วันที่ 17 มี.ค.68 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยแนวทางพัฒนาทางเท้าย่านอโศกว่า ย่านดังกล่าวมีการพัฒนาหลายมิติ เช่น การติดตั้งสัญญาณไฟจราจรแบบ Adaptive การปรับปรุงทางเท้า การกวดขันเรื่องมอเตอร์ไซค์วิ่งบนทางเท้า และปัญหาขโมยสายไฟ รวมถึงการไฟฟ้านครหลวงมีแผนนำสายไฟฟ้าลงดินในย่านนี้ด้วย

นายวิศณุ กล่าวว่า กทม.มีแผนพัฒนาทางเท้าถนนอโศกเชื่อมต่อตลอดแนวคลองแสนแสบถึงคลองมหานาคย่านภูเขาทอง เนื่องจากถนนอโศกเป็นจุดการจราจรสำคัญ มีรถไฟฟ้าทั้งด้านหัวและท้ายถนน คือรถไฟฟ้า BTS สุขุมวิท และ MRT เพชรบุรี ระหว่างความยาวถนนมีทั้งมหาวิทยาลัย คอนโดมิเนียม และอาคารสำนักงานต่าง ๆ ตามแผนเดิมการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จะเริ่มนำสายไฟฟ้าลงดินในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้ว จะปรับปรุงทางเท้าคืนดังเดิม ที่ผ่านมา กทม.จึงยังไม่ดำเนินการปรับปรุงทางเท้า เพราะหากปรับปรุงไปก็ต้องถูกรื้อเพื่อนำสายไฟฟ้าลงดิน ทำให้เสียงบประมาณ

แต่เนื่องจากการนำสายไฟฟ้าลงดินตามแผนเดิมติดขัดทำให้ดำเนินการล่าช้าออกไปโดยไม่ทราบกำหนดเวลาแน่ชัด ประกอบกับย่านดังกล่าวมีประชาชนสัญจรจำนวนมาก เพราะมีอาคารสำนักงานหลายแห่ง กทม.จึงวางแผนดำเนินการปรับปรุงทางเท้าก่อน โดยจะเริ่มดำเนินการปรับปรุงเป็นช่วง ๆ ในจุดที่ได้รับความเสียหายมาก เนื่องจากทางเท้าในย่านนี้มีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปี บางช่วงใช้การก่อสร้างรูปแบบเดิม คือปูอิฐตัวหนอนบนพื้นทราย ทำให้น้ำกัดเซาะเกิดการทรุดตัวตามกาลเวลา โดยคาดว่าจะหาผู้รับจ้างได้ภายในเดือน ก.ค.นี้

นอกจากนี้ ถนนอโศกยังมีการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรแบบ Adaptive คำนวณปริมาณรถเพื่อนำข้อมูลมากำหนดสัญญาณไฟจราจรให้สอดคล้องกัน โดยระบบดังกล่าวจะช่วยควบคุมสัญญาณไฟจราจรแบบอัตโนมัติแทนการใช้เจ้าหน้าที่แบบเดิม ลดภาระเจ้าหน้าที่ในการควบคุมสัญญาณไฟจราจร โดยเริ่มทดลองมาแล้วในช่วงปีที่ผ่านมา พบว่าช่วยลดการจราจรติดขัดได้ประมาณร้อยละ 20 ปัจจุบันติดตั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้วประมาณ 73 จุด ส่วนเรื่องขโมยสายไฟ ปัจจุบันผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งตั้งคณะทำงานเพื่อกวดขันจับกุมผู้กระทำผิดแล้ว