“คิดคิด” กิจการเพื่อสังคม เปิดตัว ECOLIFE แพลตฟอร์ม เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ด้านความยั่งยืนของแบรนด์และองค์กร ด้วยการเป็นเครื่องมือเพื่อเก็บข้อมูลการมีส่วนร่วมในการปรับพฤติกรรมลูกค้าของแบรนด์รักษ์โลก และพนักงานในองค์กรต่างๆ เพื่อหนุนธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน โดยวางเป้าปี 2568 บุกตลาดองค์กร 50 แห่ง และเจ้าของแบรนด์ 100 แบรนด์

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.68 นายพิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร (ท็อป) ผู้ก่อตั้ง “คิดคิด” และ “ECOLIFE” เผยว่า “จากการทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมา 16 ปี เห็นว่าประเทศไทยได้ขยายการสร้างการรับรู้ (awareness) มามากมายในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ต้องเพิ่มการลงมือทำ (action) ให้มากขึ้น เพราะผู้บริโภคปัจจุบันก็อยากมีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อมกับแบรนด์มากกว่าแค่การรอรับฟังข่าวสารเท่านั้น หรือองค์กรต่างๆ ที่ทำเรื่อง ESG, SDGs, BCG ก็สามารถเสริมสร้างการมีส่วนร่วม และเก็บข้อมูลของพนักงาน เพื่อนำไปประกอบรายงาน และสะท้อนภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรเป็นแนวทางการประชาสัมพันธ์ต่อไป”

“คิดคิด” เปรียบเหมือนเอเจนซี่ที่เน้นเฉพาะเรื่องความยั่งยืน เราได้พัฒนา ECOLIFE แพลตฟอร์ม เพื่อช่วยเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้คน โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2558 กระทั่ง 2568 จากเดิมมีผู้ลงทะเบียนแรกเริ่ม 1 แสนราย พร้อมกับโซเซียลมีเดียที่มีผู้ติดตามประมาณ 5 แสนราย ทำให้ ECOLIFE มีฐานข้อมูลสำหรับใช้ในการปรับปรุงระบบให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานปัจจุบัน โดยกลยุทธ์ในปี 2568 “คิดคิด” ต้องการผลักดัน ECOLIFE เพื่อเป็นเครื่องมือในการช่วยเสริมการทำการตลาดแบบยั่งยืน (Sustainable Marketing) โดยเน้นการสร้างประสบการณ์ที่ดีของลูกค้ากับแบรนด์ทั้งประเภทสินค้าและบริการ เพื่อให้ได้ข้อมูลการมีส่วนร่วมจากลูกค้าตัวจริง และอีกกลุ่มที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ พนักงานทุกระดับในองค์กร ECOLIFE ตอบโจทย์การใช้งาน เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำกิจกรรมด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมตามที่องค์กรกำหนดได้ทุกวัน ทุกที่ ทุกเวลา

ECOLIFE version 3 ได้พัฒนาเป็น Web Application ทุกคนสามารถเข้าใช้งานผ่าน LINE OA @ecolifeapp เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อย ลูกค้าจะสามารถดูโจทย์ของแต่ละแบรนด์ เช่น แบรนด์ชวนคืนบรรจุภัณฑ์หรือแยกขยะ ร้านอาหารให้ลูกค้าทานให้หมดจาน ร้านกาแฟให้ลูกค้านำแก้วมาเอง เมื่อลูกค้าทำกิจกรรมและบันทึกข้อมูล ลูกค้าจะได้คะแนนสะสมเพื่อนำไปแลกรับสิทธิประโยชน์ที่แบรนด์จัดสรรให้กับลูกค้า (ระบบ Gamification) ในอีกมุมที่ ECOLIFE ทำกิจกรรมกับพนักงานองค์กรตามโจทย์ที่องค์กรกำหนด แพลตฟอร์ม ECOLIFE จะมีระบบช่วยตรวจสอบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของข้อมูลให้ฝ่ายบุคคล(HR) มากขึ้น

โดยการวางเป้าหมายปี 2568 ปีแรกของ ECOLIFE version 3 ที่ต้องการบุกตลาดองค์กร 50 แห่ง และแบรนด์ 100 แบรนด์ มาจากการเห็นถึงภาพรวมในประเทศไทยมีบริษัทจดทะเบียน (Listed Company) มากกว่า 700 แห่งที่ต้องรายงานประจำปี และ SMEs ที่มีมากกว่า 2 ล้านราย รวมทั้งแบรนด์จากต่างประเทศ และในประเทศที่ต้องการทำการตลาดอย่างยั่งยืน (Sustainable Marketing) เรามองเห็นโอกาสที่มาจากความจริงจังในการดำเนินการของแบรนด์พร้อมกับการเปิดรับประสบการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภค จึงมีความตั้งใจและมั่นใจในการบรรลุเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ในปีนี้ ก่อนขยายความร่วมมือให้มากขึ้นด้วยการบุกไปยังกลุ่มอื่นๆ อาทิ โรงพยาบาล วัด ตลาด ชุมชน เพื่อปรับพฤติกรรมด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

นอกจากนี้ “คิดคิด” จะร่วมมือกับสื่อยักษ์ใหญ่ของไทย ในการนำเสนอเนื้อหาสาระด้านความยั่งยืนในรูปแบบที่หลากหลาย อาทิ รายการโทรทัศน์ หนังสือรวมเล่ม งานเสวนา งานมอบรางวัล เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ด้านความยั่งยืนของแบรนด์และองค์กรต่างๆ โดยทุกคนสามารถติดตามการวัดผลภาพรวมได้ทาง www.ecolifeapp.com อย่างไรก็ตามหลังการพัฒนา ECOLIFE version3 เสร็จเรียบร้อย สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ทางช่องทางโซเชียลมีเดีย ECOLIFE  และสมัครเป็นสมาชิกได้ทาง LINE OA @ecolifeapp เราตั้งใจทำเป้าหมายสร้างการเติบโตทางรายได้ให้ถึงโดยประมาณ 20 ล้านในปี 2568 ตามที่วางไว้ เพิ่มอัตราการเติบโตกับบริษัทเฉลี่ยปีละ 10-20% เพื่อให้ “คิดคิด” เกิดความยั่งยืนในด้านการดำเนินธุรกิจให้มีผลกำไรต่อไปในอนาคต