12 จังหวัด ‘เหนือ-อีสาน’ ยังจมฝุ่นพิษPM2.5 ยังมีแนวโน้มค่าฝุ่นพุ่งสูงอีก 1-2 วัน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไร้ฝุ่นพิษเกินค่ามาตรฐาน ด้าน “คมนาคม”คุมเข้มแก้ฝุ่น ตั้งตรวจควันดำรถบรรทุก เข้า - ออกท่าเรือ

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 19 ก.พ.68 ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ภาพรวมปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในประเทศ ตรวจวัดค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง วัดค่าฝุ่นได้ระหว่าง 7.4–70.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ค่ามาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม. พบเกินค่ามาตรฐานใน 12 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย จ.น่าน จ.พะเยา จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.แพร่ จ.พิษณุโลก จ.ตาก จ.เพชรบูรณ์ จ.เลย และ จ. นครราชสีมา ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 27.5-70.7 มคก./ลบ.ม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 2 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 16.0-41.4 มคก./ลบ.ม. ภาคกลางและตะวันตก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 11.3-36.4 มคก./ลบ.ม. ภาคตะวันออก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 9.0-29.4 มคก./ลบ.ม. ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 7.4-13.4 มคก./ลบ.ม. กรุงเทพฯและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ กทม. ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 9.5-30.1 มคก./ลบ.ม.

ทั้งนี้ ผลการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 20-26 ก.พ. 2568 พื้นที่กทม.และปริมณฑล มีแนวโน้มลดลงวันที่ 20-21 ก.พ. และยังคงต้องเฝ้าระวังในบางพื้นที่ ส่วน 17 จังหวัดภาคเหนือ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นวันที่ 20 – 21 ก.พ. และยังคงต้องเฝ้าระวังในบางพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มลดลงวันที่ 23-26 ก.พ.และยังคงต้องเฝ้าระวังในบางพื้นที่ ภาคตะวันออก มีแนวโน้มลดลงวันที่ 20-21 ก.พ. และยังคงต้องเฝ้าระวังในบางพื้นที่ และภาคใต้ ดีอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าปฏิบัติการตามมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ทวีความรุนแรงและยังเป็นที่น่ากังวล โดยกระทรวงคมนาคมจะบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานในการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตามนโยบาย "ราชรถยิ้ม" พร้อมชื่นชมการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ที่ขานรับนโยบายลดฝุ่นและดำเนินมาตรการคุมเข้มตรวจวัดควันดำจากยานพาหนะที่ผ่านเข้า - ออก ท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.) ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อย่างเคร่งครัด พร้อมยกระดับมาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรม

นางมนพร กล่าวต่อว่า การดำเนินการแก้ไขฝุ่น PM 2.5 ของกระทรวงคมนาคม แบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว โดยขณะนี้อยู่ในระยะเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ อาทิ มาตรการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ การตรวจสภาพรถ และมาตรการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน ฯลฯ จึงสั่งการให้ กทท. คุมเข้มตรวจวัดควันดำยานพาหนะและรถบรรทุกสินค้าที่ผ่านเข้า - ออกพื้นที่ ทกท. อย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือผู้ประกอบการและผู้ขับรถบรรทุกให้ดูแลเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดำเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด หากพบมีค่าควันดำเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการพ่นข้อความห้ามใช้ทันที และให้ผู้ขับรถนำรถไปแก้ไขจึงจะสามารถนำรถมาใช้งานได้