โรงเรียนเทพมิตรศึกษาจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับประเทศแคนาดา ประเทศสิงคโปร์ ยกระดับ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษสู่มาตรฐานสากล
วันที่ 24 มีนาคม 2568 โรงเรียนเทพมิตรศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับพันธมิตรระดับนานาชาติ ประกอบด้วย กลุ่มโรงเรียนเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษอาภาพัฒนา (APILS), สถาบัน Rosedale International Education จากประเทศแคนาดา และสถาบัน St. Uriel Education จากประเทศสิงคโปร์ โดยความร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยให้ทัดเทียมนานาชาติในงานแถลงข่าว ณ ห้องประชุมโรงเรียนเทพมิตรศึกษา มีแขกผู้มีเกียรติจากภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมมากมาย อาทิ นางสาวละมุญ จินกระวี รองศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายอาร์ม วงศ์อำไพพิสิฐ รองประธานหอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี Mr.Marcus Lim จากสถาบัน ST.Uriel Education คุณอิสรีย์ รสาเพชรสุวรรณ จาก APILS Ms. Marilyn Mason จากสถาบัน Rosedale International Education, Canada Mr. Ravi Kumar จากสถาบัน Rosedale International Education, Canada Ms. Shannon Haldorson จากสถาบัน Rosedale International Education, Canada
นายชาญชัย ชื่นพระแสง ผู้อำนวยการโรงเรียนเทพมิตรศึกษา กล่าวเปิดงานโดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษในยุคปัจจุบันว่าเป็น "กุญแจสำคัญที่เปิดโอกาสทางการศึกษาและอาชีพให้กับเยาวชนไทย" พร้อมขอบคุณพันธมิตรที่ร่วมมือกันผลักดันโครงการนี้ให้เกิดขึ้น
บาทหลวงยุทธการ ยนปลัดยศ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาสังฆมณฑลสุราษฎร์ธานี (ศสร.) และผู้แทนผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนเทพมิตรศึกษา กล่าวเปิดการแถลงข่าวว่า วันนี้เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของโรงเรียนเทพมิตรศึกษาในการประกาศความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการศึกษาด้านภาษาอังกฤษสู่มาตรฐานสากล ภายใต้แนวคิด "การศึกษาคือกุญแจสู่อนาคต" โดยเชื่อว่าการสร้างพื้นฐานทางภาษาอังกฤษที่แข็งแกร่งจะเป็นสะพานเชื่อมเยาวชนไทยสู่โอกาสใหม่ ๆ ในระดับนานาชาติ และเน้นย้ำว่า โรงเรียนเทพมิตรศึกษามีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับทักษะภาษาอังกฤษให้กับเยาวชนและบุคลากรทางการศึกษา ไม่เพียงเฉพาะนักเรียนของโรงเรียนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโรงเรียนอื่น ๆ ในพื้นที่ภาคใต้ และประเทศเพื่อนบ้านที่สนใจและให้ความสำคัญกับการพัฒนาภาษาอังกฤษ เพื่อให้พร้อมแข่งขันและเติบโตในเวทีระดับสากลสามารถนำภาษาอังกฤษไปใช้ได้อย่างมั่นใจในชีวิตประจำวันและการทำงาน ศูนย์แห่งนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะนักเรียนของโรงเรียนเทพมิตรศึกษาเท่านั้น แต่เปิดกว้างสำหรับเยาวชนและประชาชนทั่วไปในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ โดยศูนย์เทพอาภาได้เปิดทำการแล้วตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2567
คุณอิสรีย์ รสาเพชรสุวรรณ จากศูนย์ APILS ได้แนะนำสถาบันว่า ศูนย์ APILS มีประสบการณ์ด้านการสอนภาษาอังกฤษมาแล้ว 24 ปี โดยมีศูนย์การเรียนรู้กว่า 8 แห่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และได้ขยายไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อให้เด็กในต่างจังหวัดสามารถเข้าถึงหลักสูตรภาษาอังกฤษคุณภาพสูง เป้าหมายของ APILS คือการช่วยให้นักเรียนสอบผ่านการทดสอบภาษาอังกฤษต่างๆ เช่น TOEFL และ IELTS พร้อมพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ คุณอิสรีย์ ยังได้เน้นย้ำถึงความเชี่ยวชาญของศูนย์ APILS ในการช่วยนักเรียนไทยก้าวข้าม "Threshold Concept" หรือจุดที่นักเรียนมักพบปัญหาในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะเรื่องการใช้ Tense และการออกเสียงภาษาอังกฤษผ่านระบบ Phonics ซึ่งช่วยให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมั่นใจ
ความร่วมมือกับสถาบัน St. Uriel Education ในการจัดตั้ง "ศูนย์พัฒนาทักษะการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองสำหรับครู" จะเปิดโอกาสให้ครูในเขตพื้นที่ภาคใต้ที่ต้องการพัฒนาทักษะการสอนภาษาอังกฤษ สามารถเข้าร่วมอบรมและพัฒนาตนเองได้ ศูนย์แห่งนี้จะช่วยเสริมสร้างเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษที่ทันสมัย และช่วยให้ครูสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการสอนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อสร้างนักเรียนที่มีทักษะทางภาษาที่แข็งแกร่ง และสามารถแข่งขันในระดับสากลได้
Mr. Marcus Lim จากสถาบัน St. Uriel Education กล่าวว่า สถาบันของเขามุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพนักเรียนและครูไทยผ่านหลักสูตรการศึกษาที่ผสมผสานระหว่างหลักสูตรไทยและหลักสูตรนานาชาติ โดยเฉพาะหลักสูตร OSSD จากสถาบัน Rosedale International Education ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก
พิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีเป้าหมายให้เยาวชนไทยมีทักษะภาษาอังกฤษที่แข็งแกร่ง พร้อมแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาทักษะการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของโรงเรียนเทพมิตรศึกษาในการเดินหน้าสู่มาตรฐานการศึกษาสากล และเป็นแบบอย่างให้แก่โรงเรียนอื่น ๆ ในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่ออนาคตที่สดใสของเยาวชนไทย