วันที่ 6 มี.ค.68 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยแนวทางจ้างคนพิการในหน่วยงาน กทม. ภายหลังเป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 3/2568 ว่า การจ้างคนพิการอาศัยพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 มาตรา 33 และ 35 ตามสัดสัดส่วนการจ้างลูกจ้างที่ไม่ใช่คนพิการทุก 100 คน ต่อคนพิการ 1 คน เศษของ 100 คน ถ้าเกิน 50 คน ต้องรับคนพิการเพิ่มอีก 1 คน หรือกรณีหน่วยงานรัฐไม่ประสงค์รับคนพิการเข้าทำงานตามมาตรา 33 อาจให้สัมปทาน จัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการ จัดจ้างเหมาช่วงงานหรือจ้างเหมาบริการโดยวิธีกรณีพิเศษ หรือฝึกงาน จัดให้มีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก บริการล่ามภาษามือหรือให้ความช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ
สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ก.ค.66 ให้หน่วยงานของรัฐที่มีผู้ปฏิบัติงานตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป เร่งรัดดำเนินการจ้างงานคนพิการตามที่กฎหมายกำหนดให้ครบถ้วนภายในปี 2566 และรายงานผลการจ้างงานคนพิการประจำปีต่อกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
ขณะที่ข้อมูลปี 2567 กทม. มีข้าราชการและลูกจ้างประจำ จำนวน 63,591 คน ต้องจ้างคนพิการตามมาตรา 33 ร้อยละ 1 คน ทั้งหมดจำนวน 636 คน โดยปี 2565-2568 (วันนี้) มีการจ้างแล้ว 414 คน ยังขาด 222 คน จำนวนที่จ้างแล้วแบ่งเป็น ข้าราชการสามัญ 34 คน ครู 23 คน ลูกจ้างประจำ 49 คน อาสาสมัครโครงการเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาสในสำนักงานเขต 33 คน อาสาสมัครตามโครงการจ้างงานคนพิการเพื่อปฏิบัติงานในสำนักพัฒนาสังคมและสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต 267 คน อาสาสมัครของสำนักการแพทย์ 4 คน สำนักอนามัย 2 คน สำนักวัฒนธรรมฯ 2 คน จากการติดตามยังมี 9 สำนักที่ยังไม่ได้จ้างคนพิการ
ด้านนายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวแนวทางดำเนินการเรื่องนี้ว่า ปัญหาหลักคือคนพิการทำงานได้ไม่นาน ติดอุปสรรค เช่น การเดินทาง ผู้ดูแล รวมถึงความเข้าใจเกี่ยวกับความพิการด้านต่าง ๆ ปัจจุบัน กทม.ร่วมมือเครือข่ายองค์กรคนพิการหลายแห่ง เช่น มูลนิธิออทิสติกไทย มูลนิธินวัตกรรมทางสังคม บริษัท STEPS สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บริษัท Vulcan Coalition สถาบันราชสุดา คณะแพทยศาสตร์ ร.พ. รามาธิบดี ม.มหิดล อยู่ระหว่างจัดทำคู่มือปฏิบัติงานของคนพิการและเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต (Workguide) โดยรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการจ้างงานผู้พิการของ กทม.ที่ผ่านมา เพื่อสรุปผลเป็นคู่มือในการปฏิบัติ เช่น ผู้พิการแต่ละประเภทต้องการอะไร เจ้าหน้าที่พบปัญหาอะไร รวมถึงปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานแต่ละหน่วยมีอะไรบ้าง เพื่อสามารถระบุได้ว่า ลักษณะงานที่เหมาะสมกับผู้พิการแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง ให้เจ้าหน้าที่ผู้จ้างงานและผู้พิการได้เข้าใจแนวทางปฏิบัติก่อนตัดสินใจรับเข้าทำงาน เพื่อสามารถทำงานร่วมกันได้ยาวนานและมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดการจัดตั้งศูนย์หรือแผนกเตรียมความพร้อมเพื่อแก้ปัญหาให้กับผู้พิการและเจ้าหน้าที่กรณีทำงานร่วมกัน เช่น การสร้างความเข้าใจในสภาพความพิการแต่ละประเภท ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้พิการแตกต่างกัน ทั้งด้านสติปัญญา ออทิสติก การมองเห็น การใช้รถวีลแชร์ เป็นต้น โดยศูนย์ดังกล่าวทำหน้าที่เป็นสื่อกลางให้คำปรึกษา และช่วยแก้ปัญหาให้เจ้าหน้าที่ประจำเขตรวมถึงผู้พิการแต่ละประเภทด้วย โดยเฉพาะแนวทางปฏิบัติงาน การรับผู้พิการเข้าทำงานในตำแหน่งที่เหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพ