“สุริยะ” ยันมาตรการพักจ่ายผลตอบแทน และลดดอกเบี้ย “คิงเพาเวอร์” ไม่ได้เอื้อเอกชน ระบุเป็นการพยุงภาพรวมธุรกิจและรายได้ของ ทอท. ย้ำหากเปิดประมูลใหม่ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนที่สูงได้ ขณะที่ ทอท.ประเมินแนวโน้มเริ่มบวก เชื่อผู้โดยสารพื้นตัวจะหนุนธุรกิจดิวตี้ฟรี

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.68 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ออกมาตรการลดดอกเบี้ยและชะลอการจ่ายหนี้ให้กับผู้ประกอบการกรณีผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์และสายการบินเผชิญสภาพคล่องตกต่ำ โดยระบุว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้ดำเนินการให้เฉพาะ บริษัท คิง เพาเวอร์ดิวตี้ฟรี จำกัด (KPD) แต่ ทอท.ได้ดำเนินการให้กับผู้ประกอบการหลายรายที่เผชิญปัญหา ซึ่งพบว่ามีการยื่นขอความช่วยเหลือเข้ามา 5 – 6 ราย
อย่างไรก็ดี กระทรวงฯ ในฐานะผู้กำกับดูแล ทอท.มองว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องช่วยเหลือผู้ประกอบการ เพราะหาไม่พยุงเขาไว้ ปัญหาก็จะเกิดต่อ ทอท.ในเรื่องของรายได้ต่างๆ ก็จะหายไป อีกทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ด้วยการลดดอกเบี้ยจาก 18% ลดลงเหลือ 9% ยังถือเป็นดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูง แต่หากปล่อยให้ผู้ประกอบการประสบปัญหา และอยู่ไม่ได้ก็จะทำให้รายได้ของ ทอท.หายไปหมด การประคองให้อยู่ด้วยกันได้จะดีกว่า และเราไม่ได้ทำให้ใครรายใดรายหนึ่ง 

“เรื่องนี้ผลกระทบก็มาจากปัญหาผู้โดยสารใช้จ่ายน้อยลง นักท่องเที่ยวจีนที่เคยมาไทยทางรัฐบาลก็มีการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศเขา มีการพัฒนาพื้นที่เกาะไหหลำเป็นดิวตี้ฟรี ดังนั้นเดิมจีนมาไทยเพื่อมาจับจ่ายใช้สอย แต่ตอนนี้จีนไปเปิดที่ไหหลำ ก็ทำให้จีนมาช็อปปิ้งที่ไทยน้อยลง”

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ภาพรวมรายได้ของ ทอท.ในปีนี้ พบว่ามีสัญญาณบวกอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 1 ที่ผ่านมามีรายได้เพิ่มขึ้น 18% เชื่อว่าปีนี้รายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่วนตอนนี้มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอกการรวมถึงคิงเพาเวอร์ที่เลื่อนจ่ายค่าผลประโยชน์ตอบแทน เมื่อมีการเลื่อนจ่าย ทอท.ก็จะจัดเก็บดอกเบี้ย จึงไม่กระทบต่อรายได้ของ ทอท. 

นอกจากนี้ ตนมองว่าเรื่องนี้ต้องช่วยกันเพื่อดึงรายได้ ถ้าไม่ได้มีมาตรการช่วยเหลือ ผู้ประกอบการทำธุรกิจต่อไม่ได้ การจะไปหาผู้ประกอบการรายใหม่ก็ไม่รู้ว่ารายได้ผลประโยชน์ตอบแทนจะได้เท่านี้หรือไม่ เพราะในการประมูลดิวตี้ฟรี ทางกลุ่มคิงเพาเวอร์ยื่นข้อเสนอสูงกว่าเอกชนรายอื่นเท่าตัว โดยพบว่าเฉพาะสัญญาดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ คิงเพาเวอร์เสนอผลประโยชน์ตอบแทน 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่เอกชนรายอื่นเสนออยู่ราว 7 – 8 พันล้านบาท 

“ถ้าสามารถให้ธุรกิจยังเดินกันต่อไปได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดีกว่า การเปิดประมูลใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะได้รายได้เท่านี้หรือไม่ และคิงเพาเวอร์ก็มีแบงก์การันตีอยู่ด้วย ก็ไม่ได้น่ากังวลว่าจะเป็นผลกระทบต่อ ทอท. และย้ำว่าเรื่องนี้ผู้ประกอบการรายอื่นที่ได้รับผลกระทบก็สามารถยื่นหนังสือเข้ามา ทอท.ก็พิจารณาให้ ตอนนี้ทราบว่าก็มีผู้ประกอบการรายอื่นประมาณ 5 – 6 รายที่ยื่นขอชะลอการจ่ายเงินเข้ามา”

ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ ทอท.ดำเนินการเป็นไปตามมติคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ซึ่งเป็นการปรับโครงสร้างการชำระหนี้ การผิดนัดชำระ ซึ่งพบว่าโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยโดยทั่วไปปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 5% แต่เอกชนคู่สัญญาของ ทอท.แบกดอกเบี้ยปรับ 18% ส่วนนี้ ทอท.ก็มองว่าผู้ประกอบการต้องแบกสภาพคล่องมากกว่าเดิม จึงให้ปรับโครงสร้างเหลือ 9% และยังถือว่าสูงกว่าต้นทุนทางการเงินของ ทอท.

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าเมื่อปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น แนวโน้มการทำรายได้ของธุรกิจดิวตี้ฟรีก็น่าจะดีขึ้น ซึ่งตอนนี้พบสัญญาณบวกการฟื้นตัวของปริมาณผู้โดยสารมีต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 1 ผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่ม 22% ส่วนผู้โดยสารในประเทศ 10%