เมื่อ เซ็นทารา กะรน รีสอร์ท ภูเก็ต ปรับโฉมครั้งใหญ่ได้เติมเต็มประสบการณ์พักผ่อนอย่างสมบูรณ์ ด้วยการผสานความทันสมัยและความสะดวกสบายสูงสุดเข้ากับความงามทางธรรมชาติของเกาะภูเก็ตอย่างลงตัว พร้อมห้องพักที่ตอบโจทย์ความต้องการทุกไลฟ์สไตล์ของแขกผู้เข้าพัก หนึ่งในโรงแรมที่เป็นพลังสำคัญช่วยขับเคลื่อนภาพรวมเครือเซ็นทาราให้ก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 100 แบรนด์โรงแรมชั้นนำระดับโลกตามเป้าหมายของบริษัทให้ได้ภายในปี 2570 ซึ่ง นายเดวิด มาร์เท่นส์  รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ และผู้จัดการทั่วไป โรงแรมเซ็นทารา กะรน รีสอร์ท ภูเก็ต ได้สะท้อนแผนการดำเนินงานได้อย่างน่าสนใจ

ปัจจัยท้าทายของธุรกิจโรงแรม

โดย นายเดวิด มาร์เท่นส์  รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ และผู้จัดการทั่วไป โรงแรมเซ็นทารา กะรน รีสอร์ท ภูเก็ต 2567  กล่าวว่า ปัจจัยท้าทายของธุรกิจโรงแรมเมืองภูเก็ต นอกจากเรื่องการแข่งขันแล้ว ยังมีภาวะสงครามที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้  การคมนาคมในจังหวัดภูเก็ต และการขาดแคลนบุคลากรในช่วงไฮซีซั่นเพราะหลังจากสถานการณ์โควิด แต่ละโรงแรมจะเกิดการแย่งชิงตัวบุคลากรเพิ่มมากขึ้น  

ในส่วนเซ็นทารา กะรน รีสอร์ท ภูเก็ต ได้ผสานความทันสมัยเข้ากับความงามทางธรรมชาติของเกาะภูเก็ตเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ทั้งห้องพักหลากหลายประเภท เพื่อมอบจุดหมายปลายทางแห่งการพักผ่อนอันน่าประทับใจให้แก่ลูกค้าทุกกลุ่มทั้งครอบครัว คู่รัก และผู้เข้าพักรายบุคคล  โดยได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่หายไป หรือลดลง ด้วยการทำตลาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ที่มีศักยภาพมาทดแทน

 

ซึ่งทางงรีสอร์ทมีกลุ่มลูกค้ารัสเซียประมาณ 40% ออสเตรเลีย 40% ส่วนยุโรป และเอเชียรวมถึงชาวไทยมีประมาณ 20% ขณะที่ในอนาคตกำลังวางแผนเจาะกลุ่มลูกค้าตะวันออกกลางมากขึ้น พร้อมกับตั้งรับลูกค้า และพยายามเรียนรู้เพื่อรับกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของลูกค้าในแต่ละช่วง ด้วยภายหลังสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาโรงแรมในภูเก็ตไม่สามารถที่จะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้าแบบเดิม หรือลูกค้าหลักที่เคยมีได้อีกต่อไปต่อ เพราะจะเกิดความเสี่ยงในเรื่องของการไหลเวียนของลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการดังเช่นที่เคยประสบมาแล้ว

ศักยภาพของเซ็นทารากรุ๊ป

ทั้งนี้ นายเดวิด  กล่าวต่อว่า ด้วยศักยภาพของเซ็นทารากรุ๊ปที่มีกลุ่มลูกค้าอยู่ทั่วโลกทุกประเทศซึ่งมีทีมงานคอยมอนิเตอร์อยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดอะไรขึ้นที่ไหน ในฤดูกาลใด ก็จะนำมาปรับเปลี่ยนการตลาด ยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม และทันท่วงที  โดยมีรายงานผลในแต่ละช่วงที่อาจจะส่งผลถึงธุรกิจ ในการทำงาน เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์ปัจจุบัน

สำหรับแนวทางการดำเนินงานของเซ็นทารากรุ๊ป คือ พยายามบริหารงานในแต่ละโรงแรมให้บ่งบอกความเป็นตัวตนของแต่ละแบรนด์ในเครือให้มากขึ้น อย่างเช่น เซ็นทารา ไลฟ์ หรือ เดอะเซ็นทารา คอลเล็คชั่น ซึ่งได้ถูกรีแบรนด์มาเพื่อโชว์ความเป็นเอกลักษณ์ตัวตนเฉพาะตัว หรือการดำเนินงานให้สอดคล้องไปกับชุมชนได้อย่างเหมาะสม และลงตัว ขณะเดียวกันในอนาคตก็จะมีการดีไซน์เอกลักษณ์ความเป็นตัวตนของแต่ละแบรนด์ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นายเดวิด  ยังกล่าวถึงภาพรวมการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ว่า นักท่องเที่ยวคึกคักตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2567 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซันของฤดูกาลท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะเดินทางมาเป็นครอบครัวและคนรุ่นใหม่ ส่วนนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มใหญ่ๆ ยังกลับมาไม่มากนัก ซึ่งเซ็นทารา กะรน รีสอร์ท ภูเก็ต มีสวนน้ำกลางแจ้ง สระว่ายน้ำสำหรับผู้ใหญ่และเด็ก รวมถึงโซนคลับให้ทำกิจกรรมฟิตเนส สปาเซ็นวารี และมีห้องอาหารหลากหลายสัญชาติ เริ่มตั้งแต่บาร์ริมสระว่ายน้ำทั้ง Tropix, Koh Kool, Splash Deck และ Pink Social เลานจ์บาร์ เข้ามารองรับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างครอบคลุม จึงสามารถรองรับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มองหาโรงแรมที่มี Community เพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่เน้นเดินทางมาเพื่อพักผ่อนแต่เพียงอย่างเดียว