เขียนโดย หวังอวี๋ซินหง และเหยียนฉงเสี้ยว
“นาจา 2” ภาพยนตร์แอนิเมชันจีนปรากฏสู่สายตาชาวโลกอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ สร้างกระแสนิยมนาจาในทั่วโลก ข้อมูลถึงวันที่ 24 มีนาคม 2025 ถ้ารวมบ็อกซ์ออฟฟิศในต่างประเทศและบ็อกซ์ออฟฟิศพรีเซลแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้เกิน 15,300 ล้านหยวน หรือประมาณ 2,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งสูงกว่าบ็อกซ์ออฟฟิศของภาพยนตร์เรื่อง “สตาร์วอร์ส:อุบัติการณ์แห่งพลัง” ด้วย กลายเป็นหนังที่ทำรายได้สูงเป็นอันดับ 5 ในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์โลก และนับเป็นภาพยนตร์จีนเรื่องแรกที่สร้างกระแสความนิยมสูงเป็นประวัติการณ์ ดึงดูดสายตาของผู้ชมทั่วโลก
BBC ให้การประเมินว่า “นาจา 2” สะท้อนถึงความก้าวหน้าของภาพยนตร์จีน
พนักงานโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่งของสหรัฐฯ กล่าวด้วยความประหลาดใจว่า รู้สึกแปลกใจมากว่าทำไมตั๋วเข้าชมภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกจองหมดทุกครั้ง เธอจึงใช้เวลาช่วงพักเข้าไปดูได้ประมาณครึ่งชั่วโมง ก็รู้สึกติดใจอยากดูต่อให้จบ
ในฟิจิ ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกใต้ เด็ก ๆ ขอให้แม่วาดรอยประทับสีแดงบนหน้าผากนาจาให้พวกเขา และอุทานอย่างตื่นเต้นว่า นาจาเก่งจริง ๆ!ผมจะเป็นฮีโร่อย่างเขา!
ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นภาพยนตร์ภาษาจีนเรื่องแรกที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในต่างประเทศตั๋วขายหมดในพริบตา โดยเข้าฉายในโรงภาพยนตร์มากกว่า 1,000 แห่งในอเมริกาเหนือ โรงภาพยนตร์ 162 แห่งในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ สร้างสถิติใหม่ของการฉายภาพยนตร์จีนแผ่นดินใหญ่ และการคว้าอันดับหนึ่งบ็อกซ์ออฟฟิศภาพยนตร์ภาษาจีนในประวัติศาสตร์เกือบ 20 ปีที่ผ่านมา
ตำนานตะวันออกที่คนทุกประเทศเข้าใจได้
ความผูกพันในครอบครัว มิตรภาพ ความรักและความยุติธรรม ผู้คนต่างสีผิวหัวเราะและหลั่งน้ำตาในโรงภาพยนตร์ บางทีพวกเขาอาจไม่เข้าใจเรื่องราวของนาจาอย่างถ่องแท้ แต่ต้องมีช่วงเวลาหนึ่งที่มีความรู้สึกเหมือนกับตัวละครในภาพยนตร์
"หากข้างหน้าไร้ซึ่งหนทาง ข้าก็จะก้าวย่ำไปให้เกิดเป็นทางขึ้น" ความตั้งมั่นของนาจาที่ว่า "ชีวิตฉัน ฉันลิขิตเอง ไม่ต้องให้ฟ้ากำหนด" ทําไมจึงสร้างความรู้สึกร่วมกับผู้ชมทั่วทุกมุมโลกได้
"ฉันชอบความคิดทางปรัชญาในวัฒนธรรมจีนมาก เช่น เอาจริงเอาจัง คนต้องชนะสวรรค์" ไมค์ ผู้ชมชาวนิวซีแลนด์กล่าวว่า เขาชื่นชมจิตวิญญาณที่ไม่ย่อท้อของนาจา "หลายครั้งที่เขาไม่ไหวแล้ว แต่เขาไม่เคยยอมแพ้ น่าทึ่งจริง ๆ"
