เขียนโดย หวังอวี๋ซินหง และเหยียนฉงเสี้ยว

“นาจา 2” ภาพยนตร์แอนิเมชันจีนปรากฏสู่สายตาชาวโลกอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ สร้างกระแสนิยมนาจาในทั่วโลก ข้อมูลถึงวันที่ 24 มีนาคม 2025 ถ้ารวมบ็อกซ์ออฟฟิศในต่างประเทศและบ็อกซ์ออฟฟิศพรีเซลแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้เกิน 15,300 ล้านหยวน หรือประมาณ 2,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งสูงกว่าบ็อกซ์ออฟฟิศของภาพยนตร์เรื่อง “สตาร์วอร์ส:อุบัติการณ์แห่งพลัง” ด้วย กลายเป็นหนังที่ทำรายได้สูงเป็นอันดับ 5 ในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์โลก และนับเป็นภาพยนตร์จีนเรื่องแรกที่สร้างกระแสความนิยมสูงเป็นประวัติการณ์ ดึงดูดสายตาของผู้ชมทั่วโลก

BBC ให้การประเมินว่า “นาจา 2” สะท้อนถึงความก้าวหน้าของภาพยนตร์จีน

พนักงานโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่งของสหรัฐฯ กล่าวด้วยความประหลาดใจว่า รู้สึกแปลกใจมากว่าทำไมตั๋วเข้าชมภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกจองหมดทุกครั้ง เธอจึงใช้เวลาช่วงพักเข้าไปดูได้ประมาณครึ่งชั่วโมง ก็รู้สึกติดใจอยากดูต่อให้จบ

ในฟิจิ ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกใต้ เด็ก ๆ ขอให้แม่วาดรอยประทับสีแดงบนหน้าผากนาจาให้พวกเขา และอุทานอย่างตื่นเต้นว่า นาจาเก่งจริง ๆ!ผมจะเป็นฮีโร่อย่างเขา!

ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นภาพยนตร์ภาษาจีนเรื่องแรกที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในต่างประเทศตั๋วขายหมดในพริบตา โดยเข้าฉายในโรงภาพยนตร์มากกว่า 1,000 แห่งในอเมริกาเหนือ โรงภาพยนตร์ 162 แห่งในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ สร้างสถิติใหม่ของการฉายภาพยนตร์จีนแผ่นดินใหญ่ และการคว้าอันดับหนึ่งบ็อกซ์ออฟฟิศภาพยนตร์ภาษาจีนในประวัติศาสตร์เกือบ 20 ปีที่ผ่านมา

ตำนานตะวันออกที่คนทุกประเทศเข้าใจได้

ความผูกพันในครอบครัว มิตรภาพ ความรักและความยุติธรรม ผู้คนต่างสีผิวหัวเราะและหลั่งน้ำตาในโรงภาพยนตร์ บางทีพวกเขาอาจไม่เข้าใจเรื่องราวของนาจาอย่างถ่องแท้ แต่ต้องมีช่วงเวลาหนึ่งที่มีความรู้สึกเหมือนกับตัวละครในภาพยนตร์

"หากข้างหน้าไร้ซึ่งหนทาง ข้าก็จะก้าวย่ำไปให้เกิดเป็นทางขึ้น" ความตั้งมั่นของนาจาที่ว่า "ชีวิตฉัน ฉันลิขิตเอง ไม่ต้องให้ฟ้ากำหนด"  ทําไมจึงสร้างความรู้สึกร่วมกับผู้ชมทั่วทุกมุมโลกได้

"ฉันชอบความคิดทางปรัชญาในวัฒนธรรมจีนมาก เช่น เอาจริงเอาจัง คนต้องชนะสวรรค์" ไมค์ ผู้ชมชาวนิวซีแลนด์กล่าวว่า เขาชื่นชมจิตวิญญาณที่ไม่ย่อท้อของนาจา  "หลายครั้งที่เขาไม่ไหวแล้ว แต่เขาไม่เคยยอมแพ้ น่าทึ่งจริง ๆ"

เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา บรรยากาศร่วมพิธีเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง "นาจา 2" ที่สิงคโปร์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผู้ชมมีความรู้สึกร่วมกับ "การไม่ยอมเชื่อฟังและไม่ยึดติดกับกฎเกณฑ์" ของภาพยนตร์เรื่องนี้ เหมือนอย่างที่พวกเขาชอบเกมยอดนิยม Black Myth: Wukong  ในปี 2024

