สมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) ร่วมกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (MHESI) จัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ พร้อมประกาศผลและมอบรางวัลการประกวดผลิตไวรัลคลิปโฆษณาระดับประเทศ X Campus Ads Idea Contest 2024 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2567 เวทีที่เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา ได้แสดงศักยภาพ ความคิดสร้างสรรค์ และประสบการณ์จริงในการผลิตสื่อโฆษณา ชิงถ้วยรางวัลพร้อมทุนการศึกษามูลค่ากว่า 200,000 บาท
คุณสุภาวดี ตันติยานนท์ นายกสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) กล่าวว่า โครงการประกวด “X Campus Ads Idea Contest 2024” จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ครั้งนี้มีระยะเวลาการดำเนินกิจกรรมตั้งแต่เดือนสิงหาคม – ธันวาคม 2567 เพื่อชิงถ้วยรางวัลพร้อมทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 200,000 บาท โดยมีนิสิตนักศึกษาให้ความสนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 1,350 ทีม จาก 55 สถาบันทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละทีมได้มีโอกาสเลือกทำโจทย์จากแบรนด์สปอนเซอร์ชั้นนำกว่า 10 แบรนด์ ทั้งนี้ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา มีนิสิตนักศึกษาให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการนี้แล้วกว่า 26,000 คน
"การแข่งขันในปีนี้ น้องๆ ได้ใช้ Generative AI ในการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราทำงานได้อย่างมืออาชีพมากขึ้น น้องๆ ทุกคนแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการใช้ AI เป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์ผลงาน และ Idea ใหม่ๆ ออกมา ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมมาก ขอแสดงความยินดีกับทุกทีมที่ได้รับรางวัลในวันนี้ และขอขอบคุณทุกสถาบันการศึกษา ตลอดจนแบรนด์ต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนโครงการเป็นอย่างดี"
โครงการ X Campus Ads Idea Contest 2024 เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา ได้แสดงศักยภาพ ความคิดสร้างสรรค์ และประสบการณ์จริงในการผลิตสื่อโฆษณา โดยในปีนี้ น้องๆ ได้มีโอกาสสัมผัสกับโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น เนื่องจากต้องนำ Generative AI มาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้น้องๆ ก้าวทันเทรนด์เทคโนโลยี และสามารถนำไปต่อยอดในการทำงานจริงได้ในอนาคต
นอกจากนี้ น้องๆ ยังได้เรียนรู้ และฝึกฝนทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และการนำเสนอผลงาน ซึ่งทักษะเหล่านี้ล้วนเป็น Soft Skills ที่สำคัญ และจำเป็นต่อการทำงานในทุกสายอาชีพ
สมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาโครงการ X Campus Ads Idea Contest ให้เป็นเวทีที่ช่วยผลักดัน และส่งเสริมศักยภาพของคนรุ่นใหม่ ให้พร้อมก้าวสู่วงการโฆษณา และวงการดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยต่อไป
ผู้สนับสนุนโครงการ
โครงการ X Campus Ads Idea Contest 2024 เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้ Digital Technology Demand Generation ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 7 โดยความร่วมมือระหว่าง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (MHESI) และสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) ได้รับการสนับสนุนจากหลากหลายภาคอุตสาหกรรมและองค์กรชั้นนำของประเทศ ได้แก่ บริษัท เบอร์แทรม (1958) จำกัด (Peppermint Field), บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด (Biore, ลอรีเอะ) , บริษัท ไทยเทพรส จำกัด มหาชน (ซอสพริกศรีราชาพาณิช, ซอสภูเขาทอง), บริษัท ไลฟ์สตอรี่ จำกัด (Royal Beauty), บริษัท ซากุระโปรดัคส์ (ไทยแลนด์) จำกัด (g'soft), บริษัท ออสเเทมกู๊ดส์ จำกัด (BUZZ) และ บริษัท เอ.เมนารินี (ประเทศไทย) จํากัด (NAC long) จัดโดย บริษัท แอ๊บโซลูทท์ อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
ประกาศผลทีมที่ได้รับรางวัล
สำหรับทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย มีจำนวนทั้งสิ้น 14 ทีม โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องสร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับโจทย์ที่ได้รับ
รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Catherine shoot it! (NAC long) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับทุนการศึกษา 40,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรและถ้วยรางวัล
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม Breakdown (ปากกา จีซอฟท์) จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรและถ้วยรางวัล
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม ชูถ้วย (ซอสพริก ศรีราชาพานิช) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรและถ้วยรางวัล
รางวัลชมเชย (5 รางวัล) ได้รับทุนการศึกษา 5,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร
ทีม ครีเอทีฟระดับไหล่ (Peppermint Field) จากมหาวิทยาลัยศิลปากร
ทีม Color Crow (Laurier Soft & Safe) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ทีม สวีทสวีทอู้ว (Peppermint Field) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทีม Ads จ๊กกรู้ว! (ปากกา จีซอฟท์) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทีม HYPER (Buzz Pet Food) จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม
