ธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศความสำเร็จ คว้า 2 รางวัลยอดเยี่ยมระดับเอเชีย จากงาน Asian Management Excellence Awards 2025 ได้แก่ Thailand Team of the Year - Financial Services และ Thailand Employee Engagement of the Year - Financial Services ตอกย้ำความมุ่งมั่นของธนาคารในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่งและการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ภายใต้กลยุทธ์ "Digital Bank With Human Touch" ที่ให้ความสำคัญกับพนักงาน สะท้อนแนวคิด “อยู่ อย่าง ยั่งยืน” (Live Sustainably) ที่มุ่งส่งเสริมความยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งในองค์กร ลูกค้า สังคม และสิ่งแวดล้อม
เมื่อวันที่ 20 ก.พ.68 นางสาววรรณรัตน์ พันธุ์จันทร์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงาน Operations ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “รางวัลที่ได้รับในครั้งนี้เป็นข้อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของธนาคารไทยพาณิชย์ในการสร้างองค์กรที่มีความสุขและยั่งยืน เพราะธนาคารมองว่าพนักงานเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จขององค์กร เมื่อพนักงานมีความสุข พวกเขาจะสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมและมอบบริการที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้าได้ นอกจากนี้ ธนาคารยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนผ่านโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งช่วยสนับสนุนเป้าหมาย Net Zero ทั้งในระดับองค์กรและระดับประเทศ ธนาคารจึงมุ่งมั่นดำเนินโครงการที่ส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมและตระหนักถึงบทบาทของตนเองในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ Happy 8 โครงการเสริมสร้างความผูกพันของพนักงาน และ Whale & Friends โครงการที่เน้นความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และความสำเร็จของการได้รับรางวัลนี้จะเป็นแรงผลักดันให้ธนาคารก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง พร้อมสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อพนักงาน ลูกค้า และสังคมต่อไป”
Happy 8 เป็นโครงการที่มุ่งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงาน และเสริมสร้างความสุขในการทำงาน ผ่าน 8 มิติแห่งความสุข ได้แก่ สุขภาพกายและใจ, ความมีน้ำใจ, ทัศนคติที่ดี, การเรียนรู้และพัฒนา, การผ่อนคลาย, การบริหารการเงิน, ความอบอุ่นในครอบครัว และการมีส่วนร่วมในสังคม โครงการนี้จะช่วยให้พนักงานสามารถปรับสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัวได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่รูปแบบการทำงานเปลี่ยนแปลงไปหลังวิกฤต COVID-19 นอกจากนี้ โครงการยังรวมถึงความพยายามในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น โครงการรีไซเคิลและแคมเปญบริจาคโลหิต นับตั้งแต่เปิดตัว Happy 8 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีพนักงานเข้าร่วมประมาณ 1,000 คนต่อเดือน ส่งผลให้ eNPS ของฝ่ายปฏิบัติการเพิ่มขึ้นจาก -5.63 ในปี 2022 เป็น 33.04 ในปี 2023 และสูงขึ้นเป็น 44 ในปี 2024 สะท้อนถึงความพึงพอใจและการมีส่วนร่วมของพนักงานที่แข็งแกร่งขึ้น
อีกหนึ่งโครงการที่ได้รับการยอมรับด้านความยั่งยืนคือ Whale & Friends ซึ่งเป็นโครงการที่ขับเคลื่อนโดยหน่วยงาน Operations ภายใต้แนวคิด "เปลี่ยนขยะเป็นคุณค่า" (Turning Waste into Value) ผ่านการรีไซเคิลขวดพลาสติก เพื่อลดขยะและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พนักงานมีส่วนร่วมโดยการนำขวดพลาสติกมาหย่อนที่จุดรับบริจาค ซึ่งทุกๆ 10 ขวด ที่รวบรวมได้จะถูกนำไปรีไซเคิลเป็นผ้าห่มกันหนาวและจีวรพระ โครงการนี้ช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกได้ 85,785 ขวด หรือเทียบเท่ากับ 1,715 กิโลกรัม และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 4.6 ตัน CO₂ อีกทั้งยังสอดคล้องกับเป้าหมายของธนาคารไทยพาณิชย์ในการบรรลุ Net Zero ภายในปี 2050 อีกด้วย
Asian Management Excellence Awards เป็นเวทีระดับภูมิภาค เพื่อมอบรางวัลให้แก่องค์กรที่มีความโดดเด่นหลากหลาย ทั้งการบริหารจัดการพนักงาน การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง และการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งการได้รับรางวัลครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือร่วมใจกันของพนักงานทุกคนนับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของธนาคารไทยพาณิชย์ในการขับเคลื่อนองค์กรสู่อนาคตที่สมดุลระหว่างธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมเดินหน้าตามแนวคิด "Live Sustainably" เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนในทุกมิติ