เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 ม.ค. 68 ที่เมืองทองธานี น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะเรียก "ออปโป้"  OPPO และ "เรียลมี" realme เข้ามาชี้แจงกรณีแอปกู้เงินที่ทำเนียบรัฐบาลวันที่ 15 ม.ค. ว่า เมื่อวันที่ 14 ม.ค. สคบ. ได้เชิญทั้ง 2 บริษัทมาแล้ว และวันที่ 15 ม.ค.ตนจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงข้อมูลเพื่ออัพเดตข้อมูลสถานการณ์ สรุปข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง รวมถึงจะดูข้อกฎหมายที่จะดำเนินการเพื่อดูแลคุ้มครองผู้บริโภค

 

เมื่อถามว่า เบื้องต้นทาง 2 บริษัทชี้แจงกับทาง สคบ. ว่าอย่างไรบ้าง น.ส.จิราพร กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน อาทิ พ.ร.บ. ของ กสทช. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และในส่วนของ สคบ. ได้ประสานตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) หากมีผู้ร้องเรียนเข้ามา ก็จะดำเนินการแทนประชาชน ส่วนผู้ที่ร้องเรียนเข้ามาขณะนี้มี 9 ราย ขอแจ้งว่าหากใครถูกละเมิดสิทธิ์ หรือได้รับผลกระทบ ก็สามารถแจ้งมาทาง สคบ. ได้ ยินดีจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

เมื่อถามว่า ทั้ง 2 บริษัทต้องถูกดำเนินคดีอะไรหรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าแอปทางการเงินต้องมีการจดทะเบียนกับธปท. เบื้องต้นตามที่นายประเสริฐ จันทรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดีอี ได้สอบสวนก็ยังไม่ได้จดทะเบียน ดังนั้น หากผิดก็ว่าไปตามผิด ส่วนอีกประเด็นคือ เรื่องพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ต้องดูข้อเท็จจริงว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่ เจ้าตัวได้ยินยอมให้มีการเผยแพร่ข้อมูลหรือไม่ 

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่เริ่มดำเนินคดีใช่หรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน และหลายข้อกฎหมาย จึงต้องเชิญหน่วยงานมาสรุปข้อเท็จจริงก่อน รวมถึงจะพูดคุยเรื่องมาตรการในการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก เมื่อถามว่า มีผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการกู้เงิน และได้รับผลกระทบจะดูแลอย่างไร น.ส.จิราพร กล่าวว่า สามารถเข้ามาร้องเรียนได้ หาก สคบ. ใช้กฎหมายของตัวเองได้ ก็จะดำเนินการให้ แต่หากไปถึงหน่วยงานอื่น ก็จะช่วยประสาน