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผู้ชมมีความรู้สึกร่วมกับ "การไม่ยอมเชื่อฟังและไม่ยึดติดกับกฎเกณฑ์" ของภาพยนตร์เรื่องนี้ เหมือนอย่างที่พวกเขาชอบเกมยอดนิยม Black Myth: Wukong ในปี 2024
"ลูกสองคนของฉันเกิดและเติบโตที่ประเทศอังกฤษ ตรุษจีนปีนี้ ฉันพาพวกเขากลับจีน และได้ดูนาจา 2 มา" คุณแม่ชาวจีนคนหนึ่งที่ตั้งรกรากอยู่ในอังกฤษเป็นเวลาหลายปี ยังรู้สึกอบอุ่นใจเป็นพิเศษเมื่อพูดถึงความรู้สึกในการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ "พวกเขากอดฉันและบอกว่า แม่ หนูรักแม่มาก หนูไม่อยากเสียแม่ไปเหมือนนาจา"
"แม่ไม่เคยสนใจว่าลูกเป็นเทพหรือปีศาจ แม่รู้แค่ว่าลูกเป็นลูกของแม่" ความผูกพันในครอบครัว เป็นความรู้สึกที่เรียกน้ำตาได้มากที่สุดของภาพยนตร์เรื่องนี้ สามารถสร้างอารมณ์ร่วมข้ามพรมแดนได้เช่นกัน
ในชีวิต คุณมีกลุ่มเพื่อนที่ยอดเยี่ยมเป็นพิเศษหรือไม่ คุณรู้สึกมั่นใจหรือไม่ว่า "ไม่ได้ต่อสู้คนเดียว" เมื่อผู้ชมเห็นฉาก "ทําลายสิ่งที่กักตัวทุกคนไว้" ก็อดเป็นห่วงแทนนาจาไม่ได้
เรื่องราววีรบุรุษของจีนจะไม่มีตัวเอกเพียงคนเดียว เมื่ออ๋าวปิ่งร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับนาจา พญามังกรและเหล่าปีศาจใต้ทะเลก็ไม่สนใจที่จะหนีเอาตัวรอดแล้ว "สิ่งที่กักตัวทุกคนไว้" จึง "แตกออก" ตามความคาดหวังของผู้ชม
ฮีวิลล์ ผู้ชมชาวอเมริกันโพสต์บน "เสี่ยวหงซู" โซเชียลมีเดียของจีนว่า "การต่อสู้ดิ้นรนของพวกเขาในสถานการณ์ที่ยากลําบากนั้น น่าทึ่งมาก ความรู้สึกแรงกล้าที่ไม่มีวันยอมแพ้ ผสมผสานกับพลังวิเศษที่เปราะบางในความเป็นจริง ทําให้ประทับใจได้อย่างลึกซึ้ง"
แม้แต่ อาร์เทสต์ ซึ่งเคยเล่นบาสเกตบอลกับเหยา หมิง ที่ฮุสตันร็อคเก็ตส์ยังกล่าวว่า "ผมอยากพากย์เสียงให้ ‘เซินกงเป้า’ เขาเจ๋งมาก!" อาร์เทสต์เห็นว่า "นาจา 2" มีความเป็นไปได้ที่จะกลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ทํารายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์โลก
บนโซเชียลมีเดียต่างประเทศ ความคิดเห็นเกี่ยวกับนักแสดงตัวประกอบมีล้นหลามและส่วนใหญ่ชื่นชมเรื่องที่ทําลายกําแพงของเทพและปีศาจ "นี่ไม่ใช่แค่เรื่องราวของนาจา แต่ยังเป็นเรื่องราวของคนยุคใหม่ที่แสวงหาความเท่าเทียม" "นี่เป็นเรื่องราวที่ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ" "นี่เป็นเรื่องราวที่ต่อต้านอคติ" บนเว็บไซต์วิจารณ์ภาพยนตร์ต่างประเทศ นักวิจารณ์ภาพยนตร์อาวุโสได้ตีความหมายลึกซึ้งที่อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์เรื่องนี้
"ฉันไม่เคยเห็นผลงานแบบนี้มาก่อน"
ใน "นาจา 2" ภาพที่ยอดเยี่ยมเชื่อมโยงกันและทุกรายละเอียดมีกลิ่นอายของประเทศตะวันออกอย่างเต็มเปี่ยม
