กรมทางหลวงเปิดประชุมฟังเสียงชาวปัตตานี ปรับปรุงทางหลวง แยกบานา และตัดถนนรามโกมุท เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายการเดินทาง 3 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง
วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2568 ณ ห้องประชุมศรีฟาฏอนี ที่ว่าการอำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้มอบหมายให้ นายณฐนน สุวรรณ์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง เป็นประธานเปิดการประชุมสรุปผลการคัดเลือกรูปแบบการพัฒนาโครงการ ครั้งที่ 2 โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางแยกต่างระดับ จุดตัดทางหลวงหมายเลข 42 กับทางหลวงหมายเลข 4356 (แยกบานา) และตัดถนนรามโกมุท มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความก้าวหน้าของโครงการ นำเสนอผลสรุปการคัดเลือกรูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสมของโครงการ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เพื่อนำไปปรับปรุงและเพิ่มเติมในการศึกษาขั้นต่อไป โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุม
ทางหลวงหมายเลข 42 เป็นเส้นทางคมนาคมสายหลักสำคัญ ที่เชื่อมโยงภาคใต้ตอนล่างเข้าไว้ด้วยกัน โดยปัจจุบันทางหลวงหมายเลข 42 ช่วงที่พาดผ่านจังหวัดปัตตานี มีชุมชนที่ประชาชนอาศัยอยู่กันหนาแน่น
มีสถานที่สำคัญหลายแห่ง ทั้งพื้นที่ธุรกิจและท่องเที่ยวสำคัญ ขณะเดียวกันยังมีจุดตัดทางแยกใกล้กันจำนวน 2 จุดตัด ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างมากโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน เกิดความไม่สะดวกและล่าช้าในการเดินทาง รวมถึงเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 42 ในช่วงดังกล่าวและโครงข่ายทางหลวงใกล้เคียงอย่างเร่งด่วน
ด้วยเหตุนี้ กรมทางหลวง จึงได้ดำเนินการว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท วิศวกร 31 จำกัดบริษัท อินฟรา พลัส จำกัด บริษัท เคพีเอ็มอี จำกัด และบริษัท สิ่งแวดล้อมสยาม จำกัด ดำเนินการศึกษาโครงการฯเพื่อสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจร ตลอดจนจัดเตรียมเอกสารข้อมูลประกอบการประกวดราคาและประเมินราคา และเพื่อศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้สอดคล้องกับโครงการตามประกาศกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมกับประชาชน โดยมีระยะเวลาการศึกษารวม 450 วัน
สำหรับพื้นที่โครงการฯ ตั้งอยู่ที่ทางหลวงหมายเลข 42 แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ช่วงกิโลเมตรที่ 106+350 ถึงกิโลเมตรที่ 109+000 (งานออกแบบทางแยกต่างระดับ) และ ส่วนที่ 2 ช่วงกิโลเมตรที่ 109+000 ถึงกิโลเมตรที่ 110+050 (งานออกแบบปรับปรุงถนน) ตั้งอยู่ในเขตตำบลตะลุโบะ ตำบลบานา และตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี โดยมีแนวคิดในการแก้ปัญหาเบื้องต้นของทางแยกให้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักวิศวกรรม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด เช่น ทางแยกระดับดิน สะพานต่างระดับข้ามทางแยก วงเวียน การติดตั้งไฟสัญญาณจราจรเป็นต้น เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดและเพิ่มประสิทธิภาพของโครงข่ายทางหลวงใกล้เคียง ให้ประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย รวมทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจการค้า การลงทุนการท่องเที่ยวและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนอีกด้วย
ภายหลังการประชุมครั้งนี้ กรมทางหลวง จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนนำมาพิจารณาประกอบการศึกษาและออกแบบรายละเอียดของโครงการให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้ง
จะดำเนินการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์รายละเอียดข้อมูลโครงการไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง