ประกันสังคมย้ำ! ผู้ประกันตนว่างงาน “รายงานตัววันใดก็ได้ภายในเดือน” เพื่อรับสิทธิประโยชน์
สำนักงานประกันสังคมแจ้งผู้ประกันตนที่ยื่นขอรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานว่า สามารถรายงานตัววันใดก็ได้ภายในเดือนที่กำหนด เพื่อรักษาสิทธิในการรับเงินทดแทนกรณีว่างงานอย่างต่อเนื่อง
นางมารศรี ใจรังษี เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ระบุว่า ผู้ประกันตนที่ว่างงานสามารถขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานได้ที่
สำนักงานจัดหางานเขตพื้นที่/จังหวัด หรือผ่านเว็บไซต์กรมการจัดหางาน http://e-service.doe.go.th
หลังจากขึ้นทะเบียนแล้ว ผู้ประกันตนจะต้อง รายงานตัวไม่น้อยกว่าเดือนละ 1 ครั้ง โดยสามารถเลือกวันรายงานตัวใดก็ได้ภายในเดือนที่กำหนด เพื่อให้มีสิทธิได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงาน
แนวปฏิบัติในการขอรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน
-ขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน ที่สำนักงานจัดหางานหรือเว็บไซต์ http://e-service.doe.go.th
-ต้องขึ้นทะเบียนภายใน 30 วัน นับจากวันที่ออกจากงาน เพื่อให้ได้รับเงินทดแทนตั้งแต่วันที่ 8 ของการว่างงาน โดยสิทธิจะครอบคลุมสูงสุด 90 หรือ 180 วัน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข
-รายงานตัวไม่น้อยกว่าเดือนละ 1 ครั้ง ภายในเดือนที่กำหนด สามารถรายงานตัวได้ตั้งแต่วันที่ 1 จนถึงวันสิ้นเดือน
-หากพลาดการรายงานตัวในเดือนที่นัดหมาย แต่ยังประสงค์รับสิทธิ สามารถติดต่อสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาใกล้บ้าน เพื่อดำเนินการตรวจสอบและแก้ไข
เลขาธิการ สปส. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานประกันสังคมจะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการรายงานตัว และหากผู้ประกันตนมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ จะได้รับเงินประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน โอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์หรือบัญชีธนาคารที่แจ้งไว้ ภายในประมาณ 5–7 วันทำการ
ผู้ประกันตนที่ไม่ใช่สัญชาติไทย สามารถขึ้นทะเบียนและรายงานตัวได้ที่สำนักงานจัดหางานของรัฐทุกแห่ง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขาทั่วประเทศ หรือโทร สายด่วนประกันสังคม 1506 ให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ
#ประกันสังคม #กระทรวงแรงงาน #ข่าววันนี้ #สยามรัฐ #สยามรัฐออนไลน์ #รับเงินว่างงาน