"มันน่าทึ่งมาก" ออสติน นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชาวอเมริกันยกย่องว่า "เป็นหนึ่งในภาพยนตร์แอนิเมชันที่ดีที่สุดที่เคยเห็นบนจอหนัง และหวังว่าจะมีนักวิจารณ์ภาพยนตร์ชาวอเมริกันได้เห็นภาพยนตร์เรื่องนี้มากขึ้น ฉากการต่อสู้มหากาพย์เช่นนี้ ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์ตรงอารมณ์มากที่สุด
แรงบันดาลใจจากภาพจิตรกรรมฝาผนังตุนหวงเฟยเทียน ทำให้รูปลักษณ์ "สามเศียรหกกร" ของนาจา สร้างความตื่นตาให้กับผู้ชม ปัจจัยทางวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนได้ผสานเข้ากับการออกแบบภาพของ "นาจา 2 " สัตว์เฝ้าเขตแดนที่มีรูปลักษณ์แปลกประหลาดและไร้เดียงสานั้น มีการออกแบบโดยอ้างอิงรูปปั้นทองสัมฤทธิ์ซากโบราณสถานซานซิงตุย ส่วนไหเหล้าของเทพไท้อี้ อ้างอิงจากหม้อดินเผาเมื่อ 5,000 ปีก่อน ดอกบัวเจ็ดสีที่ใช้สร้างกายเนื้อใหม่ให้กับนาจานั้น เลียนแบบลวดลายดอกบัวในสมัยราชวงศ์ถัง
"ภาพยนตร์เรื่องนี้สมควรเป็นที่หนึ่ง" ยูทูบเบอร์แอนิเมเตอร์ที่มีผู้ติดตามกว่าล้านคน ชื่นชมการผลิตที่ยอดเยี่ยมของ"นาจา 2" และยังได้แนะนําที่มาของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย "ภาพยนตร์เรื่องนี้มีพื้นฐานมาจากตํานานจีนในศตวรรษที่ 14 และ 15 รายละเอียดทางสถาปัตยกรรม ตัวละครและอื่น ๆ ในภาพยนตร์ รวมความเป็นจีนมากมายเข้าด้วยกัน ฉากต่าง ๆ ก็น่าตื่นตาตื่นใจมาก
การผสมผสานวัฒนธรรมดั้งเดิมกับเทคโนโลยีทันสมัยอย่างลงตัว สะท้อนภาพและเสียงแห่งสุนทรียศาสตร์ตะวันออกบนหน้าจอ โทนี่ แบนครอฟท์ ผู้กํากับภาพยนตร์แอนิเมชันดิสนีย์เรื่องมู่หลานกล่าวว่า "ผมทึ่งกับสิ่งที่เห็น ผมไม่เคยเห็นผลงานแบบนี้มาก่อน"
ความมีชีวิตชีวาของนาจา ความสง่างามของอ๋าวปิ่ง และความตลกขบขันของเทพไท้อี้ ทำให้ผู้ชมต่างประเทศจำนวนมากเกิดความรู้สึกตรงกันกับตัวละครต่าง ๆ และมีความคุ้นเคยเหมือนคนที่รู้จักกัน
"การออกแบบตัวละครนั้นประณีตมาก โดยเฉพาะตัวละครนาจา ทําให้ฉันเกิดความรู้สึกร่วมกับตัวละครด้วย เราทุกคนต่างต้องยอมรับและมองเห็นคุณค่าของตัวเอง” โจซี่ ชาวเน็ตให้ความเห็นว่า ตัวละครทุกตัวในภาพยนตร์ไม่ได้โดดเดี่ยว ต่างมีภูมิหลังการเติบโตของตัวเอง เป็นภาพลักษณ์ที่สมบูรณ์มาก
"ฟ้าร้องคำรามฉันกลัวแสนกลัว ผ่าลงมาทำเอาตัวฉันสั่นงันงก" "นาจา" ในภาษาและสีผิวที่แตกต่างกัน ทุกคนล้วนแต่งต่างแบบสโมกกี้อายและมีเครื่องหมายกลางหน้าผากที่เป็นสัญลักษณ์ ปรากฏในห้องนั่งเล่นและในหอพักของโรงเรียน
คลิปเลียนแบบที่สนุกสนานเหล่านี้ปรากฏบนแพลตฟอร์มYoutube TikTok และ Instagram โดยมีแฮชต์แท็ก #NezhaChallenge #เด็กปีศาจจอมซน มียอดวิวทะลุล้านครั้งอย่างรวดเร็ว ชาวเน็ตประเทศต่างๆ แสดงความชื่นชอบกับการแสดงในภาษาที่แตกต่างกันว่า น่ารักมาก "การออกเสียง จาจาก็แปลกประหลาดดี"
