ปภ. จับมือ DE ลงนาม MOU ใช้งานระบบ e-Office ภายใต้งานบริการคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC) เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ยกระดับสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล
วันนี้ (10 มี.ค. 68) นายภาสกร บุญญลักษม์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ใช้งานระบบ e-Office ภายใต้งานบริการคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC) เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลดิจิทัล ระหว่างกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ณ ห้องประชุม 1 อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อบูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลการทำงานของหน่วยงานภายในกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เสริมสร้างความรวดเร็วและโปร่งใสในการบริหารจัดการงานสารบรรณ และพัฒนาการทำงานของหน่วยงานให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงโดยใช้ระบบ e-Office โดยมีนางสาวชัชดาพร บุญพีระณัช รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และนางสาวพิยะดา สุดกังวาล ที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งผู้บริหารกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือฯ
นายภาสกร บุญญลักษม์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า นโยบายรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพื่อเปลี่ยนแปลงการทำงานของภาครัฐให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยได้มีนโยบาย "Go Cloud First" ที่มุ่งเน้นใช้ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC) เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักในการบริหารจัดการข้อมูลและได้พัฒนาระบบงานต่าง ๆ ซึ่งที่ผ่านมา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ในฐานะหน่วยงานกลางของรัฐในการบูรณาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ ได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในระบบการบริหารจัดการสาธารณภัยและการทำงานของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อมุ่งสู่การเป็นหน่วยงานกลางของรัฐที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงตามวิสัยทัศน์ของหน่วยงาน รวมถึงได้มีการแสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเพื่อพัฒนาการทำงานของหน่วยงานมาตลอดอย่างต่อเนื่อง โดยในครั้งนี้ ได้ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลดิจิทัล โดยการใช้งานระบบ e-Office ในการบูรณาการและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กร เชื่อมโยงกระบวนการทำงานภายในของหน่วยงานไว้ภายใต้แพลตฟอร์มเดียว
“งานของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นงานที่มุ่งช่วยเหลือประชาชนให้มีความปลอดภัยจากทุกสถานการณ์ภัยที่เกิดขึ้น ดังนั้นการทำงานจะต้องมีความรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ โดยในวันนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพร้อมยกระดับการทำงานให้ก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้นด้วยการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการทำงาน ช่วยให้การทำงานมีความคล่องตัว รับมือกับทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนสามารถทำงานได้จากทุกที่โดยไร้อุปสรรค จึงได้ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการด้านเอกสาร ขับเคลื่อนภาครัฐสู่การดำเนินงานแบบไร้กระดาษ (Paperless Government) ด้วยการบูรณาการและเชื่อมโยงกระบวนงานและการบริหารจัดการข้อมูลของหน่วยงานภายในของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้อยู่ภายใต้แพลตฟอร์มเดียวคือแพลตฟอร์ม e-Office ของ GDCG ซึ่งจะเสริมให้การบริหารจัดการงานสารบรรณและกระบวนการทำงานภายในของหน่วยงานมีความรวดเร็วและโปร่งใสมากยิ่งขึ้น โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ได้จัดหาแพลตฟอร์มและสนับสนุนเทคโนโลยีสำหรับการใช้งานระบบ e-Office รวมถึงให้คำปรึกษาและฝึกอบรมการใช้งานให้แก่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้นำระบบ e-Office มาใช้หน่วยงาน โดยจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นและปรับกระบวนการทำงานภายในให้สอดคล้องกับระบบการทำงานของแพลตฟอร์ม เพื่อให้เกิดการปฏิบัติงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์กับหน่วยงานมากที่สุด ในโอกาสนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขอขอบคุณกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่ช่วยสนับสนุนระบบการทำงาน e-Office ที่จะช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้มีความทันสมัย รวดเร็ว โปร่งใส และมีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งขึ้น” นายภาสกร อธิบดี ปภ. กล่าว
ด้านศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) กล่าวว่า “กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนระบบ e-office ภายใต้งานบริการคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC) ให้คำปรึกษาและฝึกอบรมการใช้งานระบบให้แก่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยระบบ e-office มีข้อดีหลายประการ ทั้งช่วยลดขั้นตอนและระยะเวลาในการทำงาน เพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการบริหารจัดการงานผ่านการลงนามอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงประหยัดต้นทุนและทรัพยากรจากการลดใช้กระดาษ ตลอดจนช่วยให้การเก็บรักษาเอกสารของทางราชการมีความปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากข้อมูลทุกอย่างจะถูกเก็บไว้ในระบบ GDCC ซึ่งเป็นระบบโครงสร้างพื้นฐานในการเก็บรักษาและบริหารจัดการข้อมูลและบริการของหน่วยงานภาครัฐที่มีความมั่นคงปลอดภัยสูง การลงนาม MOU ในครั้งนี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานภายในให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งไม่เพียงแต่สอดรับกับนโยบายรัฐบาลในการปฏิรูประบบราชการให้ทันสมัยเท่านั้น แต่ยังสอดคล้องกับความมุ่งหมายของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่มุ่งมั่นพัฒนาการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนอย่างยั่งยืน”
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และขับเคลื่อนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้พัฒนาให้เป็นหน่วยงานราชการที่ทันสมัย (Digital government) ได้อย่างราบรื่น โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะพัฒนาการทำงานอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้ง หาแนวทางการทำงานและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน ตลอดจนร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อยกระดับการทำงานของหน่วยงานให้ปรับตัวได้ทันต่อทุกความท้าทาย ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างฉับไว้ สร้างผลลัพธ์การดำเนินงานอันเป็นประโยชน์สูงสุดแก่ ประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม