วันที่ 16 ม.ค.68 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยความคืบหน้าแนวทางจัดเช่ารถเก็บขนขยะว่า ภายหลังจัดเช่ารถขยะพลังงานดีเซล จำนวน 622 คัน ระยะสั้น 270 วัน หรือ 9 เดือน เพื่อทดแทนรถเดิมที่หมดสัญญาไปบางส่วนเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งรถจำนวนดังกล่าวจะครบกำหนดสัญญาทั้งหมดในเดือน ก.ย.68 ระหว่างนั้น กทม.กำลังจัดทำข้อกำหนดคุณลักษณะการเช่ารถ (TOR) ตามงบประมาณที่ได้รับในปี 2568 เพื่อจัดเช่ารถขยะพลังงานไฟฟ้าระยะยาว 5 ปี จำนวน 1,347 คัน และจะขอจัดสรรงบกลาง งบประมาณปี 68 และงบประมาณปี 69 จัดซื้อรถแบบยกภาชนะ ขนาด 3 ลบ.ม. 100 คัน สำหรับยกภาชนะซึ่งเป็นครุภัณฑ์ของ กทม.เดิมบางส่วน และภาชนะสำหรับเก็บเศษอาหารและขยะอันตราย โดยภาพรวมรถทั้งหมดจะเริ่มสัญญาจัดเช่าช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.68

 

นายจักกพันธุ์ กล่าวถึงปัญหาในการจัดเช่าที่ผ่านมาทำให้เกิดความล่าช้าว่า สำนักสิ่งแวดล้อมได้ขอยกเลิกโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยพลังงานไฟฟ้าทั้ง 4 โครงการ เนื่องจากพบว่าขอบเขตงานเช่ารถดังกล่าวมีความเฉพาะเจาะจงในรายละเอียดหลายประการ ทำให้ไม่สามารถจัดหาเอกสารประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ในการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะ ประกอบกับระยะเวลาที่เหลือไม่เพียงพอที่จะดำเนินการตามขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างและส่งมอบรถได้ทันในวันสิ้นสุดสัญญาช่วงปลายปี 2567 จึงขอจัดสรรงบประมาณใหม่เป็นโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยพลังงานไฟฟ้าในปีงบประมาณ 2568 ทดเแทน

 

ส่วนการเช่ารถระยะสั้น 270 วัน ได้ขอจัดสรรงบกลาง 2567 ดำเนินการเช่ารถไฟฟ้าพร้อมใช้ แต่ไม่สามารถลงนามสัญญาได้เนื่องจากความคลาดเคลื่อนของเอกสาร จึงขอจัดสรรงบกลาง 2568 จัดหารถพร้อมใช้เป็นรถดีเซลทดแทน ที่ผ่านมาได้กำชับให้สำนักสิ่งแวดล้อมและคณะกรรมการ TOR นำข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการ ป.ป.ช.) มาเป็นแนวทางในการกำหนดขอบเขตงานเช่าระยะสั้น 270 วัน และงานเช่าระยะยาว 5 ปี จากการขอจัดสรรงบประมาณ 2568 โดยหลีกเลี่ยงการกำหนดคุณลักษณะ ขอบเขตของงานเช่าที่อาจมีมีลักษณะที่เฉพาะเจาะจง กำหนดใช้ปฏิบัติงานได้จริงและมีประสิทธิภาพ ไม่ส่งผลกระทบต่อวัตถุประสงค์และภารกิจในการปฏิบัติงาน ลดความเสี่ยงกรณีการกีดกันการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม

 

โดยข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามหนังสือถึงคณะรัฐมนตรีและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 3 ข้อสำคัญคือ 1.การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยแบบรูปและรายการงบประมาณซึ่งส่งผลกระทบกับวัตถุประสงค์และวงเงินงบประมาณ ให้เป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบกฎหมาย 2.การกำหนด TOR ที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจง มีความเสี่ยงกรณีกีดกันการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม ควรกำหนด TOR เพื่อให้ได้รถที่ปฏิบัติงานได้จริง มีประสิทธิภาพไม่ส่งผลกระทบต่อวัตถุประสงค์และภารกิจการเก็บขนมูลฝอย

