ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบายสู่การปฏิบัติ การศึกษาจังหวัดยโสธรโอกาส และความเท่าเทียม

วันที่ 28 ก.พ 68 เวลา09.00น.ที่ท้องประชุมอัมราวดี 1 โรงแรมเดอะกรีนปาร์ค แกรนด์ จังหวัดยโสธร ตำบลในเมืองอำเภอเมืองยโสธรจังหวัดยโสธร นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการเดินทางมามอบนโยบายสู่การปฏิบัติ การศึกษายโสธร โอกาสและความเท่าเทียม ภายใต้นโยบาย"เรียนดี มีความสุข  จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน"เป็นการนำนโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ สู่การขับเคลื่อนในระดับพื้นที่จังหวัดยโสธร เพื่อให้ผู้เรียน คิดเป็น เก่งและดีอย่างมีความสุข มีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยมีนายชาญชัยสอนศรีวิชัยผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรกล่าวต้อนรับและดญ.กันติชา ศรีชนะ ชั้นป.4พร้อมเพื่อน ร.ร.อนุบาลทองขาวร่วมกันกล่าวต้อนรับเป็นภาษาอังกฤษพร้อมด้วย ปลัดจังหวัดยโสธรผกก.เมืองยโสธร ศึกษาธิการจังหวัดตลอดจนบุคลากรปลูกและนักเรียนให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรมในครั้งนี้


นางสาวพัชรี เชาว์พลกรัง ศึกษาธิการจังหวัดยโสธรกล่าวว่าโครงการดังกล่าวจังหวัดยโสธรได้ดำเนินการดังนี้1. การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ "Yasothon Zero Dropout"2. การขับเคลื่อนพัฒนาศักยภาพเด็กด้านการอ่านออกเขียนได้ (50 วันพลิกโฉมเด็กยโสธร อ่านออกเขียนได้)3. โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ "ค่ายสร้างสรรค์พัฒนา ศักยภาพเด็กและเยาวชน เพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมืองดิจิทัลในศตวรรรษที่ 21"4. กิจกรรม Kick Off โครงการสุขาดี มีความสุข5. การลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ นโยบาย Quick Win สพฐ. 2567 เพื่อลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา(Anywhere Anytime) มีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ (Learn to Earn) ระบบแนะแนวการเรียน (Coaching) และเป้าหมายชีวิต การจัดทำระบบวัดผลรับรองมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certifcate) ผู้เรียนสามารถเริ่ยนเพิ่มเพื่อรับประกาศนียบัตรในการประกอบอาชีพ 6. การลดภาระครูและบุคลากร ยกเลิกครูอยู่เวร "คืนครูให้ห้องเรียน" การจ้างนักการภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ยังขาด การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผ่านระบบ Teacher Rotion การแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา การจัดหาอุปกรณ์การสอนและสวัสดิการ (1 ครู 1 Tablet)

โดยมีวัตถุประสงค์คือ1. เพื่อนำนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ สู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม2. เพื่อนำข้อมูลมาจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดยโสธรและการจัดงานในครั้งนี้มีกิจกรรมที่ดำเนินการ 1. การมอบนโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ สู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่2. การมอบนโยบายด้านการศึกษาของจังหวัดยโสธร3. ลงพื้นที่ติดตามการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในจังหวัดยโสธร4. เสวนา "การขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา จากนโยบายสู่การปฏิบัติ การศึกษายโสธรโอกาส และความเท่าเทียม5. แบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ "ทิศทางการพัฒนาการศึกษาจังหวัดยโสธร พ.ศ. 2568-2570"

​​​​​​​