"ลูกสองคนของฉันเกิดและเติบโตที่ประเทศอังกฤษ ตรุษจีนปีนี้ ฉันพาพวกเขากลับจีน และได้ดูนาจา 2 มา" คุณแม่ชาวจีนคนหนึ่งที่ตั้งรกรากอยู่ในอังกฤษเป็นเวลาหลายปี ยังรู้สึกอบอุ่นใจเป็นพิเศษเมื่อพูดถึงความรู้สึกในการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ "พวกเขากอดฉันและบอกว่า แม่ หนูรักแม่มาก หนูไม่อยากเสียแม่ไปเหมือนนาจา"

"แม่ไม่เคยสนใจว่าลูกเป็นเทพหรือปีศาจ แม่รู้แค่ว่าลูกเป็นลูกของแม่" ความผูกพันในครอบครัว เป็นความรู้สึกที่เรียกน้ำตาได้มากที่สุดของภาพยนตร์เรื่องนี้ สามารถสร้างอารมณ์ร่วมข้ามพรมแดนได้เช่นกัน

ในชีวิต คุณมีกลุ่มเพื่อนที่ยอดเยี่ยมเป็นพิเศษหรือไม่ คุณรู้สึกมั่นใจหรือไม่ว่า "ไม่ได้ต่อสู้คนเดียว" เมื่อผู้ชมเห็นฉาก "ทําลายสิ่งที่กักตัวทุกคนไว้" ก็อดเป็นห่วงแทนนาจาไม่ได้

เรื่องราววีรบุรุษของจีนจะไม่มีตัวเอกเพียงคนเดียว เมื่ออ๋าวปิ่งร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับนาจา พญามังกรและเหล่าปีศาจใต้ทะเลก็ไม่สนใจที่จะหนีเอาตัวรอดแล้ว "สิ่งที่กักตัวทุกคนไว้" จึง "แตกออก" ตามความคาดหวังของผู้ชม 

ฮีวิลล์ ผู้ชมชาวอเมริกันโพสต์บน "เสี่ยวหงซู"  โซเชียลมีเดียของจีนว่า "การต่อสู้ดิ้นรนของพวกเขาในสถานการณ์ที่ยากลําบากนั้น น่าทึ่งมาก ความรู้สึกแรงกล้าที่ไม่มีวันยอมแพ้ ผสมผสานกับพลังวิเศษที่เปราะบางในความเป็นจริง ทําให้ประทับใจได้อย่างลึกซึ้ง"

แม้แต่ อาร์เทสต์ ซึ่งเคยเล่นบาสเกตบอลกับเหยา หมิง ที่ฮุสตันร็อคเก็ตส์ยังกล่าวว่า "ผมอยากพากย์เสียงให้ ‘เซินกงเป้า’ เขาเจ๋งมาก!" อาร์เทสต์เห็นว่า "นาจา 2" มีความเป็นไปได้ที่จะกลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ทํารายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์โลก

บนโซเชียลมีเดียต่างประเทศ ความคิดเห็นเกี่ยวกับนักแสดงตัวประกอบมีล้นหลามและส่วนใหญ่ชื่นชมเรื่องที่ทําลายกําแพงของเทพและปีศาจ "นี่ไม่ใช่แค่เรื่องราวของนาจา แต่ยังเป็นเรื่องราวของคนยุคใหม่ที่แสวงหาความเท่าเทียม" "นี่เป็นเรื่องราวที่ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ" "นี่เป็นเรื่องราวที่ต่อต้านอคติ" บนเว็บไซต์วิจารณ์ภาพยนตร์ต่างประเทศ นักวิจารณ์ภาพยนตร์อาวุโสได้ตีความหมายลึกซึ้งที่อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์เรื่องนี้

"ฉันไม่เคยเห็นผลงานแบบนี้มาก่อน"

ใน "นาจา 2" ภาพที่ยอดเยี่ยมเชื่อมโยงกันและทุกรายละเอียดมีกลิ่นอายของประเทศตะวันออกอย่างเต็มเปี่ยม

