ดับเพิ่มอีก1 ศพ รวมเสียชีวิต 6 ราย เหยื่อคานก่อสร้างสะพานพระราม 2 พังถล่ม “ญาติ-ครอบครัว” ร่ำไห้รับร่าง ยันไม่เผาจนกว่าจะได้รับการเยียวยาด้าน “กทพ.”เร่งกู้คืนพื้นที่ ส่วน”โฆษกพปชร.” จี้ “สุริยะ” ลาออก รับผิดชอบเหตุสูญเสียซ้ำซาก
จากกรณีเกิดเหตุโครงสร้างระหว่างการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 พังถล่ม เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายรายนั้น
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 มี.ค.2568 ที่นิติพยาธิ ภาควิชานิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีญาติ และครอบครัวของผู้เสียชีวิต เดินทางมารับศพ ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจ พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการเผาศพ จนกว่าจะมีหน่วยงานที่รับผิดชอบมาเยียวยาการเสียชีวิต
อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้เสียชีวิตเพิ่ม เป็นรายที่ 7เนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ได้
ด้าน การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม รายงานความคืบหน้างานรื้อย้ายซากปรักหักพัง (ข้อมูล ณ วันที่ 16/03/2568 เวลา 08.00 น.) ว่า จากเหตุการณ์สะพานก่อสร้างทรุดตัวในพื้นที่ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ช่วงด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดาวคะนอง ทางพิเศษเฉลิมมหานคร เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2568 โดยงานรื้อย้ายโดยรวมมีความคืบหน้าไปกว่า 40% ประกอบด้วย 1. Main truss (คานโครงสร้างเหล็กเพื่อรับน้ำหนักคอนกรีต) รื้อออกได้ประมาณ 80% 2. Tower support (เสาเหล็กรับโครงสร้าง) รื้อย้ายได้ประมาณ 50% 3. H-beam (เหล็กเสริมรับโครงสร้าง) และเหล็กเสริมอื่นๆ รื้อได้ประมาณ 30% 4. สกัดคอนกรีตออกได้ประมาณ 40%
กทพ. จะเร่งดำเนินการกู้คืนพื้นที่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเปิดใช้บริการทางพิเศษช่วงดาวคะนองถึงด่านสุขสวัสดิ์ฝั่งขาเข้าเมือง โดยต้องมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับสูง โดยได้ตั้งเป้าเปิดใช้ทางพิเศษเฉลิมมหานครที่ด่านดาวคะนองขาเข้าภายใน 7 วัน และได้เร่งตรวจสอบความปลอดภัยของโครงสร้างสะพานและควบคุมการรื้อย้ายซากปรักหักพังอย่างเข้มงวด โดยทางพิเศษเฉลิมมหานครฝั่งขาออกมุ่งหน้าทางแยกต่างระดับดาวคะนองที่ได้รับความเสียหาย กทพ. จะเร่งดำเนินการซ่อมแซมให้สามารถเปิดให้บริการได้ภายใน 30 วัน
ด้าน พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ขอถามหาความรับผิดชอบจากรัฐบาล กรณีคานสะพานถนนพระราม 2 ถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ผู้บาดเจ็บกว่า 27 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2568 ที่ผ่านมา ที่บริเวณ ถนนพระราม 2 ช่วงซอย 17 ถึงซอย 25 ก่อให้เกิดความสูญเสียจำนวนมาก
พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า ปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่ล่าช้า กินเวลานาน และก่อให้เกิด ปัญหาการจราจรและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในช่วงปี 2567-68 เกิดเหตุหลายครั้ง และก่อให้เกิดความสูญเสียจำนวนมาก อาทิ
1.เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2667 ลวดสลิงขาด ทำให้กระเช้ารถเครน หล่นทับคนงาน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 ราย2.เมื่อวันที่ 14 เม.ย.2567 นั่งร้านก่อสร้างตอม่อทางยกระดับ พระราม2 ล้มขวางถนนพระราม 2 (โครงการก่อสร้างทางด่วนมอเตอร์เวย์ พระราม 2) ไม่มีผู้เสียชีวิต 3.เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2567 แผ่นเหล็กก่อสร้างทางยกระดับ หล่นลงใส่กระโปรงรถยนต์ที่วิ่งบนถนนพระราม 2 รถยนต์ได้รับความเสียหาย 1 คัน ไม่มีผู้เสียชีวิต 4.เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2567 สะเก็ดไฟที่เกิดจากการก่อสร้างสะพานยกระดับ ร่วงใส่รถยนต์ที่วิ่งผ่านมาถนนพระราม 2 ช่วงบริเวณวัดยายร่ม ไม่มีผู้เสียชีวิต 5.เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2567 คานเหล็กก่อสร้างทางยกระดับ พระราม 2 ถล่มทับ คนงานก่อสร้าง มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 9 ราย 6. วันที่ 14 มีนาคม 2568 ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 7 ราย สูญหาย 2 ราย ติดอยู่ใต้ซากกว่า 30 ราย บาดเจ็บ 27 ราย เป็นชาย 20 ราย หญิง 7 ราย
พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า กรณีที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว. คมนาคม จะกำหนดสมุดพก และคุยกับกรมบัญชีกลางเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆนั้น เป็นมาตรการที่ช้าเกินไปและไม่ได้ผล ทางกระทรวงคมนาคมซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโครงสร้างและวิศวกรรมจราจรอยู่จำนวนมาก ต้องเร่งประสาน วิศวกรรมสถาน , สภาวิศวกร หรือผู้เชี่ยวชาญในด้านการก่อสร้าง โดยจะต้องให้ความสำคัญกับการสืบสวนอุบัติเหตุ หรือ AI : accident investigation ซึ่งเป็นการแสวงหาและรวบรวมหลักฐาน เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อสรุปว่าสาเหตุเกิดขึ้นจากสิ่งใด เป็นความผิดของผู้ใด และมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดได้รวดเร็ว ไม่ใช่ปล่อยให้คดีล่าช้ามากว่า 4 เดือน แล้วปล่อยให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก สูญเสียซึ่งชีวิตและทรัพย์สินพี่น้องประชาชนจำนวนมากมาย
“ถ้าคนทำผิดถูกดำเนินคดี และติดคุก อย่างเป็นธรรมและเสมอภาค ใครทำผิดก็ขึ้น black listไป ทุกคนอยู่ในกติกาเดียวกัน มาตรฐานเดียวกัน ทุกคนจะใช้ความระมัดระวังและป้องกันไม่ให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ไม่ใช่ปล่อยปละละเลยให้เกิดเหตุเป็นรายวันเช่นนี้ ถ้าหากเป็นต่างประเทศที่เจริญแล้ว รัฐมนตรีที่มีสปิริต จะรับผิดชอบด้วยการลาออก ไม่ทู่ซี้ เกาะเก้าอี้ เฉยเมยกับความสูญเสียของพี่น้องประชาชนไปวันหนึ่งๆ” โฆษก พปชร. กล่าว
โฆษก พปชร. กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ท่าน รมว. ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2567 ว่าจะเร่งรัดการก่อสร้างในถนนพระราม 2 ให้เสร็จสิ้นภายในเดือน มิ.ย.2568 เหลือเวลาอีกไม่ถึงสามเดือน การก่อสร้างยังไม่ถึงไหน เป็นการสร้างฝันลมๆแล้งๆ หลอกลวงประชาชนไปวันๆหนึ่ง