ด้วยภาคการท่องเที่ยวถือเป็นอุตสาหกรรมหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและนำเงินเข้าประเทศ โดยปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยมากกว่า 35 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 1.67 ล้านล้านบาท สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางหรือฮับการท่องเที่ยวของภูมิภาค ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวให้พร้อม ทั้งด้านบุคลากร คุณภาพของการบริการ โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล การจัดกิจกรรมนานาชาติ หรืออีเวนต์ขนาดใหญ่ การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รวมถึงการสร้างแหล่งท่องเที่ยวแบบ Man-made ที่จะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของประเทศ

พัฒนาศักยภาพของไทยหลายมิติ

ล่าสุดเป็นที่ถกเถียงถึงความเป็นไปได้ และความจำเป็นของเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ที่รัฐบาลไทยกำลังผลักดันให้เกิดขึ้น ซึ่งตามข้อมูลที่รัฐบาลนำเสนอ ระบุคำจำกัดความ เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ หรือสถานบันเทิงครบวงจร ว่า เป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เพิ่มแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น (Man-made Destinations) เช่น สวนน้ำ สวนสนุก ศูนย์การค้า สถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) นำคอนเสิร์ต เทศกาล และการแข่งขันกีฬาระดับโลกมาจัดในประเทศไทย  และเป็นเขตพัฒนาพิเศษเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวของครอบครัวระดับโลกนำเสนอประสบการณ์หลากหลายรูปแบบ มุ่งดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมทั้งกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูง

ซึ่งในส่วนของภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวถือเป็นแนวทางสำคัญในการยกระดับในการพัฒนาศักยภาพของประเทศ ในหลากหลายมิติ เช่น กระตุ้นเศรษฐกิจ เสริมการท่องเที่ยว การสร้างงาน ที่นานาประเทศเลือกใช้และประสบความสำเร็จอย่างสูง และกำลังจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต เช่น ที่โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น และกลุ่ม UAE เป็นต้น ด้วยการลงทุนจริงเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 119,000 ถึง 238,000 ล้านบาท ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเพิ่ม ส่งผลต่อเศรษฐกิจวงกว้าง

ศักยภาพไทยพร้อม ในระดับหนึ่ง

ในเรื่องนี้ นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์  นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) ในฐานะผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว กล่าวว่า  ศักยภาพประเทศไทยพร้อม ในระดับหนึ่งสำหรับเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์  ซึ่งถ้าจะทำต้องไปทำในที่ที่ยังไม่พัฒนา  ต้องเป็นเมืองที่มีทุกอย่างและมองไปให้ไกลกว่านั้น ทำอย่างยั่งยืน ต้องไปสร้างเมืองใหม่ถึงจะคุ้มค่าหาพื้นที่โล่ง ๆ จังหวัดที่ยังไม่พัฒนาในเมืองรองทางภาคอีสานหรือภาคเหนือตอนกลางพัฒนาให้เป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์ซิตี้

ด้านนายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทสยามพาร์คซิตี้ และนายกสมาคมสวนสนุกและสวนพักผ่อนหย่อนใจแห่งประเทศไทย กล่าวถึงวาระของเอ็นเตอร์เมนต์คอมเพล็กซ์ในประเทศไทยนั้น จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลก อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องให้สะดวก รวดเร็ว และโปร่งใส ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน

ซึ่งการจัดตั้งโครงการเอ็นเตอร์เมนต์คอมเพล็กซ์ในไทยนั้น มีความจำเป็นในระดับหนึ่ง เพราะว่า การที่ประเทศจะเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เจะต้องมีโปรดัคส์ไลน์ที่ครบทุกฟังก์ชั่น ส่วนรูปแบบในการจัดตั้งเอ็นเทอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์  คงต้องอยู่ที่แนวทางการคิดของรัฐบาลในการวางรูปแบบให้ เหมาะสม ซึ่งจะต้องปรึกษาหารือกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องก่อน ว่า อะไรที่เป็นจุดที่ถูกต้องเหมาะสม อะไร คือ จุดที่ ควรจะทำ และที่สำคัญ ภาครัฐควรจะต้องมีความยืดหยุ่นในการทำงานในระดับหนึ่ง สิ่งที่คิดว่า ตอนนี้มันทำแล้ว ทำดี หรือไม่ดี ในอนาคตก็สามารถปรับได้

ตั้งเป้าเป็นแลนด์มาร์กกรุงเทพฯ-ไทย

ล่าสุด คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการ (บีโอไอ) ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากบอร์ดบีโอไอ ได้อนุมัติคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนโครงการสร้างแหล่งท่องเที่ยวขนาดใหญ่ Jurassic World : The Experience ของบริษัท แอสเสท เวิรด์ แอทแทรคชั่น แอนด์ รีเทล จำกัด บริษัทในเครือของ แอสเสท เวิรด์ คอร์ป หรือ AWC  โดยโครงการดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุนกว่า 1,200 ล้านบาท บนพื้นที่ 4,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในโครงการ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เดสติเนชั่นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงไลฟ์สไตล์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นโครงการที่ตั้งเป้าพัฒนาให้เป็นแลนด์มาร์กของกรุงเทพฯ และประเทศไทย

ดังนั้นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่จุดหมายปลายทางด้านความบันเทิง ไลฟ์สไตล์ ที่เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวยั่งยืนระดับโลกเป็นศูนย์กลางของการจัดงานอีเวนต์ผ่านการมอบประสบการณ์ระดับเวิลด์คลาส ซึ่งมีส่วนช่วยสนับสนุนการเติบโตให้กับการท่องเที่ยว สร้างงานในภาคอุตสาหกรรมการบริการ และกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับท้องถิ่นโดยรอบจากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจากทั่วทั้งภูมิภาคภายใต้ชื่อ ‘เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์’ไม่น่าจะไกลเกินเอื้อม