"มันน่าทึ่งมาก" ออสติน นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชาวอเมริกันยกย่องว่า "เป็นหนึ่งในภาพยนตร์แอนิเมชันที่ดีที่สุดที่เคยเห็นบนจอหนัง และหวังว่าจะมีนักวิจารณ์ภาพยนตร์ชาวอเมริกันได้เห็นภาพยนตร์เรื่องนี้มากขึ้น ฉากการต่อสู้มหากาพย์เช่นนี้ ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์ตรงอารมณ์มากที่สุด

แรงบันดาลใจจากภาพจิตรกรรมฝาผนังตุนหวงเฟยเทียน ทำให้รูปลักษณ์ "สามเศียรหกกร" ของนาจา สร้างความตื่นตาให้กับผู้ชม ปัจจัยทางวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนได้ผสานเข้ากับการออกแบบภาพของ "นาจา 2 " สัตว์เฝ้าเขตแดนที่มีรูปลักษณ์แปลกประหลาดและไร้เดียงสานั้น มีการออกแบบโดยอ้างอิงรูปปั้นทองสัมฤทธิ์ซากโบราณสถานซานซิงตุย ส่วนไหเหล้าของเทพไท้อี้ อ้างอิงจากหม้อดินเผาเมื่อ 5,000 ปีก่อน ดอกบัวเจ็ดสีที่ใช้สร้างกายเนื้อใหม่ให้กับนาจานั้น เลียนแบบลวดลายดอกบัวในสมัยราชวงศ์ถัง

เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ณ สยามพารากอน กรุงเทพฯ ผู้คนแต่งกายเลียนแบบตัวละครในภาพยนตร์นาจา 2 ถ่ายรูปกับโปสเตอร์ภาพยนตร์

"ภาพยนตร์เรื่องนี้สมควรเป็นที่หนึ่ง" ยูทูบเบอร์แอนิเมเตอร์ที่มีผู้ติดตามกว่าล้านคน ชื่นชมการผลิตที่ยอดเยี่ยมของ"นาจา 2" และยังได้แนะนําที่มาของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย "ภาพยนตร์เรื่องนี้มีพื้นฐานมาจากตํานานจีนในศตวรรษที่ 14 และ 15 รายละเอียดทางสถาปัตยกรรม ตัวละครและอื่น ๆ ในภาพยนตร์ รวมความเป็นจีนมากมายเข้าด้วยกัน ฉากต่าง ๆ ก็น่าตื่นตาตื่นใจมาก

การผสมผสานวัฒนธรรมดั้งเดิมกับเทคโนโลยีทันสมัยอย่างลงตัว สะท้อนภาพและเสียงแห่งสุนทรียศาสตร์ตะวันออกบนหน้าจอ โทนี่ แบนครอฟท์ ผู้กํากับภาพยนตร์แอนิเมชันดิสนีย์เรื่องมู่หลานกล่าวว่า "ผมทึ่งกับสิ่งที่เห็น ผมไม่เคยเห็นผลงานแบบนี้มาก่อน"

ความมีชีวิตชีวาของนาจา ความสง่างามของอ๋าวปิ่ง และความตลกขบขันของเทพไท้อี้ ทำให้ผู้ชมต่างประเทศจำนวนมากเกิดความรู้สึกตรงกันกับตัวละครต่าง ๆ และมีความคุ้นเคยเหมือนคนที่รู้จักกัน

"การออกแบบตัวละครนั้นประณีตมาก โดยเฉพาะตัวละครนาจา ทําให้ฉันเกิดความรู้สึกร่วมกับตัวละครด้วย เราทุกคนต่างต้องยอมรับและมองเห็นคุณค่าของตัวเอง” โจซี่ ชาวเน็ตให้ความเห็นว่า ตัวละครทุกตัวในภาพยนตร์ไม่ได้โดดเดี่ยว ต่างมีภูมิหลังการเติบโตของตัวเอง เป็นภาพลักษณ์ที่สมบูรณ์มาก

"ฟ้าร้องคำรามฉันกลัวแสนกลัว ผ่าลงมาทำเอาตัวฉันสั่นงันงก" "นาจา" ในภาษาและสีผิวที่แตกต่างกัน ทุกคนล้วนแต่งต่างแบบสโมกกี้อายและมีเครื่องหมายกลางหน้าผากที่เป็นสัญลักษณ์ ปรากฏในห้องนั่งเล่นและในหอพักของโรงเรียน