"นาจา" จากทั่วทุกมุมโลกเติมพลังใหม่ให้กับตำนานจีนเรื่องนี้ตามความเข้าใจและการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขา
"เปลี่ยนโลกใบนี้ ฉันอยากจะลอง"
"นาจา 2" ใช้เทคนิคแอนิเมชันระดับโลก เสื้อผ้าของตัวละคร ผิวและแม้แต่เส้นผมรวมถึงรายละเอียดอื่น ๆ ล้วนสะท้อนให้เห็นความสง่างามที่เป็นเอกลักษณ์ของภาพวาดหมึกจีน โดยใช้เทคโนโลยี "การแสดงภาพวาดหมึกจีนแบบไดนามิก" เป็นครั้งแรกในโลก ซึ่งก็คือ การจำลองการวาดภาพด้วยพู่กันจีนที่น้ำหมึกจะค่อย ๆ ซึมกระจายไปบนกระดาษแบบเรียลไทม์ เป็นการสะท้อนสุนทรียศาสตร์ของจีนในระดับใหม่
คริส แบร์รี่ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย King's College ลอนดอน ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า"อุตสาหกรรมแอนิเมชั่นของจีนมีศักยภาพการแข่งขันระดับโลก" สำนักข่าว JIJI PRESS รายงานว่า "เทคโนโลยีการผลิตที่ยอดเยี่ยมใน "นาจา 2" ได้ผสานเข้ากับวัฒนธรรมจีนอย่างลึกซึ้งและได้ผลลัพธ์ที่น่าชื่นชม"
ก่อนนี้ เนื่องจากข้อจํากัดด้านเทคโนโลยี เงินทุนและตลาด ผู้ทำงานด้านแอนิเมชันของจีนยังเป็นเพียง "ผู้รับจ้าง" ของดีราคาถูก
เมื่อเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ ตลาดจีนใหญ่มหาศาล เทคโนโลยีมีความทันสมัยขึ้นมาก อุตสาหกรรมแอนิเมชันจีนจึงมีข้อได้เปรียบหลายประการ ปี 2009 รัฐบาลจีนประกาศใช้ "แผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมวัฒนธรรม" ที่กำหนดให้อุตสาหกรรมแอนิเมชั่นเป็นอุตสาหกรรมวัฒนธรรมที่ต้องพัฒนาก่อน มาตรการต่าง ๆ เหล่านี้ให้การสนับสนุนที่สำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมแอนิเมชันของจีนและการฝึกอบรมบุคลากรด้านนี้ด้วย
จากการรับจ้างผลิตสู่การสร้างสรรค์เอง จนได้รับความนิยมอย่างสูงนั้น นับเป็นผลงานที่อุตสาหกรรมแอนิเมชันจีนสร้างขึ้นด้วยการนวัตกรรม “นาจา 2” สร้างเอฟเฟกต์ภาพระดับโลก สิ่งที่อยู่เบื้องหลังคือ รูปแบบการรวมห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ครบวงจร ทีมงาน 138 ทีม ร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อขจัดอุปสรรคต่าง ๆ คลังข้อมูลที่ได้มาตรฐานและกระบวนการผลิตแบบดิจิทัล... การยกระดับอุตสาหกรรมแอนิเมชันและห่วงโซ่อุตสาหกรรมของจีนอย่างต่อเนื่อง หนุนหลังให้ “นาจา 2” ก้าวข้ามพรมแดนทางศิลปะอย่างต่อเนื่อง
“นาจา 2” มีช็อตเอฟเฟกต์พิเศษ 1,948 ช็อต ภาพเอฟเฟกต์พิเศษมากกว่า 220,000 เฟรม ทุกช็อตและทุกเฟรมล้วนต้องอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการประยุกต์ใช้ระบบการผลิตปัญญาประดิษฐ์
"นวัตกรรม แท้ที่จริงแล้วคือเรื่องของความเชื่อศรัทธา ทําไมซิลิคอนวัลเลย์จึงมีจิตวิญญาณแห่งการคิดสร้างสรรค์ สิ่งแรกคือต้องมีความกล้า" "หากคิดว่า ระยะห่างนั้นไม่สามารถข้ามไปได้ ปัญญาประดิษฐ์ของจีนก็คงจะหยุดอยู่แค่การเลียนแบบเท่านั้น"
