วันที่ 10 เม.ย.2568 ที่ศูนย์ราชการฯ นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน  นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วย พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ จัดงานทำบุญครบรอบ 25 ปี   วันสถาปนาสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมย้ำจุดยืน “ยึดมั่นความเป็นอิสระ เป็นกลาง และเป็นธรรม” สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน

โดยนายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า วันที่ 12 เม.ย.2568 เป็นวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินครบรอบ 25 ปี   ซึ่งวันนี้ได้จัดให้มีพิธีทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคลของสำนักงาน โดยเริ่มในเวลา 07.00 น. ประธาน ผู้ตรวจการแผ่นดิน ผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้บริหารสำนักงาน ฯ ได้สักการะพระพรหม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ   และสักการะพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร    ซึ่งประดิษฐาน ณ ชั้น 9 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  

จากนั้นเป็นงานพิธีสงฆ์   โดยได้นมัสการเชิญพระพรหมวัชราจารย์ (พูนศักดิ์ วรภทฺทโก) เจ้าอาวาสวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นประธานพิธีสงฆ์

​นายสมศักดิ์  กล่าวย้ำถึงบทบาทหน้าที่ของ ผู้ตรวจการแผ่นดินว่าเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ มีหน้าที่และอำนาจที่สำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมของประชาชนอันเนื่องมาจากการปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน ใน 3 กรณี คือ   กฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ หรือคำสั่ง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใด ๆ ของหน่วยงานของรัฐ  ก่อให้เกิดความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน หรือเป็นภาระแก่ประชาชนโดยไม่จำเป็น หรือเกินสมควรแก่เหตุ การไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายของหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ และการที่หน่วยงานของรัฐยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้องครบถ้วนตามหมวด 5 หน้าที่ของรัฐ ของรัฐธรรมนูญ

นายสมศักดิ์  กล่าวต่อว่า จากการดำเนินงานกว่า 25 ปี ผู้ตรวจการแผ่นดิน มุ่งมั่นทำงานแก้ไขความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมของประชาชนด้วยความเป็นอิสระ เป็นกลาง และเป็นธรรม ตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2543 จนถึงปัจจุบัน (เดือนมีนาคม 2568) ได้ปฏิบัติหน้าที่แก้ไขปัญหาประชาชนแล้วเสร็จรวม 61,725 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 95.53 จากทั้งหมด 64,612 เรื่อง เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ 2,887 เรื่อง โดยประเด็นที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ 1.การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวกับการทำสำนวนการสอบสวน 2.การปฏิบัติหน้าที่หรือการให้บริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และ 3. การร้องเรียนการบริหารงานการให้บริการของหน่วยงานรัฐอื่น ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา   นอกเหนือจากการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนรายกรณีที่เป็นความเดือดร้อนเฉพาะหน้าแล้ว ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ดำเนินการแก้ไขความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมที่ส่งผลกระทบในวงกว้างหลากหลายกรณี ทั้งในด้านการแก้ไขกฎหมาย  กฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมและคุ้มครองสิทธิของประชาชน อาทิ การแก้ไขปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ยกเลิกและแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีกำรจัดเก็บภาษี คู่สมรสแยกยื่นภาษีได้โดยให้สิทธิในการเลือกยื่นชำระภาษีรวมกันหรือแยกจากคู่สมรสได้, การแก้ไขปัญหาการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมเพราะเหตุแห่งความแตกต่างเรื่องเพศ ที่ให้สิทธิภรรยาฟ้องเรียกค่าทดแทนได้เฉพาะจาก "หญิงอื่น"เท่านั้น โดยแก้ไขให้สามารถฟ้องทุกเพศได้อย่างเท่าเทียม, การแก้ไขปัญหากรณีไม่ขยายเขตจำหน่ายไฟฟ้าที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 50 ปี, โครงการเพิ่มทักษะอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจากจบการศึกษา ภาคบังคับ และการแก้ไขปัญหาระบบส่งต่อผู้ป่วยในโครงการหลักประกัน สุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังกำหนดจัดงานสัมมนาวิชาการเนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี ระหว่างวันที่ 24-25 เม.ย.2568 เวลา 08.00 – 16.30 น. ณ ห้องวายุภักษ์ 3 – 4  ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์แจ้งวัฒนะ  

​“ก้าวต่อไปของผู้ตรวจการแผ่นดิน ยังคงยึดมั่นการทำหน้าที่ในฐานะองค์กรหลักที่เป็นที่พึ่งของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมจากการปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยยึดมั่น “ความเป็นอิสระ-เป็นกลาง–เป็นธรรม” โปร่งใส ตรวจสอบได้  ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง และเป็นองค์กรที่ให้ข้อเสนอแนะโดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ และเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป” นายสมศักดิ์ กล่าว