รางวัล Popular Vote ได้แก่ ทีม สวีทสวีทอู้ว (Peppermint Field) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับทุนการศึกษา 5,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร
รางวัล The Best Creative ได้แก่ ทีม Catherine shoot it! (NAC long) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับทุนการศึกษา 5,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร
ด้านเภสัชกรหญิงอรนุช บำรุงพนิชถาวร Marketing Manager บริษัท เอ.เมนารินี (ประเทศไทย) จํากัดผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เม็ดฟู่ละลายเสมหะ NAC long ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ทีมผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศนำเสนอ กล่าวว่า ปีนี้ NAC long ได้เข้าร่วมสนับสนุนโครงการ X Campus Ads Idea Contest เพื่อสนับสนุนให้น้องนักศึกษารุ่นใหม่ได้มีโอกาสแสดงผลงานและความคิดสร้างสรรค์ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ ต้องยอมรับว่าโจทย์การประกวดปีนี้มีความท้าทายมาก เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของเรามีความท้าทายในการสร้างสรรค์ชิ้นงานโฆษณาให้เป็นไปตาม ระเบียบการโฆษณาของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) น้องๆ จึงได้รับโจทย์ที่มีข้อจำกัด โดยมีสิ่งที่สามารถสื่อสารได้ภายใต้ข้อจำกัด และมีสิ่งที่ไม่สามารถสื่อสารได้ และหลังจากที่ทีมงานได้เห็นผลงานของน้องๆ ทุกทีม ต้องบอกว่าเกินความคาดหมายของเรามากๆ โดยเฉพาะทีมที่ชนะเลิศ สามารถตีโจทย์และสื่อสารข้อความเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึง Production ก็ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เกินความคาดหมายของแบรนด์จริงๆ สิ่งที่เราได้จากผลงานของน้องๆ คือ "Insight" จากกลุ่มเป้าหมายจริงๆ ซึ่งผลงานชนะเลิศชิ้นนี้ ในขั้นต่อไปเราจะนำไปขออนุญาตจาก อย. ก่อนที่จะทำการเผยแพร่ เพราะเราเชื่อว่าผลงานนี้จะสามารถสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจการใช้ผลิตภัณฑ์ให้ถูกต้องได้ดี น้องๆ ทำได้ดีมาก โดยเฉพาะในด้าน Creative การเล่าเรื่อง และ Visual ที่น่าสนใจ ทำให้แบรนด์ดู Friendly และเข้าถึงง่ายขึ้น ซึ่งตรงกับโจทย์ของแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ สำหรับแนวคิดในการสนับสนุนโครงการในปีต่อๆ ไป เราคงให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมาย Young Gen คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ และ Gen Z โดยเราจะนำ Insight ที่ได้จากผลงานของน้องๆ ไปพัฒนา Material และ Communication ใหม่ๆ เพื่อใช้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายนี้ต่อไป
นอกจากนี้ทีม Catherine shoot it! (NAC long) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้ชนะเลิศ โครงการ X Campus Ads Idea Contest 2024 กล่าวว่า "แนวคิดของพวกเรา เริ่มต้นจากโจทย์ของแบรนด์ที่ต้องการให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ พวกเราจึง Brainstorm กันว่ามีเหตุการณ์อะไรบ้างในชีวิตประจำวันที่กลุ่มเป้าหมายสามารถ Relate ได้ เช่น การสอบ การบอกรัก พวกเรามีไอเดียมากมาย จนในที่สุดก็มาลงตัวที่ "การบอกรักพี่โซน" โดยใช้มุกตลกกับคำว่า "NAC (แนค) ลองทำอะไรใหม่ๆ" ซึ่งเล่นคำพ้องเสียงกับ "แนค ลอง” และเปลี่ยนชื่อนางเอกจาก "น้ำ" เป็น "แนค" เพื่อเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ NAC long ไอเดียนี้ทำให้เราสามารถ Develop ต่อยอด และเล่นคำได้อีก เช่น "แนค ลอง พัฒนาตัวเองให้แข็งแรงขึ้น" โดยเชื่อมโยงกับ Packaging ใหม่ของ NAC long ที่เป็นหลอดอลูมิเนียม พวกเราใช้ "แนค" เป็นตัวเล่าเรื่อง แทนแบรนด์ โดย "แนค" พยายามดูแลพี่โชน เปรียบเสมือน NAC long ที่คอยดูแลผู้บริโภค ความยากของการถ่ายทำ คือ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ โดยไม่ให้ดูเหมือนเป็นการขายของ ซึ่งพวกเราแก้ปัญหาโดยใช้ Scene ที่ "แนค" ตกน้ำ แล้วเปลี่ยนฉากเป็นเม็ดฟู่ NAC long ที่ตกลงไปในแก้วแล้วละลายน้ำ ฉากนี้ พวกเราถ่ายทำโดยใช้เทคนิค Visual Effect เนื่องจากติดปัญหาเรื่องสถานที่ ไม่สามารถลงสระน้ำได้จริง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พวกเราได้ลองทำ Visual Effect และผลลัพธ์ก็ออกมาดีเกินคาด พวกเราช่วยกันทำงานเป็นทีม แบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน มีทั้ง Creative, Production, Visual Effect, Management และ Music โดยนับตั้งแต่ตอนแรกในการเข้าร่วมประกวดครั้งนี้ พวกเราไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รางวัล ตั้งใจแค่ทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด เหมือนกับการทำงานให้ลูกค้าจริงๆ ซึ่งสุดท้ายนี้ ก็อยากฝากถึงน้องๆ ที่สนใจเข้าร่วมประกวดในปีต่อๆ ไปว่า ประสบการณ์สำคัญกว่ารางวัล อย่ากลัวที่จะลองทำ และเรียนรู้จากข้อผิดพลาด เพื่อพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น"
ทั้งนี้โครงการประกวด “X Campus Ads Idea Contest 2024” ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม โดยได้รับการตอบรับจากนิสิต นักศึกษาเป็นอย่างดี ซึ่งเวทีนี้เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างรูปแบบการสื่อสารแนวใหม่ เพื่อต่อยอดสู่การเป็นนักโฆษณามืออาชีพ และนำความรู้ทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด เสริมสร้างบุคลากรเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม เพื่อรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ของประเทศไทย ต่อไปในอนาคต