"สุริยะ" คุมเข้มความความปลอดภัยการก่อสร้างโครงการ “รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน" เฟส 1 ทั้งระบบ เผยเริ่มสร้างตั้งแต่รัฐบาลยุคที่แล้ว สั่งเช็ควัสดุอุปกรณ์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน-ปลอดภัย โฟกัสสัญญา 3-1 หลังหลายฝ่ายกังวลจากเหตุแผ่นดินไหว คาดได้ข้อสรุปภายใน 2 วัน ขู่หากพบผิดสิ่งปกติ ให้หยุดงานทันที

วันที่ 2 เมษายน 2568 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเมียนมา และส่งแรงสั่นสะเทือนในหลายพื้นที่ของประเทศไทย และกรุงเทพมหานคร (กทม.) เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินการตรวจสอบทุกโครงการของ รฟท. โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา ทั้งหมด 14 สัญญา ระยะทางรวม 250.77 กม. ที่ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลยุคที่แล้ว โดยการตรวจสอบดังกล่าว เพื่อสำรวจถึงผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น 

นอกจากนี้ ให้ รฟท. ดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานของวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างของผู้รับเหมาทั้งระบบ โดยเฉพาะสัญญาที่ 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และปางอโศก-บันไดม้า ระยะทาง 30.21 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 9,348 ล้านบาท โดยมีผู้รับจ้างเป็น บจ.กิจการร่วมค้า ITD - CREC No.10 ซึ่งมีหลายฝ่ายกังวลว่า เป็นบริษัทร่วมค้ากลุ่มเดียวกับที่สร้างตึกสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) 30 ชั้น ที่เกิดเหตุถล่มลงมาจากแผ่นดินไหวช่วงที่ผ่านมา

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า มอบหมายให้ผู้ว่า รฟท. ไปดำเนินการตรวจสอบโครงการอย่างละเอียดในทุกขั้นตอนว่า ช่วงที่ผ่านมามีการกำหนดสเปคอย่างไร ซึ่งในขณะนี้ รฟท. ได้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบ ทั้งในส่วนของวัสดุอุปกรณ์ และขั้นตอนการก่อสร้าง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า มีความปลอดภัย พร้อมทั้งต้องมีความโปร่งใส เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล อย่างไรก็ตาม คาดว่า การตรวจสอบจะแล้วเสร็จภายในระยะ 2 วันนี้ อีกทั้งได้สั่งการให้ รฟท. แจ้งไปยังผู้ควบคุมงานให้ออกตรวจหน้างานอย่างสม่ำเสมอ หากพบสิ่งผิดปกติ จะแจ้งให้ผู้รับจ้างดำเนินการแก้ไขทันที หากไม่แก้ไข จะรายงานให้ รฟท. ออกคำสั่งหยุดงานทันที

#สุริยะจึงรุ่งเรืองกิจ #รถไฟความเร็วสูง #คมนาคม #ข่าววันนี้ #สยามรัฐ #สยามรัฐออนไลน์ #การรถไฟ #ตึกถล่ม #ตึกสตง #แผ่นดินไหว