วันที่ 3 มกราคม 2568 เวลา15.30 น. ดร. กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เดินทางมาตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) เพื่อติดตามการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ตามสั่งการนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยมี นาวาอากาศตรีสมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ผชร.) และผู้บริหารทชร. ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกและการให้บริการพร้อมนำเสนอข้อมูลและรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบาย“ เทศกาลความสุขทุกที่ทั่วไทยเดินทางสะดวกปลอดภัยบนโครงข่ายคมนาคม” 

ดังนั้นเพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 ระหว่างวันที่ 3-5 มกราคม 2568 คาดการณ์มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการทชร. ประมาณ 20,750 คนและมีจํานวนเที่ยวบินรวม 124 เที่ยวบินโดยทชร. ได้เพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารโดยเปิดช่องทางใช้งานระบบ Biometric ตามที่ทอท. มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนแนะนำและเน้นย้ำให้ผู้โดยสารลงทะเบียนใช้งานระบบ Biometric ซึ่งจะช่วยให้การเดินทางสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ลดเวลารอคอยขั้นตอนการตรวจบัตรโดยสาร การตรวจค้นและก่อนขึ้นเครื่อง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เชิงรุกอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำในการผ่านช่องทางต่างๆ พร้อมทั้งจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้พร้อมรองรับการให้บริการตลอดเวลา

อีกทั้งยังได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดเชียงราย กำชับผู้ให้บริการรถยนต์สาธารณะผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับอย่างเคร่งครัดเพื่อให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการเกิดความมั่นใจและได้รับการบริการที่สะดวกปลอดภัย

โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2568 ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2567 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2568 (รวม 7 วัน) มีจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางเข้า-ออกทชร. จำนวน 46,190 คนหรือเฉลี่ยวันละประมาณ 6,599 คนแบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศจำนวน 1,117 คน (2.42%) และผู้โดยสารภายในประเทศจำนวน 45,073 คน (97.58%) เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2567 จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 11.97% อัตราการเติบโตของเที่ยวบินระหว่างประเทศ 400% อัตราการเติบโตของเที่ยวบินภายในประเทศ 9.22% จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 13.05% และอัตราการเติบโตของผู้โดยสาระหว่างประเทศ 22,240% อัตราการเติบโตของผู้โดยสารภายในประเทศ 11.71% 

ทั้งนี้จึงขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางมายังท่าอากาศยานอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงเพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบิน ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มุ่งมั่นยกระดับคุณภาพการให้บริการควบคู่ไปกับการพัฒนาให้เป็นท่าอากาศยานที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วนตามมาตรฐานเพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังและเพื่อยกระดับการบริการเสริมสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้ผู้ใช้บริการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย อีกทั้งมีความพร้อมรองรับและให้บริการแก่กลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงและภูมิภาคจีนตอนใต้ในการเดินทางในอนาคต