คลิปเลียนแบบที่สนุกสนานเหล่านี้ปรากฏบนแพลตฟอร์มYoutube TikTok และ Instagram โดยมีแฮชต์แท็ก #NezhaChallenge #เด็กปีศาจจอมซน มียอดวิวทะลุล้านครั้งอย่างรวดเร็ว ชาวเน็ตประเทศต่างๆ แสดงความชื่นชอบกับการแสดงในภาษาที่แตกต่างกันว่า น่ารักมาก "การออกเสียง จาจาก็แปลกประหลาดดี"

"นาจา" จากทั่วทุกมุมโลกเติมพลังใหม่ให้กับตำนานจีนเรื่องนี้ตามความเข้าใจและการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขา

"เปลี่ยนโลกใบนี้ ฉันอยากจะลอง"

"นาจา 2" ใช้เทคนิคแอนิเมชันระดับโลก เสื้อผ้าของตัวละคร ผิวและแม้แต่เส้นผมรวมถึงรายละเอียดอื่น ๆ ล้วนสะท้อนให้เห็นความสง่างามที่เป็นเอกลักษณ์ของภาพวาดหมึกจีน โดยใช้เทคโนโลยี "การแสดงภาพวาดหมึกจีนแบบไดนามิก" เป็นครั้งแรกในโลก  ซึ่งก็คือ การจำลองการวาดภาพด้วยพู่กันจีนที่น้ำหมึกจะค่อย ๆ ซึมกระจายไปบนกระดาษแบบเรียลไทม์ เป็นการสะท้อนสุนทรียศาสตร์ของจีนในระดับใหม่

คริส แบร์รี่ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย King's College ลอนดอน ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า"อุตสาหกรรมแอนิเมชั่นของจีนมีศักยภาพการแข่งขันระดับโลก" สำนักข่าว JIJI PRESS รายงานว่า "เทคโนโลยีการผลิตที่ยอดเยี่ยมใน "นาจา 2" ได้ผสานเข้ากับวัฒนธรรมจีนอย่างลึกซึ้งและได้ผลลัพธ์ที่น่าชื่นชม"

ก่อนนี้ เนื่องจากข้อจํากัดด้านเทคโนโลยี เงินทุนและตลาด ผู้ทำงานด้านแอนิเมชันของจีนยังเป็นเพียง "ผู้รับจ้าง" ของดีราคาถูก

เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ที่โรงภาพยนตร์ BFI IMAX ในลอนดอน ที่มีจอ IMAX ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร ผู้ชมถือโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง "นาจา 2" ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

เมื่อเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ ตลาดจีนใหญ่มหาศาล เทคโนโลยีมีความทันสมัยขึ้นมาก อุตสาหกรรมแอนิเมชันจีนจึงมีข้อได้เปรียบหลายประการ  ปี 2009 รัฐบาลจีนประกาศใช้ "แผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมวัฒนธรรม" ที่กำหนดให้อุตสาหกรรมแอนิเมชั่นเป็นอุตสาหกรรมวัฒนธรรมที่ต้องพัฒนาก่อน มาตรการต่าง ๆ เหล่านี้ให้การสนับสนุนที่สำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมแอนิเมชันของจีนและการฝึกอบรมบุคลากรด้านนี้ด้วย

จากการรับจ้างผลิตสู่การสร้างสรรค์เอง จนได้รับความนิยมอย่างสูงนั้น นับเป็นผลงานที่อุตสาหกรรมแอนิเมชันจีนสร้างขึ้นด้วยการนวัตกรรม “นาจา 2” สร้างเอฟเฟกต์ภาพระดับโลก สิ่งที่อยู่เบื้องหลังคือ รูปแบบการรวมห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ครบวงจร ทีมงาน 138 ทีม  ร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อขจัดอุปสรรคต่าง ๆ คลังข้อมูลที่ได้มาตรฐานและกระบวนการผลิตแบบดิจิทัล... การยกระดับอุตสาหกรรมแอนิเมชันและห่วงโซ่อุตสาหกรรมของจีนอย่างต่อเนื่อง หนุนหลังให้ “นาจา 2” ก้าวข้ามพรมแดนทางศิลปะอย่างต่อเนื่อง

“นาจา 2” มีช็อตเอฟเฟกต์พิเศษ 1,948 ช็อต ภาพเอฟเฟกต์พิเศษมากกว่า 220,000 เฟรม ทุกช็อตและทุกเฟรมล้วนต้องอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการประยุกต์ใช้ระบบการผลิตปัญญาประดิษฐ์