 

3.จัดทำแผนบริหารโครงการให้ชัดเจน และมีประสิทธิภาพ มีแผนบริหารความเสี่ยงและประเมินผล ในประเด็นสถานีอัดประจุไฟฟ้า การกำหนดคุณสมบัติของรถ เช่น ระยะเวลาชาร์จ ความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน การบำรุงรักษา และทดลองใช้จริงเพื่อให้ทราบถึงประสิทธิภาพ ข้อขัดข้อง ปัญหาและอุปสรรค

 

จากนั้น เมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติ เรื่อง ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตกรณีการดำเนินการโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอย ระบุว่า 1.ครม.รับทราบข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตกรณีการดำเนินการโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.เสนอ 2.ให้กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานหลัก พิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงานกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อยุติและให้สรุปรายงาน 3.รายงานผลให้กระทรวงมหาดไทยนำเสนอคณะรัฐมนตรี

 

จากมติ ครม.ดังกล่าว ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงสั่งการให้ปลัด กทม.แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับติดตามการจัดหารถเก็บขนขยะมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 ต.ค.67 และมีการประชุมคณะกรรมการฯ ดังกล่าวไปแล้ว 2 ครั้ง ได้ข้อสรุปว่า 1.ให้หน่วยงานดำเนินการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยให้เป็นไปตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. 2.จัดทำแผนบริหารโครงการ แผนบริหารความเสี่ยง และแผนประเมินผล 3.แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาการบริหารโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอย จัดทำแผนงานให้มีความชัดเจน มีประสิทธิภาพ มีแผนบริหารความเสี่ยง และมีระบบการประเมินผล 4.ให้สำนักสิ่งแวดล้อมทดสอบใช้รถเก็บขนมูลฝอยไฟฟ้าเพื่อให้ทราบประสิทธิภาพ ปัญหาอุปสรรค ข้อจำกัดต่าง ๆ 5.รับทราบแนวทางการกำหนดร่าง TOR ให้ผู้รับจ้างรับผิดชอบอัดประจุไฟฟ้ารถเก็บขนมูลฝอยทุกคันให้เพียงพอก่อนใช้งานประจำวัน และ 6.เชิญกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงานกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อยุติเกี่ยวกับการใช้รถเก็บขนมูลฝอยพลังงานไฟฟ้า ตามมติ ครม.

 

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า ภายหลังสภากรุงเทพมหานคร ตั้งคณะกรรมการวิสามัญ พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาการจัดหารถเก็บขนมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร กทม.จะส่งข้อมูลต่าง ๆ ที่เริ่มดำเนินการมาให้กับทุกคณะฯ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันพิจารณาการจัดเช่ารถขยะของ กทม.ในอนาคตต่อไป

 

ด้านนายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตจอมทอง ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญ พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาการจัดหารถเก็บขนมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า คณะกรรมการวิสามัญฯ จะใช้เวลาภายใน 90 นับจากนี้ เพื่อพิจารณาข้อมูลที่ กทม.ดำเนินการมาทั้งหมด เช่น ข้อกำหนด TOR รายชื่อบริษัทเข้าร่วมเสนอราคาที่ผ่านมา ข้อมูลต่าง ๆ ที่ใช้ในการประกอบการพิจารณาของบประมาณปี 2568 เพื่อจัดเช่ารถขยะพลังงานไฟฟ้าที่ผ่านมา ข้อมูลการติดตั้งสถานีชาร์จ โดยมีข้อเสนอแนะว่าการติดตั้งสถานีชาร์จอาจรวมอยู่ในงบประมาณเดียวกันและควรมีการทดสอบประสิทธิภาพรถ รวมถึงหนังสือของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และมติ ครม. ที่ส่งถึงผู้ว่าฯ กทม.ด้วย เพื่อร่วมกันพิจารณาและดำเนินการให้รอบคอบ คาดว่าจะมีการนัดประชุมอีกครั้งช่วงต้นเดือน ก.พ.68