เป็นเหตุซ็อกโลก! ช่วงส่งท้ายปี "มัโรง" พ.ศ.2567 กับเหตุการณ์เศร้าสลด เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบิน "เชจู แอร์" หรือ Jeju Air เที่ยวบินที่ 7 ซี 2216 เดินทางมาจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ประเทศไทย พร้อมผู้โดยสาร 175 คน และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 6 คน รวมเป็น 181 คน ประสบอุบัติเหตุไถลออกออกนอกรันเวย์ และชนเข้ากับแนวรั้วกั้น ระหว่างลงจอด ที่สนามบินนานาชาติมูอัน ในจังหวัดช็อลลาใต้ ซึ่งอยู่ทางตะวันวันตกเฉียงใต้ของประเทศเกาหลีใต้ เมื่อเวลา 09.07 น. ตามเวลาท้องถิ่น (07.07 น. ตามเวลาในประเทศไทย)
สำหรับข้อมูลอากาศยานนั้น สายการบินเจจูแอร์ให้บริการเครื่องบินลำเกิดเหตุ เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ทะเบียน HL8088 โดยเครื่องบิน 737 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ CFM56-7B จำนวน 2 เครื่อง เครื่องบินลำนี้สายการบินเชจูแอร์ซื้อเมื่อปี 2560 โดยก่อนหน้านี้เคยให้บริการบินกับสายการบินไรอันแอร์ ประเทศไอร์แลนด์ ตั้งแต่ปี 2552-2559
โดยเว็บไซต์ "Flightradar 24 ได้รายงานสภาพการจราจรทางอากาศ ของเที่ยวบินดังกล่าวว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของเชจูแอร์ พยายามลงจอดที่เมืองมูอัน ประเทศเกาหลีใต้ โดยใช้ลำตัวเครื่อง (Gear-up landing) แต่เครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ พุ่งชนคันดินและชุดไฟฟ้าส่องสว่างจนแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย
ทั้งนี้ เที่ยวบินที่ 7C 2216 ของสายการบินเชจูแอร์ มีกำหนดออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังเมืองมูอัน ประเทศเกาหลีใต้ โดยออกจากกรุงเทพฯ เวลา 02.29 น. ตามเวลาท้องถิ่น (หรือ 19.29 น. ตามเวลาสากลเชิงพิกัด หรือ UTC) โดยเที่ยวบินดังกล่าวเดินทางมาถึงเมืองมูอันด้วยเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง 30 นาทีหลังจากออกเดินทาง โดยข้อความจากระบบเฝ้าระวังผ่านดาวเทียม หรือ ADS-B ครั้งสุดท้ายที่ได้รับจากเครื่องบินเกิดขึ้นเมื่อเวลา 23:58:50 UTC โดยเครื่องบินอยู่ที่ตำแหน่ง 34.95966, 126.38426 ที่ระดับความสูง 500 ฟุต ขณะเข้าใกล้รันเวย์ 1 ที่เมืองมูอัน
จากหลักฐานภาพ และข้อมูลความสูงและอัตราแนวตั้งที่ Flightradar24 ได้รับ เชื่อว่าข้อความ ADS-B สุดท้ายที่ได้รับแสดงถึงการเตรียมพร้อมสำหรับการทำการบินในระดับต่ำ หรือฟลายโอเวอร์ (Flyover) ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งการบินแบบ Flyover มักดำเนินการเพื่อยืนยันว่าขาตั้งเครื่องบินถูกกดลงมาหรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไป โดยมีการนำเสนอแผนภูมิที่แสดงความสูงและอัตราแนวตั้งที่รายงานของเครื่องบินตั้งแต่ 2,000 ฟุตจนถึงสัญญาณสุดท้ายที่ได้รับที่ 500 ฟุต
ส่วนข้อมูลหลัง ADS-B ดูเหมือนว่าเครื่องบินจะไม่ส่งข้อมูล ADS-B อีกต่อไป หรือเครื่องบินอยู่นอกพื้นที่ให้บริการ หลังจากเวลา 23:58:50 UTC จากการรายงานเที่ยวบินก่อนหน้านี้และเครื่องบินลำอื่นๆ บนพื้นดินที่เมืองมูอันก่อนและหลังเที่ยวบินที่เกิดอุบัติเหตุ เชื่อว่าคำอธิบายแรกน่าจะเป็นไปได้มากกว่า มีสาเหตุที่เป็นไปได้หลายประการที่ทำให้เครื่องบินหยุดส่งข้อความ ADS-B เช่น การสูญเสียพลังงานไฟฟ้าไปยังเครื่องส่งสัญญาณ ความล้มเหลวของระบบไฟฟ้าในวงกว้าง หรือการกระทำของนักบินบนดาดฟ้าบิน ซึ่งวีดีโอคลิปรายงานข่าวจากสำนักข่าว MOC NEWS แสดงให้เห็นเครื่องบินไถลลงรันเวย์ด้วยเครื่องยนต์โดยที่ล้อลงจอดไม่ได้กางออก สิ่งที่น่าสังเกตคือ Flaps and slats บนปีกเครื่องบิน ดูเหมือนจะหุบเอาไว้ เครื่องบินเคลื่อนตัวออกจากรันเวย์ด้วยความเร็วสูง ก่อนจะชนกับชุดไฟฟ้าส่องสว่างและคันดิน
#เครื่องบินตก #jejuair #jejuairline #SouthKorea #เชจูแอร์