับชุมชน จังหวัด ภูมิภาค ไปจนถึงระดับประเทศ

         

โดยตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินนโยบายส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ในด้านต่างๆ จนเกิดความสำเร็จจากการรวมกลุ่มเครือข่ายธุรกิจเกิดขึ้นหลายประการ ได้แก่ (1) การสร้างเครือข่ายธุรกิจ ในปัจจุบันเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club มีจำนวน 14,870 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568) ครอบคลุมผู้ประกอบการทุกขนาด ตั้งแต่รายย่อยไปจนถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 60,000 ล้านบาท (2) การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายธุรกิจ สำหรับประธานเครือข่ายและสมาชิก MOC Biz Club อาทิ การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการธุรกิจในด้านต่างๆ รวมถึงการใช้เทคโนโลยี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถ่ายทอดประสบการณ์ และการให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งรูปแบบการเรียนออนไลน์ผ่านหลักสูตร e-learning ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (3) การเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจและพันธมิตรทางการค้า ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแล้วกว่า 1,200 ล้านบาท ผ่านการจัดกิจกรรมการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าและการเจรจาจับคู่ธุรกิจ การจัดตั้ง “Biz Shop / Biz Corner” ปัจจุบันมีจำนวน 13 แห่งใน 12 จังหวัด จำหน่ายสินค้ารวมกว่า 200 ราย สามารถสร้างมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท

         

โดยในปี 2569 กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการในเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อยและขนาดย่อม (Micro & Small Enterprises) จำนวนไม่น้อยกว่า 400 ราย สร้างมูลค่ากว่า 130 ล้านบาท ผ่าน 3 แนวทาง ดังนี้ (1) ยกระดับการเชื่อมโยงเครือข่ายสมาชิก MOC Biz Club โดยขยายจำนวนเครือข่ายสมาชิก MOC Biz Club ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น มีการบริหารจัดการองค์กรที่มีศักยภาพ สามารถบริหารจัดการองค์กรในลักษณะยืนด้วยตนเองได้ ซึ่งอาจจัดตั้งเป็นสมาคมหรือนิติบุคคลในรูปแบบเดียวกับสมาพันธ์หรือสมาคมการค้าต่างๆ โดยมีกระทรวงพาณิชย์และกรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมเป็นพันธมิตร รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์และขยายเครือข่ายกับหน่วยงานพันธมิตรอื่นๆ ที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจในด้านต่างๆ เช่น แหล่งเงินทุน การวิจัยและพัฒนา เทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นต้น

(2) การเสริมสร้างองค์ความรู้และพัฒนาทักษะผู้ประกอบการ โดยจัดหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพประธานเครือข่ายและสมาชิก MOC Biz Club อย่างต่อเนื่อง การให้คำปรึกษาเชิงลึกด้านการทำตลาดออนไลน์ โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน e-commerce รวมทั้งการสัมมนาเกี่ยวกับเครื่องมือต่างๆ เกี่ยวกับการขายออนไลน์ และมีอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังมาร่วมแชร์ประสบการณ์ ตลอดจนการจัดทำ “แพลตฟอร์ม DBD SMEs 360” (https://dbdsmes360.dbd.go.th) ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าที่เป็นศูนย์กลางรวบรวมบริการด้านเทคโนโลยีเครื่องมือการทำธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการไว้ ณ จุดเดียว ซึ่งสมาชิกเครือข่าย MOC Biz Club รวมถึง SME สามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ รวมถึงส่งเสริมเรื่องการออกแบบเครื่องหมายการค้า และ Packaging เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

(3) การขยายโอกาสทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ในปี 2568 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดงาน “MOC Biz Club Fair 2025 by DBD จำนวน 3 ครั้ง พร้อมตั้งเป้าขยาย Biz Shop 10 สาขา ในปี 2568 และ 20 สาขา ปี 2569 ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถจัดตั้ง Biz Shop ให้ครอบคลุม 77 จังหวัด ภายในปี 2570 รวมทั้งกิจกรรมการเจรจาจับคู่ธุรกิจ “BizclubX Business Matching 2025” ในวันที่ 6 มิถุนายน 2568 ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ เมืองทองธานี นอกจากนี้ จะมีการต่อยอดพัฒนาผู้ประกอบการ MOC Biz Club ที่มีศักยภาพความพร้อมในการขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าประสานการทำงานร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด และกรมต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการเชื่อมโยงทางการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านและต่างประเทศ

โดยการส่งเสริมให้เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club มีความเข้มแข็ง มีระบบการบริหารจัดการองค์กรที่มีศักยภาพ มีมาตรฐานตามหลักธรรมาภิบาล เติบโตทันกระแสเศรษฐกิจโลก และเป็นที่ยอมรับในทุกระดับ เป็นรากฐานสำคัญขององค์กรที่จะทำให้เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club พัฒนาไปสู่การจัดตั้งในรูปสมาคมการค้า หรือนิติบุคคลในรูปแบบสมาพันธ์ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตอย่างมีทิศทางและมีเสถียรภาพ โดยกระทรวงพาณิชย์ยังคงให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับเครือข่ายฯ อย่างใกล้ชิดและแนบแน่นเช่นเดิม เพื่อร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจประเทศอย่างต่อเนื่อง    

สำหรับการจัดงาน “10 ปี MOC Biz Club รวมพลังเครือข่ายผู้นำ ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” ในวันนี้เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นตั้งใจของกระทรวงพาณิชย์เพื่อแสดงถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มของเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพื่อขับเคลื่อนเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ไปสู่เป้าหมายความสำเร็จที่ตั้งไว้ในอนาคต และเป็นเวทีสำหรับให้ผู้นำเครือข่ายจากทั่วประเทศได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนมุมมองความเห็นในการพัฒนายกระดับธุรกิจ ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการใช้ตลาดและความต้องการของผู้ประกอบการเป็นตัวนำกำหนดทิศทางและนโยบายในการสนับสนุนให้ตรงตามความต้องการของภาคธุรกิจ เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจแบบเกื้อกูลซึ่งกันและกัน นำไปสู่การสร้างต้นแบบการทำงานร่วมกันในระดับพื้นที่ จนสามารถขยายขอบเขตไปสู่ระดับประเทศและระดับสากลในอนาคต และเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงต่อไป

#SuperDBD #กรมพัฒนธุรกิจการค้า #กระทรวงพาณิชย์ #สยามรัฐออนไลน์ #สยามรัฐ