เกี่ยวกับการสร้างสรรค์ “เจี่ยวจึ” ผู้กํากับ "นาจา 2" มีความเห็นคล้ายกับ “เหลียงเหวินเฟิง” ผู้ก่อตั้ง DeepSeek
ฤดูใบไม้ผลิปีนี้ DeepSeek บรรลุผลสำเร็จด้านอัลกอริทึม และเปิด source code อย่างมั่นใจ ทําให้ทั่วโลกตื่นตะลึงได้เช่นเดียวกับ "นาจา 2" ทั้งสองอย่างนี้พัฒนาขึ้นจากพื้นฐานการสั่งสมทางเทคโนโลยีในระยะยาวของตนเอง และได้รับการสนับสนุนจากระบบนิเวศที่ส่งเสริมการสร้างสรรค์ของรัฐบาลจีนด้วย ปกติแล้ว พวกเขาไม่ทำตัวโดดเด่น แต่พอขึ้นบนเวที กลับเปล่งประกายเจิดจรัสเต็มที่
"จีนก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในด้านปัญญาประดิษฐ์เกินคาด" "จีนอาจทําให้ปัญญาประดิษฐ์มีราคาถูกลงและใช้งานง่ายโดยทุกคน" ราวกับว่าเพียงชั่วข้ามคืน โลกได้เห็นถึงความก้าวหน้าแบบก้าวกระโดดของจีนในด้านนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
ในประเทศจีนซึ่งเน้นความสร้างสรรค์เป็นพิเศษ ไม่ใช่แค่ปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาแบบก้าวกระโดด ยอดขายหุ่นยนต์อุตสาหกรรมของจีนก็ครองอันดับหนึ่งของโลกต่อเนื่องเป็นเวลา 11 ปีแล้ว โดยครองสัดส่วนมากกว่า 50% ของโลกเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน ในด้านโดรนพลเรือน จีนครองส่วนแบ่งประมาณ 70% ของตลาดโลก ในด้านไฮเทคอย่างระบบ 5G, เซมิคอนดักเตอร์ และพลังงานใหม่ จีนค่อย ๆ มีบทบาทขึ้นเป็นผู้นําระดับโลก
ก่อนที่ "นาจา" เปิดตัวในตลาดภาพยนตร์โลกได้ไม่นาน เดือนสิงหาคม 2024 วันแรกที่เกมจีน "Black Mythy" เปิดตัว ก็สร้างกระแสแรงในทั่วโลก และขึ้นอันดับต้น ๆ ของยอดขายตามแพลตฟอร์มเกมหลายแห่ง เช่น Steam, WeGame และอื่น ๆ ยิ่งไปกว่านั้นยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 4 รางวัล ในงานประกาศรางวัล The Game Awards (TGA) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "รางวัลออสการ์ในวงการเกม"
ทุกวันนี้ โลกกําลังรู้จักจีนที่มีทั้งความเก่าแก่และความเป็นวัยรุ่นรวมอยู่ในตัว ผ่านความคิดสร้างสรรค์ของชาวจีน
"ผมมาเที่ยวภูเขาซานชิงก็เพื่อชมสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับนาจา 2" นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียคนหนึ่งอดใจรอไม่ไหวที่จะมาเที่ยวประเทศจีนหลังจากดูตัวอย่างภาพยนตร์ "ที่นี่สวยงามมาก หวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะเข้าฉายในมาเลเซีย!"
ความนิยมของ "China Travel" ยังไม่ลดลง "การท่องเที่ยวตามภาพยนตร์เรื่องนาจา" ก็มาพร้อมกับฤดูใบไม้ผลิอีกครั้ง "ไปเที่ยวจีน!" ถูกบรรจุไว้ใน "รายการความปรารถนา" ของชาวต่างชาติมากขึ้นเรื่อย ๆ