วันที่ 21 ก.พ.68 ที่สำนักการโยธา ศาลาว่าการ กทม.ดินแดง นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา เปิดเผยว่า สำนักการโยธา (สนย.) ได้ใช้งบประมาณวงเงิน 25 ล้านบาท จ้างศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ปรึกษาดำเนินการสำรวจ ออกแบบบรายละเอียดด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม และจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อให้สะพานคนเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงระหว่างสะพานพระปกเกล้าถึงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สามารถเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ตอบสนองความต้องการของประชนในพื้นที่ทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ให้ประชาชนสามารถเดินทางระหว่างสองฝั่งแม่น้ำได้อย่างสะดวกและปลอดภัยในการสัญจรข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา โดยสะพานคนเดินข้ามแม่น้ำจะช่วยลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากวิธีการเดินทางแบบอื่น และยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ เสริมสร้างภาพลักษณ์ของ กทม.ผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ และสนับสนุนการเดินทางอย่างยั่งยืน ผ่านการมีส่วนร่วมของประชาชน และมีการพิจารณาเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การพัฒนาโครงการเป็นไปอย่างรอบคอบและสอดคล้องกับมาตรฐานการพัฒนาอย่างยั่งยืน

สำหรับพื้นที่ศึกษาโครงการสะพานคนเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาฯ ตั้งอยู่บริเวณท่าวัดทองธรรมชาติ - ท่าสวัสดี ระยะทาง 300 เมตร เพราะเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นจุดที่มีสะพานคนเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างเหมาะสมที่สุด เนื่องจากเมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่ที่มีศักยภาพจุดอื่น พบว่าบริเวณท่าวัดทองธรรมชาติ - ท่าสวัสดี เป็นพื้นที่มีผลกระทบน้อยที่สุด โดยพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในการดูแลของหน่วยงานกรุงเทพมหานคร การก่อสร้างสะพานคนเดินในพื้นที่นี้จะช่วยยกระดับศักยภาพของพื้นที่ในการเชื่อมโยงการคมนาคมทางเท้าระหว่างสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาให้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับพื้นที่ศึกษา ครอบคลุมในรัศมี 500 เมตรรอบพื้นที่โครงการ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ 2 เขต คือ แขวงเขตคลองสาน และ แขวงตลาดน้อย แขวงสัมพันธ์วงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ มีชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ศึกษา รวม 13 ชุมชน โดยที่ปรึกษาจะใช้เวลาในการจัดทำ EIA ระยะเวลา 12 เดือน แล้วเสร็จในเดือน พ.ย.68 คาดว่าจะใช้เวลาการก่อสร้างสะพานคนเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ประมาณ 24 เดือน

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 23 ก.พ.นี้ ที่ปรึกษาได้กำหนดการประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 การจัดทำ ElA โครงการดังกล่าว ช่วงเช้าที่วิทยาลัยสารพัดช่างธนบุรี แขวงคลองสาน เขตคลองสาน และช่วงบ่าย ที่วัดสัมพันธ์วงศารามวรวิหาร แขวงเขตสัมพันธ์วงศ์ โดยมีตัวแทนกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ ผู้มีส่วนได้เสีย หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานที่ทำหน้าที่พิจารณารายงาน EIA หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน สถาบันการศึกษาในท้องถิ่น นักวิชาการอิสระ สื่อมวลชน และประชาชน เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็น