Gen Z อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ มากกว่าทำงานประจำ "ศรีปทุม" ปั้นหลักสูตรตอบโจทย์คนรุ่นใหม่สร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง

ผศ.ดร.เกรียงไกร สัจจะหฤทัย คณบดีคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยว่า การสำรวจจาก Deloitte Global 2023 Gen Z และ Millennial Survey ชี้ให้เห็นว่า Gen Z และ Millennials ไทยให้ความสำคัญกับความยืดหยุ่นในการทำงานมากขึ้น หันมาให้ความสนใจกับธุรกิจส่วนตัวและงานอิสระแทนการเป็นพนักงานบริษัท โดย 66% ของ Gen Z และ 71% ของ Millennials สนใจหารายได้เสริมผ่าน Gig Economy เช่น ขนส่งออนไลน์ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และธุรกิจเฉพาะกลุ่ม เพื่อความมั่นคงทางการเงินและความสามารถในการปรับตัวกับอนาคต

ทั้งนี้ SMEs และสตาร์ทอัพเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยคิดเป็น 99% ของธุรกิจทั้งหมด สร้างงานกว่า 14 ล้านตำแหน่ง และมีมูลค่ากว่า 300,000 ล้านบาทต่อ GDP ในปี 2024 โดยเฉพาะในกลุ่มเทคโนโลยี เช่น FinTech, HealthTech และ AgriTech ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน แนวโน้มนี้สะท้อนถึงโอกาสที่เปิดกว้างสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการสร้างธุรกิจของตนเอง

ปัจจัยที่ผลักดันให้คนรุ่นใหม่หันมาทำธุรกิจส่วนตัว
1.ความยืดหยุ่น – ธุรกิจส่วนตัวช่วยให้สามารถบริหารเวลางานและชีวิตได้อย่างอิสระ
2.เทคโนโลยีและดิจิทัลแพลตฟอร์ม – ลดต้นทุนในการเริ่มต้นธุรกิจและขยายตลาดผ่านช่องทางออนไลน์
3.การสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน – เช่น โครงการ TED Youth Startup ที่ให้เงินสนับสนุนสูงถึง 1.5 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การสร้างธุรกิจยังมีอุปสรรคที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการไทย ได้แก่ การเข้าถึงแหล่งทุน การขาดความรู้ทางธุรกิจ และการปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว การพัฒนาทักษะใหม่ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลและ AI จึงเป็นสิ่งจำเป็น

ศรีปทุมปั้นหลักสูตรตอบโจทย์ผู้ประกอบการรุ่นใหม่
มหาวิทยาลัยศรีปทุมเล็งเห็นถึงแนวโน้มดังกล่าว จึงพัฒนาคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจที่ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรที่เน้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับนักศึกษา ได้แก่:
1.สาขาสหวิทยาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม – หลักสูตรแรกของประเทศที่บูรณาการข้ามศาสตร์ พร้อมกลุ่มมุ่งเน้นเจ้าของธุรกิจดิจิทัลและแบรนด์อินฟลูเอนเซอร์
2.สาขาการเป็นเจ้าของธุรกิจและสร้างสรรค์นวัตกรรม – เน้นสร้างสตาร์ทอัพโดยใช้ AI และนวัตกรรมเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

ศรีปทุมยังพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นสำหรับการเพิ่มทักษะ (Upskill) และปรับเปลี่ยนทักษะ (Reskill) ภายใต้แนวคิด “คิด ทำ ขาย Local to Global” ที่ได้รับความสนใจจากผู้เรียนจำนวนมาก หลักสูตรเหล่านี้เน้นการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญและเครือข่ายพันธมิตรระดับนานาชาติ เพื่อให้ผู้เรียนได้ลงมือทำจริงและเตรียมพร้อมเข้าสู่โลกธุรกิจอย่างมั่นใจ

“เราออกแบบหลักสูตรที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนในสิ่งที่ชอบ และสามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพในอนาคต พร้อมโอกาสเรียนรู้จากเครือข่ายพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างความพร้อมให้กับเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่” ผศ.ดร.เกรียงไกร กล่าว