นักวิเคราะห์มองค้าปลีกขยับยุทธศาสตร์สู่ “มิกซ์ยูส” ชิงพื้นที่ศักยภาพบางนาตราด ล่าสุด CPAxtra ชู The Habitat ต้นแบบโมเดลอนาคต

แหล่งข่าวจากวงการนักวิเคราะห์เปิดเผยว่า หัวใจในการทำค้าปลีกในอนาคตคือโลเคชั่น ซึ่งโซนทองคำคือ “บางนา-ตราด” ที่กำลังเปลี่ยนโฉมหน้าเป็น “ศูนย์กลางธุรกิจและไลฟ์สไตล์แห่งใหม่” ในระดับพรีเมียมของกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ซึ่งการปรับโฉมการแข่งขันจากรูปแบบห้างค้าปลีกสู่การบริหารครบวงจรแบบมิกซ์ยูส จากการขยายเมือง โดยเฉพาะย่านบางนา-ตราดที่มีอานิสงส์เชิงบวกมากมาย โดยเฉพาะการขยายตัวของสนามบินสุวรรณภูมิที่จะทำให้ย่านบางนา-ตราดคึกคัก

ทั้งนี้ล่าสุดที่บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXTRA ได้จัดตั้งบริษัท แอ็กซ์ตร้า โกรท พลัส จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 8,390 ล้านบาท เพื่อเข้าพัฒนาโครงการ “The Happitat” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ The Forestias บนถนนบางนา-ตราด กม.7 ถือเป็นการลงทุนเพื่ออนาคต เป็นการซื้อทำเลที่เป็น Prime Location และสอดคล้องตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ Retail ในอนาคตที่ค้าปลีก ค้าส่ง จะปรับตัวจาห Stand Alone ปรับรูปแบบสู่การพัฒนาในรูปแบบมิกซ์ยูส ซึ่งจะเป็นโมเดล ที่จะขยายผลโมเดลรูปแบบมิกซ์ยูสไปสูสาขาอื่นๆ ใครเห็นก่อนก็จะเป็นโอกาสทางธุรกิจ การขยับครั้งนี้ของ CPAxtra แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในโครงการ The Happitat  ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องกำลังซื้อที่แข็งแกร่งจากกลุ่มผู้อยู่อาศัยจำนวนมากในโครงการ The Forestias  รวมถึงในย่านบางนา-ตราดที่เต็มไปด้วยบ้านจัดสรรระดับไฮเอนด์และคอนโดมิเนียมพรีเมียมหลายร้อยโครงการ รวมถึงกาขยาสนามบิสุวรรณภูมิซึ่งกล่าวได้ว่าาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดนักลงทุนทั่วทุกทิศสู่บางนา-ตราด  
 

ด้วยเหตุนี้บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXTRA จึงมั่นใจในการก้าวเข้าสู่โซนบางนา-ตราดเพราะถือเป็นการซื้อทำเลทอง พร้อมตั้งเป้าหมายให้ “The Happitat” เป็นอีกหนึ่งโครงการมิกซ์ยูสระดับพรีเมียมที่เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่บนถนนบางนา-ตราด โดยโครงการนี้จะประกอบด้วย ห้างสรรพสินค้า 3 อาคาร อาคารสำนักงานสูง 10 ชั้น และ ศูนย์กลางสาธารณูปโภค (Central Utility Plant) เพื่อรองรับการดำเนินงานทั้งโครงการ  The Happitat ไม่ใช่แค่พื้นที่ช้อปปิ้ง แต่เป็นแลนด์มาร์กใหม่ที่มุ่งตอบโจทย์ทุกมิติ ทั้งการทำงาน ช้อปปิ้ง และพักผ่อนในที่เดียว 
 
ปัจจุบันบางนา-ตราด จึงไม่ใช่เพียงเส้นทางเศรษฐกิจที่เชื่อมกรุงเทพฯ กับภาคตะวันออกอีกต่อไป ด้วยศักยภาพด้วยการลงทุนขนาดใหญ่จากกลุ่มทุนชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่เห็นถึงศักยภาพของพื้นที่ ทั้งจากการขยายสนามบินสุวรรณภูมิ โครงข่ายคมนาคมที่ครอบคลุม และกำลังซื้อที่มหาศาล ปัจจุบันมีกลุ่มทุน อาทิ  กลุ่มเซ็นทรัล, กลุ่มเดอะมอลล์, และทุนจากญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้ ต่างก็แห่เข้ามาพัฒนาห้างสรรพสินค้า โครงการมิกซ์ยูส และที่อยู่อาศัยสุดหรู ขณะที่หมู่บ้านจัดสรรระดับไฮเอนด์และคอนโดมิเนียมใหม่ๆ ต่างพากันผุดขึ้นรอบย่านนี้ ส่งผลให้บางนา-ตราดจะกลายเป็นโซนค้าปลีกแห่งอนาคตของกรุงเทพฯเมืองหลวงของประเทศไทย