"พิชัย" เดินหน้าดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่เวทีโลก สร้างมูลค่าการค้ากว่า 7,000 ล้านบาทใน 6 เดือน เตรียมรีแบรนด์ "Thai SELECT" เทียบชั้นมิชลินสตาร์ พร้อมดันสินค้า GI บุกตลาดสากล
วันที่ 24 มีนาคม 2568 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ไทย ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้าผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์และศักยภาพของประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก พร้อมสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการไทย
โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญ เช่น หนังสือ เกม แฟชั่น ภาพยนตร์ และละคร ผ่านการจัดแสดงสินค้าและกิจกรรมเจรจาธุรกิจในต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมนี เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้เกิดมูลค่าทางการค้ารวมกว่า 7,016 ล้านบาท หนึ่งในแผนสำคัญที่กำลังเดินหน้า คือ การรีแบรนด์ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อยกระดับมาตรฐานร้านอาหารไทยในต่างประเทศ เปรียบเสมือน "มิชลินสตาร์ของอาหารไทย" โดยจะมีการปรับดีไซน์ตราสัญลักษณ์ให้ทันสมัย แบ่งออกเป็น 4 ระดับ โดยระดับสูงสุด คือ Thai SELECT สามดาว ซึ่งจะมอบให้ร้านอาหารไทยที่มีคุณภาพเยี่ยม ถ่ายทอดรสชาติและวัฒนธรรมอาหารไทยได้โดดเด่น เชฟต้องมีความเชี่ยวชาญ และเข้าใจวัตถุดิบไทยอย่างลึกซึ้ง
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังเตรียมผลักดันโครงการสำคัญเพื่อส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทยในตลาดโลก เช่น การจัดงานแสดง Licensing Character & Content International ครั้งแรกในประเทศไทย,สนับสนุนละครและซีรีส์ไทย ให้เข้าสู่ตลาดต่างประเทศ,พัฒนาและส่งเสริมสินค้าแฟชั่นไทยให้มีมูลค่าสูงขึ้น,นำนักออกแบบไทยเข้าร่วมงาน FRONT100 Exhibition & Event ระดับโลก อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญ คือ การผลักดันสินค้า สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยจะนำสินค้าท้องถิ่นที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปจัดแสดงในงาน Maha Songkran World Water Festival 2025 ระหว่างวันที่ 11 - 15 เมษายน 2568 เพื่อแสดงศักยภาพของสินค้าไทยสู่สายตาชาวโลก ในด้านอุตสาหกรรมเพลงไทย กระทรวงพาณิชย์ได้ริเริ่มแนวทางใหม่ โดยการเปลี่ยน ลิขสิทธิ์เพลงไทยให้เป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้ ซึ่งจะช่วยให้ศิลปินสามารถนำลิขสิทธิ์มาใช้เป็นหลักประกันทางการเงิน เพื่อเปิดโอกาสในการลงทุน และขยายตลาดดนตรีไทยไปสู่ระดับสากล
นายพิชัยยังกล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงฯ ยังได้ดำเนินการบริหารจัดการผลไม้ไทยเชิงรุก ผ่าน 7 มาตรการ 25 แผนงาน เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาผลไม้ให้ดีตลอดทั้งปี พร้อมทั้งผลักดัน "ผลไม้ไทย" เป็นซอฟต์พาวเวอร์อีกแขนง ผ่านกิจกรรม Thai Fruit Festival 2025 ที่จะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลสำคัญ โดยเฉพาะช่วง มหาสงกรานต์ เพื่อส่งเสริมให้ชาวต่างชาติรู้จักและชื่นชอบผลไม้ไทยมากยิ่งขึ้น
#กระทรวงพาณิชย์ #ซอฟต์พาวเวอร์ #ThaiSELECT #ข่าววันนี้ #สยามรัฐ #สยามรัฐออนไลน์ #แพทองธารชินวัตร