ดนตรี /วรรณากร
ชื่อของ กาบี ฮาร์ตแมนน์ ไม่ใช่ชื่อที่คุ้นเคยเอาเสียเลยและเชื่อว่ามีโอกาสเกือบศูนย์เปอร์เซ็นต์ที่คนไทยจะรู้จักเธอ
ได้ฟังเพลงของเธอโดยบังเอิญจากโปรแกรมการเปิดเพลงแบบสุ่มตาม “มูดแอนด์โทน” ที่เลือกจากแอพพลิเคชันสตรีมมิ่งเจ้าดัง แล้วเสียงร้องของสาวสวยจากฝรั่งเศสที่ขับขานบทเพลงจากผลงานชุดใหม่ล่าสุดของเธอก็ดึงดูดความสนใจได้อย่างรวดเร็ว
ไม่แน่ใจว่าอัลบั้ม La Femme Aus Yeux De Sel ที่เพิ่งออกมาในเดือนนี้ของเธอเป็นผลงานชุดที่เท่าไหร่ เนื่องจากข้อมูลของเธอหาได้ค่อนข้างยาก แต่เท่าที่ลองนับดู เธอเคยมีผลงานทั้งแบบอีพีและอัลบั้มเต็มราว ๆ 3 ชุด โดยมีผลงานชุดแรกสุดเป็นอัลบั้มอีพีชื่อว่า Always Seems To Get Things Wrong ที่ออกมาในปี 2564
ประวัติของเธอบอกว่า นักร้องสาววัย 34 ปี เกิดที่ปารีส เติบโตมาในบ้านที่เต็มไปด้วยเสียงเพลง เธอเล่นเครื่องดนตรีได้ทั้งเปียโนและกีตาร์ แต่เลือกอย่างหลังเป็นหลักเมื่อก้าวออกมาทำเพลงของตัวเอง เมื่อออกผลงานชุดเปิดตัวราวปี 2566 ที่ใช้ชื่อตัวเองเป็นชื่ออัลบั้ม เธอก็กลายเป็นที่จับตามองในวงการเพลงแจสส์ฝรั่งเศส รวมทั้งเริ่มมีชื่อเสียงในฐานะศิลปินที่แสดงสดบนเวทีได้อย่างยอดเยี่ยม
กลับมาที่ La Femme Aus Yeux De Sel (หญิงสาวผู้มีดวงตาแห่งเกลือ) ซึ่งเป็นอัลบั้มล่าสุดที่ดูเหมือนจะเป็นคอนเซปต์อัลบั้มซึ่งเล่าเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งชื่อว่าซาลินดาที่อาศัยอยู่บนเกาะแห่งจินตนาการผ่านบทเพลงที่เธอแต่งขึ้นเองและเพลงเก่าที่เธอนำมาร้องใหม่
มีเพลงที่โดดเด่นในอัลบั้มอยู่หลายเพลง เช่น “Fool’s Paradise”, “Take A Swing At The Moon”, “Sikolaiko”, “Le Laver Du Soliel”, “Melancolie” และ “La Pomena”
ในแง่ภาพรวม ต้องบอกว่า เพลงของฮาร์ตแมนน์นุ่มนวล แต่ไม่อ่อนหวานจนเกินไป และมีความเก๋ในสไตล์สาวปารีเซียงยุคคลาสสิก กรอบดนตรีของเธอใช้นั้นหลอมรวมทั้งเพลงแจสส์, โซล, รุมบา, บอสซาโนวา, โฟล์คและป๊อปได้อย่างลื่นไหล
หากเทียบกับเสียงร้องของ เมโลดี การ์โดต์แล้ว เสียงของ ฮาร์ตแมนน์หวานและอ่อนโยนกว่า มีความหม่นเศร้าน้อยกว่า เธอยังร้องทั้งเพลงภาษาอังกฤษ, ฝรั่งเศสและสเปน เสียงร้องของเธอทรงเสน่ห์ทุกภาษาและกลมกลืนเนียนสนิทราวกับทั้งหมดคือภาษาเดียวกัน
เมื่อนำทั้งหมดมารวมกันจึงได้ผลงานเพลงที่งดงาม และไม่ว่าจะมองแง่ไหน ฮาร์ตแมนน์ก็คืออีกหนึ่งศิลปินที่เป็นเพชรเม็ดงามของวงการแจสส์อย่างแท้จริง
ขอบคุณภาพจาก : Facebook / Gabi Hartmann