"นวัตกรรม แท้ที่จริงแล้วคือเรื่องของความเชื่อศรัทธา ทําไมซิลิคอนวัลเลย์จึงมีจิตวิญญาณแห่งการคิดสร้างสรรค์ สิ่งแรกคือต้องมีความกล้า" "หากคิดว่า ระยะห่างนั้นไม่สามารถข้ามไปได้ ปัญญาประดิษฐ์ของจีนก็คงจะหยุดอยู่แค่การเลียนแบบเท่านั้น"

เกี่ยวกับการสร้างสรรค์ “เจี่ยวจึ” ผู้กํากับ "นาจา 2" มีความเห็นคล้ายกับ “เหลียงเหวินเฟิง” ผู้ก่อตั้ง DeepSeek

ฤดูใบไม้ผลิปีนี้ DeepSeek บรรลุผลสำเร็จด้านอัลกอริทึม และเปิด source code อย่างมั่นใจ ทําให้ทั่วโลกตื่นตะลึงได้เช่นเดียวกับ "นาจา 2" ทั้งสองอย่างนี้พัฒนาขึ้นจากพื้นฐานการสั่งสมทางเทคโนโลยีในระยะยาวของตนเอง และได้รับการสนับสนุนจากระบบนิเวศที่ส่งเสริมการสร้างสรรค์ของรัฐบาลจีนด้วย ปกติแล้ว พวกเขาไม่ทำตัวโดดเด่น แต่พอขึ้นบนเวที กลับเปล่งประกายเจิดจรัสเต็มที่

"จีนก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในด้านปัญญาประดิษฐ์เกินคาด" "จีนอาจทําให้ปัญญาประดิษฐ์มีราคาถูกลงและใช้งานง่ายโดยทุกคน" ราวกับว่าเพียงชั่วข้ามคืน โลกได้เห็นถึงความก้าวหน้าแบบก้าวกระโดดของจีนในด้านนวัตกรรมทางเทคโนโลยี

ในประเทศจีนซึ่งเน้นความสร้างสรรค์เป็นพิเศษ ไม่ใช่แค่ปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาแบบก้าวกระโดด ยอดขายหุ่นยนต์อุตสาหกรรมของจีนก็ครองอันดับหนึ่งของโลกต่อเนื่องเป็นเวลา 11 ปีแล้ว โดยครองสัดส่วนมากกว่า 50% ของโลกเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน ในด้านโดรนพลเรือน จีนครองส่วนแบ่งประมาณ 70% ของตลาดโลก ในด้านไฮเทคอย่างระบบ 5G, เซมิคอนดักเตอร์ และพลังงานใหม่ จีนค่อย ๆ มีบทบาทขึ้นเป็นผู้นําระดับโลก

ก่อนที่ "นาจา" เปิดตัวในตลาดภาพยนตร์โลกได้ไม่นาน เดือนสิงหาคม 2024 วันแรกที่เกมจีน "Black Mythy" เปิดตัว ก็สร้างกระแสแรงในทั่วโลก และขึ้นอันดับต้น ๆ ของยอดขายตามแพลตฟอร์มเกมหลายแห่ง เช่น Steam, WeGame และอื่น ๆ ยิ่งไปกว่านั้นยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 4 รางวัล ในงานประกาศรางวัล The Game Awards (TGA) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "รางวัลออสการ์ในวงการเกม"

ทุกวันนี้ โลกกําลังรู้จักจีนที่มีทั้งความเก่าแก่และความเป็นวัยรุ่นรวมอยู่ในตัว ผ่านความคิดสร้างสรรค์ของชาวจีน

"ผมมาเที่ยวภูเขาซานชิงก็เพื่อชมสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับนาจา 2" นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียคนหนึ่งอดใจรอไม่ไหวที่จะมาเที่ยวประเทศจีนหลังจากดูตัวอย่างภาพยนตร์ "ที่นี่สวยงามมาก หวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะเข้าฉายในมาเลเซีย!"

ความนิยมของ "China Travel" ยังไม่ลดลง "การท่องเที่ยวตามภาพยนตร์เรื่องนาจา" ก็มาพร้อมกับฤดูใบไม้ผลิอีกครั้ง "ไปเที่ยวจีน!" ถูกบรรจุไว้ใน "รายการความปรารถนา" ของชาวต่างชาติมากขึ้นเรื่อย ๆ