เมื่อการขึ้นภาษีการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกาส่งผลกระทบต่อการผลิตโดยตรง แต่ในแง่ของการท่องเที่ยวก็ยังคงต้องจับตามอง เพราะเมื่อนักท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกา และนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศเดินทางมาพักผ่อนท่องเที่ยวในไทย ก็จะจับจ่ายซื้อสินค้า และใช้บริการต่างๆได้อย่างคุ้มค่าเงิน หรือ Value of Money โดยเฉพาะสายการบินที่บินเข้าประเทศแม้ไม่ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินมาประเทศไทยเลย แต่อาจมีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ชะลอการเดินทาง เพื่อหาเส้นทางที่คุ้มค่า และได้ผลประโยชน์สูงสุดเป็นสำคัญ
รองรับและปรับตัวกับสภาพแวดล้อม
ในเรื่องนี้ นางพิทยา วรปัญญาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา อุตสาหกรรมสินเชื่ออุปโภคบริโภคมีอัตราการขยายตัวลดลง โดยปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากรายได้ของครัวเรือนที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ และมีภาระหนี้สูง และแม้ว่าสภาพเศรษฐกิจไทยมีความอ่อนตัวลงมากกว่าที่คาด เคทีซียังเชื่อว่ากลยุทธ์ของเคทีซีในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคของเทคโนโลยีดิจิทัล จะช่วยให้กลุ่มบริษัทมีความยืดหยุ่นสามารถรองรับและปรับตัวกับสภาพแวดล้อมที่ผันผวนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในเชิงการตลาดเคทีซียังเชื่อว่าด้วยกลยุทธ์ที่เน้นสร้างฐานสมาชิกบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล รวมถึงการคัดกรองคุณภาพพอร์ต จะทำให้เคทีซีสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อสิ้นสุดปี 2568
ซึ่งการขึ้นภาษีการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกาส่งผลกระทบต่อการผลิตโดยตรง แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการใช้จ่ายของสมาชิกบัตรยังไม่สามารถให้คำตอบได้ในเวลานี้ คงจะต้องรอดูไปอีกสักระยะหนึ่ง เพื่อนำผลลัพธ์ที่ได้มาประเมิน เพื่อหาทิศทางในการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้นๆ ได้อย่างถูกต้อง และทันต่อเหตุการณ์
ตั้งรับกับสถานการณ์เศรษฐกิจ
ด้าน นายไซมอน สมิธ ผู้จัดการทั่วไปภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ สายการบินแควนตัส กล่าวว่า แควนตัสยังคงมีบทบาทสำคัญในฐานะสายการบินหลักที่เชื่อมโยงนักเดินทางชาวไทยกับจุดหมายปลายทางต่างๆ ด้วยเที่ยวบินกว่า 700 เที่ยวบิน และจำนวนที่นั่งกว่า 180,000 ที่นั่งต่อปี ให้บริการเที่ยวบินรายวันจากกรุงเทพฯ สู่ซิดนีย์ ซึ่งได้รับการออกแบบให้เชื่อมต่อกับเครือข่ายปลายทางที่ครอบคลุมทั่วออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และหมู่เกาะแปซิฟิกได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ผู้โดยสารของแควนตัสจะได้รับสิทธิประโยชน์ครบถ้วนในทุกการสำรองที่นั่ง อาทิ บริการโหลดสัมภาระใต้ท้องเครื่อง อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงระบบความบันเทิงบนเครื่องบินแบบครบวงจร
สำหรับตลาดนักเดินทางชาวไทยยังมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยลูกค้ามีทั้งนักเรียน นักศึกษาและนักท่องเที่ยวเป็นกรุ๊ป แต่หลังจากเหตุการณ์โรคระบาดโควิด-19 นักท่องเที่ยวมีการออกเดินทางไปพักผ่อนวันหยุดมากขึ้น และชอบไปเที่ยวด้วยตัวเองโดยไม่ได้ผ่านกรุ๊ปทัวร์ ส่วนจุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนไทยยังคงเป็นซิดนีย์และเมลเบิร์น
ดังนั้นกลยุทธ์ทาการตลาดในเวลานี้ เพื่อตั้งรับกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่เกิดขึ้น คือ การรักษาความสมดุลคนที่เดินทางไปประเทศออสเตรเลีย ทั้งจากเมืองไทย หรือประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะจากไทยไปออสเตรเลียได้ตั้งเป้าให้เกิดความสมดุลระหว่างขาเข้า และขาออกอยู่ที่สัดส่วน 50% ต่อ 50% ขณะที่เวลานี้สัดส่วนที่สมดุลอย่างเห็นได้ชัด คือ ตลาดอินโดนีเซีย ที่มาเป็นอันดับหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม นายไซมอน กล่าวว่า จากนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริก ที่าส่งผลต่อการดำเนินงานของประเทศต่างๆ ทั่วโลก แต่ในส่วนของธุรกิจการบิน ในเบื้องต้นทุกๆ สายการบินนานาชาติคงจะปฏิบัติตามกฎต่างๆ ตามที่สหรัฐอเมริกาแจ้งมา ถ้าจะต้องทำธุรกิจกับอเมริกาต่อไป
ขณะที่ในส่วนของตลาดไทยนโยบายดังกล่าวน่าจะกระทบในเรื่องอัตราการแลกเปลี่ยนอัตราที่อาจจะผันผวนไปตามสถานการณ์นั้น ซึ่งไปเกี่ยวข้องค่าโดยสารเครื่องบินที่สูงขึ้น ในเรื่องนี้ นายไซมอน กล่าวว่า เศรษฐกิจที่ทรุดตัวลง ไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่จะนำมาวางกลยุทธ์ในเรื่องของการตัดราคา เพราะว่า ยังมีสายการบินอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก ที่จะต้องนำมาพิจารณา และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่มีเพียงสกุลเงิน ดอลลาร์เท่านั้น ยังมีสกุลเงินทั่วโลกที่เป็นคู่ธุรกิจการค้า เพราะฉะนั้นในการทำสัญญาการค้านั้นก็จะเป็นไปตามระบบกลไกการตลาด ซึ่งถ้ามีการเปลี่ยนแปลงราคาก็จะมีการแจ้งล่วงหน้า โดยจะขึ้นอยู่กับความจำเป็นของสถานการณ์นั้นๆ เป็นหลัก