กรมท่าอากาศยาน เผยยอดผู้โดยสารเดินทางช่วงสงกรานต์กว่า 300,000 คน เที่ยวบินกว่า 2,200 เที่ยว กระบี่-อุดร-ขอนแก่น ท๊อป 3 ยอดรวมผู้โดยสาร – เที่ยวบินสูงสุด

วันที่ 18 เมษายน 2568  นายดนัย เรืองสอน อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยสถิติการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2568 ผ่านท่าอากาศยานในสังกัด ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2568 พบว่ามีผู้โดยสารภายในประเทศ 267,368 คน ผู้โดยสารเดินทางระหว่างประเทศ 14,035 คน รวมมียอดผู้โดยสารเดินทางทั้งหมด 301,403 คน เพิ่มขึ้นจากเทศกาลสงกรานต์ 2567 ร้อยละ 14.43 และมีเที่ยวบินภายในประเทศ 2,003 เที่ยวบิน เที่ยวบินระหว่างประเทศ 121 เที่ยวบิน รวมเที่ยวบินทั้งหมด 2,124 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากเทศกาลสงกรานต์ 2567 ร้อยละ 12.17 โดย 3 อันดับท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารและเที่ยวบินสูงสุด อันดับที่ 1 ท่าอากาศยานกระบี่ มีจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 63,523 คน จำนวนเที่ยวบินทั้งหมด 462 เที่ยวบิน อันดับที่ 2 ท่าอากาศยานอุดรธานี มีจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 42,538 คน จำนวนเที่ยวบินทั้งหมด 296 เที่ยวบิน และอันดับที่ 3 ท่าอากาศยานขอนแก่น มีจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 34,864 คน จำนวนเที่ยวบินทั้งหมด 232 เที่ยวบิน ส่วนท่าอากาศยานที่มีการขนส่งสินค้ามากที่สุด 3 อันดับ ได้แก่ อันดับที่ 1 ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี น้ำนหนักสินค้ารวม 12,673 กิโลกรัม อันดับที่ 2 ท่าอากาศยานอุดรธานี น้ำหนักสินค้ารวม 7,760 กิโลกรัม และอันดับที่ 3 ท่าอากาศยานกระบี่ น้ำหนักสินค้ารวม 3,797 กิโลกรัม รวมมีน้ำหนักการขนส่งสินค้าทั้งหมด 35,388 กิโลกรัม 

สำหรับภาพรวมการดำเนินมาตรการทั้งด้านการอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยตามข้อสั่งการของนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย การจัดรถสาธารณะรับ – ส่ง จากท่าอากาศยานเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางไปในตัวเมืองหรือสถานที่ท่องเที่ยวมีจำนวนเพียงพอและสอดคล้องกับเที่ยวบิน ทำให้ไม่มีผู้โดยสารตกค้างในแต่ละวัน ซึ่งโดยรวมผู้โดยสารมีความพึงพอใจในการให้บริการ รวมถึงการจัดกิจกรรม “สนามบินมีชีวิต” ในช่วงสงกรานต์ 2568 ภายในท่าอากาศยานในสังกัดสามารถสร้างรอยยิ้ม ความสุข และความประทับใจในการเดินทางให้กับผู้โดยสารและผู้มาใช้บริการท่าอากาศยานได้อย่างดี

ทั้งนี้ จากสถิติการเดินทางพบว่า ภาพรวมภาคการท่องเที่ยว และการเดินทางที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่น หลังจากนี้ ทย. จะจัดเตรียมแผนการรองรับนักท่องเที่ยวในทุกด้าน พร้อมกับพัฒนาท่าอากาศยานภายใต้การกับกำดูแล ให้มีความทันสมัย และรวดเร็วต่อการใช้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวก ความปลอดภัย และสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น