ร่วมสมัย / ชะมวง พฤกษาถิ่น : ประกาศผลรางวัลทีมผู้ชนะการประกวดการออกแบบรายการชนช้างกราฟิก ปีที่ 10 กันไปเรียบร้อยเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2568 โดยมีนางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานมอบรางวัล พร้อมด้วยนางเกษร กำเหนิดเพ็ชร รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) นางสมศรี แสงแก้ว วัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์บัญชา พงษ์พานิช และคณะกรรมการโครงการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบรุ่นใหม่(ชนช้างกราฟิกปีที่ 10) ผู้นำชุมชนจาก 5 ชุมชน แขกผู้มีเกียรติ และนักออกแบบทั้ง 5 ทีม ที่ได้รับคัดเลือกเข้าสู่รอบตัดสินเข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการผลงานการออกแบบ ณ ตึกบวรนคร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
สำหรับทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Yak Cute มหาวิทยาลัยศิลปากร รับเงินรางวัล 80,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมดาราทิวา มหาวิทยาลัยศรีปทุม รับเงินรางวัล 50,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีมวัยรุ่นออกแบบ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ รับเงินรางวัล 30,000 บาท รางวัลชมเชย ได้แก่ ทีมไต๋กี่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาและทีม Jellosign มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา รับเงินรางวัลทีมละ 20,000 บาท รวมเงินรางวัลทั้งหมด 200,000 บาท นอกจากนี้มีชุมชนเข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ชุมชนซอยสมิธ-สุทธิ ชุมชนสถานีรถไฟ ชุมชนย่านโรงหนัง ชุมชนวัดวังตะวันตกและชุมชนวัดบูรณาราม
ในครั้งนี้จัดขึ้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้จากการพัฒนาศักยภาพการออกแบบกราฟิกดีไซน์ และจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้แก่นักออกแบบรุ่นใหม่และชุมชน ตลอดจนประชาชนผู้สนใจในงานกราฟิกดีไซน์ให้สามารถนำไปต่อยอดเพื่อขับเคลื่อนในบริบทต่างๆ ในจ.นครศรีธรรมราช ทำให้พัฒนาไปสู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์ โดยติดตามผลงานการออกแบบนี้ได้ในรายการชนช้างกราฟิก ปีที่ 10 ทางเพจและ Youtube สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในเดือนเมษายน 2568
ทั้งนี้รายการชนช้างกราฟิก โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เป็นการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบรุ่นใหม่ (ชนช้างกราฟฟิก) อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 เพื่อนำงานด้านการออกแบบกราฟิกมาขับเคลื่อนและส่งเสริมงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยให้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพของนักออกแบบรุ่นใหม่ให้ก้าวสู่การเป็นนักออกแบบอาชีพ และส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการออกแบบให้แก่ประชาชนผ่านรายการชนช้างกราฟิกควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มโอกาสทางการตลาดของชุมชน เป็น Soft power ที่สร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้แก่ประเทศ
ด้านวธ. มุ่งส่งเสริมสนับสนุนและเสริมสร้างทุนทางวัฒนธรรม ระบบนิเวศและพลังสร้างสรรค์ของ “คน” เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ซึ่งการนำศิลปะมาพัฒนาของคนและพื้นที่ชุมชนนั้น งานศิลปะร่วมสมัยเป็นปัจจัยหนึ่งที่ร่วมผลักดันการดำเนินการตามยุทธศาสตร์และการนำทุนทางวัฒนธรรมมาพัฒนาสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนด้วยกระบวนการการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนอันส่งผลให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง