แกะกล่องของขวัญกันเป็นที่เรียบร้อย หลัง “เทศกาลคริสต์มาส” ต่อเนื่องด้วย “เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่” ต่างดีใจไปกับของขวัญที่ได้กันอย่างถ้วนหน้า
ว่ากันในส่วนของประชาชนชาวอเมริกัน ของสหรัฐอเมริกา ประเทศที่ยังคงพี่เบิ้มใหญ่ในยุคนี้ ได้ของขวัญอะไรกันไปบ้างนั้น ก็มีผลสำรวจออกมาแบบในเชิงสถิติจากสำนักต่างๆ เพื่อให้บรรดาธุรกิจทั้งหลาย นำไปใช้เป็นฐานข้อมูลด้านการตลาดต่อไป
ผลปรากฏว่า ของขวัญที่ประชาชนชาวอเมริกันได้รับกันไปในช่วง “เทศกาลคริสต์มาส” ต่อเนื่องด้วย “เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่” คือ 2025 (พ.ศ. 2568) ที่ได้เริ่มต้นกันแล้วนี้ ก็มีหลายประเภท หลากชนิดด้วยกัน
โดยของขวัญที่มาแรงแซงโค้ง เข้าวินเป็นอันดับ 1 ในปีนี้นั้นก็คือ
“เงินสด” และหรือ “สิ่งที่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้อย่างสะดวก” เช่น เช็ค อย่างเช็คเงินสด หรือแคชเชียร์ นั่นเอง ซึ่งทั้งเป็นเงินสด และสิ่งที่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้อย่างสะดวก ถูกให้เป็นของขวัญแก่กันมากกว่าร้อยละ 30 – 40 โดยมีสัดส่วนแบ่งตามเพศดังนี้ คือ สตรีได้ของขวัญชนิดนี้มากถึงร้อยละ 45 ส่วนผู้ชายได้ที่ร้อยละ 34
จากการเปิดเผยของผู้รับของขวัญชนิดนี้ ล้วนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ชอบมากๆ ยิ่งกว่าของขวัญชนิดอื่นๆ เพราะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เลย และเป็นประโยชน์ต่อผู้รับอย่างแท้จริง
รองลงมา ได้แก่ “เสื้อผ้า” และ “เครื่องแต่งกายต่างๆ ซึ่งรวมถึงรองเท้า”
โดยของขวัญชนิดนี้ จัดว่าเป็นยอดนิยมลำดับที่ 2 ที่ชาวสหรัฐฯ นิยมมอบให้เป็นของขวัญระหว่างกันในช่วงเทศกาลฯ ในปีนี้
มีสัดส่วนแตกต่างกันระหว่างชาย-หญิง แบ่งเป็นผู้หญิงได้รับของขวัญที่เป็นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย มากถึงร้อยละ 37 ส่วนผู้ชายได้รับของขวัญชนิดนี้ที่ร้อยละ 32
ตามมาด้วย “บัตรกำนัล” หรือ “กิฟต์เวาเชอร์”
โดย “บัตรกำนัล” หรือ “กิฟต์เวาเชอร์ (Gift Voucher)” ได้รับความนิยมเพื่อมอบเป็นของขวัญให้กันในหมู่ประชาชนชาวอเมริกันมากเป็นลำดับ 3 หรือเรียกได้ว่า ติด 1 ใน 3 ของเหล่าบรรดาของขวัญยอดฮิตในสหรัฐฯ กันเลยทีเดียวก็ว่าได้
นอกจากนี้ ยังมีผลจากการสำรวจด้วยว่า บัตรกำนัลถูกมอบเป็นของขวัญให้แก่สตรีมากถึงร้อยละ 34 ส่วนผู้ชายจะได้รับของขวัญชนิดนี้ที่ร้อยละ 27
อันดับ 4 ได้แก่ “พวกเครื่องสำอาง”
โดยพวกเครื่องสำอางที่ถูกนิยมมอบให้เป็นของขวัญในหมู่ชาวอเมริกันนั้น ก็มีหลากหลายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม เครื่องประทินผิว เครื่องชำระล้างดูแลร่างกายต่างๆ ซึ่งมีสัดส่วนในหมู่ผู้รับที่เป็นสตรีถึงร้อยละ 27 ส่วนผู้ชายไม่มีตัวเลขของการสำรวจ
อันดับ 5 ได้แก่ “โทรศัพท์เคลื่อนที่อัจฉริยะ” หรือ “สมาร์ทโฟน”
โดยของขวัญประเภทสมาร์ทโฟนนี้ ก็ยังรวมถึงพวกแท็บเล็ต และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตด้วย เช่น หูฟัง เป็นต้น
มีสัดส่วนของการให้เป็นของขวัญแก่สตรีที่ร้อยละ 25 ส่วนผู้ชายมีสัดส่วนที่ร้อยละ 20
อันดับ 6 ได้แก่ “อาหาร” และ “เครื่องดื่ม”
ต้องถือเป็นหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ในช่วงเทศกาลฯ เพราะใช้ดื่ม ใช้รับประทาน ฉลองเทศกาลฯ ด้วยกัน
แถมมิหนำซ้ำ ก็ยังมีสัดส่วนการให้เป็นของขวัญระหว่างชาย-หญิง ที่เท่ากันอีกด้วย คือ ร้อยละ 24 เท่ากัน
อันดับ 7 ได้แก่ “เครื่องประดับ”
โดยเครื่องประดับที่มอบให้เป็นของขวัญแทนใจในช่วงเทศกาลฯ อันสำคัญเช่นนี้ ก็ยังรวมไปถึงพวกจิวเวลรี และนาฬิกา ซึ่งนาฬิกาก็จะมีทั้งนาฬิกาแฟชั่น และนาฬิกาแบรนด์หรู สัดส่วนการมอบให้ของขวัญชนิดนี้ ถ้าผู้รับเป็นผู้หญิงก็อยู่ที่ร้อยละ 24 ส่วนถ้าเป็นผู้ชายก็ร้อยละ 19
ปิดท้ายกันด้วย อันดับ 8 ได้แก่ “คอมพิวเตอร์ และโน้ตบุ๊ก”
ในของขวัญประเภทนี้ จากการสำรวจยังพบด้วยว่า คอมพิวเตอร์ และโน้ตบุ๊ค ตลอดจนอุปกรณ์เสริมสำหรับคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊คต่างๆ นั้น ก็ถูกใช้เป็นของขวัญมอบให้กันในช่วงเทศกาลฯ เป็นอย่างมากด้วยเหมือนกัน แต่เป็นที่น่าแปลกใจว่า จะให้กันแต่เฉพาะผู้ชายเท่านั้น โดยมีสัดส่วนที่ร้อยละ 19 ส่วนตัวเลขของผู้รับที่เป็นสตรีกลับไม่มีสถิติ