การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) จัดงานเนื่องในวันสถาปนาครบรอบ 46 ปี ก้าวไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั่น พัฒนาการให้บริการที่ใส่ใจส่งถึงทุกครัวเรือน ขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงมหาดไทย “น้ำดื่มสะอาด บริการประชาชน” ขยายเขตพื้นที่ให้บริการ มอบอาชีพและสร้างรายได้ พร้อมใส่ใจสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม

นางสาวซาบีดา  ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงมหาดไทย ร่วมงานวันสถาปนาครบรอบ 46 ปี การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ในวันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568 โดย กปภ.ได้ดำเนินภารกิจที่สำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตพร้อมก้าวไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั่น เพื่อพัฒนาการให้บริการที่ใส่ใจส่งถึงทุกครัวเรือน เพราะตระหนักเสมอว่าน้ำประปาคุณภาพคือรากฐานของคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมุ่งเน้นขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงมหาดไทย “น้ำดื่มสะอาด บริการประชาชน” ในการดำเนินโครงการน้ำดื่มสะอาด Mini Station โครงการน้ำประปาดื่มได้ และโครงการตู้กดน้ำดื่มสะอาด

สำหรับสถานการณ์สาธารณภัย กปภ. ได้บูรณาการการดำเนินงานร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อระดมความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างทันท่วงที โดยมีการถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การวางแผนเผชิญเหตุที่มีความรัดกุมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การส่งจ่ายน้ำประปาที่สะอาดเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการถ่ายทอดความเชี่ยวชาญด้านการผลิตน้ำประปา โดยมีเป้าหมายที่สำคัญคือ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้น้ำประปาที่สะอาดและมีคุณภาพ

นายจักรพงศ์  คำจันทร์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) กล่าวว่า กปภ.กำหนดจัดงานวันสถาปนาครบรอบ 46 ปี โดยผู้บริหารและพนักงาน กปภ.ได้เข้าร่วมพิธีพราหมณ์บวงสรวงท่านสุวรรณเทพ ท่านเจ้าแม่คงคาเทวีเทพ และพระแม่ธรณีวิสุทธิสรรพสักขีบารมีธำรงชล พิธีถวายเครื่องไหว้ศาลตา-ยาย พิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีฉลองพระพุทธรูปประจำสำนักงานใหญ่ กปภ.และร่วมกันทำบุญตักบาตรอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ 9 รูป  ปีนี้ กปภ.ได้สร้างพระพุทธรูปปางชนะมาร ประจำ กปภ. และทำพิธีเบิกเนตรในช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกุศโลบายให้เกิดความรักใคร่กลมเกลียวในการทำงานและเพื่อให้ภารกิจของ กปภ.บรรลุตามเป้าหมาย รวมถึงจัดพิธีมอบรางวัลและประกาศเกียรติคุณรางวัล กปภ. เขตและสาขาดีเด่น รางวัลโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านการลดน้ำสูญเสีย รางวัลผลงาน The Best of PWA Always-on รางวัลนักบริการมือทองสมองเพชร และรางวัลทำดี มีผล คนยกย่อง เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงานที่มุ่งมั่นตั้งใจทำงานจนผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดเจน

ทั้งนี้ กปภ.ได้ดำเนินภารกิจตอบสนองนโยบายกระทรวงมหาดไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนโยบาย “น้ำดื่มสะอาด บริการประชาชน” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ และเพิ่มโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงน้ำที่สะอาดปลอดภัยและลดค่าใช้จ่ายในการครองชีพ ซึ่งจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น พร้อมขยายเขตพื้นที่การให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าประชาชนกว่า 5.45 ล้านราย มีน้ำประปาสะอาด ปลอดภัย ใช้อุปโภคบริโภค ยิ่งไปกว่านั้น กปภ. ยังมอบโอกาสสร้างอาชีพและรายได้ รวมถึงดูแลสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการ CSR ต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนด้วยการให้บริการน้ำประปาอย่างเพียงพอและทั่วถึง พร้อมทุ่มเทพัฒนากิจการประปาไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ในปีที่ผ่านมา กปภ.ได้ดำเนินโครงการ Mini Station  และได้ติดตั้งแล้วเสร็จจำนวน 10 โครงการ กระจายไปเขตต่าง ๆ ทั่วประเทศ  เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการน้ำดื่มราคาประหยัด โดยให้บริการฟรีในช่วงแรก ขณะที่มาตรฐานน้ำดื่มเป็นน้ำที่มีคุณภาพเกรดพรีเมียม พร้อมกับตั้งเป้าหมายในการดำเนินโครงการ  Mini Station ไม่น้อยกว่า 30 แห่ง  ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการสำรวจ ออกแบบ และพร้อมเข้าสู่ขบวนการจัดจ้าง และคาดว่าจะมีโครงการ Mini Station ไม่น้อยกว่า 70 แห่ง ในสิ้นปี 2568