สำหรับ อโกด้า แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว ได้เผยผลสำรวจเทรนด์การท่องเที่ยวปี 2568 ที่บ่งชี้ให้เห็นถึงปัจจัยที่จะเข้ามามีบทบาทต่อแวดวงการเดินทางท่องเที่ยวของเอเชียในปีหน้า ซึ่งผลสำรวจนี้เผยให้เห็นว่าการเดินทางเพื่อการพักผ่อน การท่องเที่ยวกับครอบครัว และการสำรวจเที่ยวชมสถานที่ใหม่ ๆ เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญที่สุด นอกจากนี้ นักเดินทางชาวไทยถึง 6% วางแผนที่จะทำงานแบบไม่ต้องเข้าบริษัทเพื่อให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้มากขึ้นอีกด้วย
ทั้งนี้ นายอิตไท โคเรฟ Chief Product Officer ของอโกด้า กล่าวว่า ผลสำรวจของอโกด้าแสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับการใช้เวลาอยู่กับคนที่รัก และมองหาความสงบจากชีวิตประจำวันที่วุ่นวาย ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในการท่องเที่ยวสำรวจสถานที่ใหม่ ๆ ทั้งนี้สวนสนุกยังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามหนึ่งในแปดคนที่วางแผนจะไปเที่ยวสวนสนุกในปีหน้า
โดย นักเดินทางได้วางแผนท่องเที่ยวในปี 2568 ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนเพื่อไปพักผ่อนกับครอบครัว หรือการไปสำรวจสถานที่ใหม่ ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจ ดังนี้ 1.นักเดินทางเลือกเดินทางกับครอบครัวเป็นอันดับหนึ่ง นักเดินทางหลายคนชอบใช้เวลากับคนที่รัก โดย 34% ของนักเดินทางวางแผนที่จะท่องเที่ยวกับคนในครอบครัวในปี 2568 ชาวอินโดนีเซียถือเป็นกลุ่มที่มีความสนใจในการเดินทางกับครอบครัวมากที่สุด โดยมากถึง 58% คาดว่าจะเดินทางกับครอบครัวใหญ่หลายรุ่นอายุ ตามมาด้วยการเดินทางกับคู่รัก 23% และเดินทางคนเดียว 19%
ขณะที่ 2.การหลบหนีจากความวุ่นวายในชีวิตประจำวันคือเหตุผลหลักที่ทำให้คนอยากเดินทาง ซึ่งจากผลสำรวจพบว่า 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามเลือกการพักผ่อนเป็นแรงจูงใจที่สำคัญที่สุดในการเดินทาง โดยชาวสิงคโปร์มากถึง 87% ระบุว่าอยากเดินทางเพื่อพักผ่อน ส่วนในระดับภูมิภาค 39% เดินทางเพื่อไปหาครอบครัวและเพื่อน ขณะที่ 34% เลือกการสำรวจวัฒนธรรมเป็นเหตุผลหลักในการเดินทาง
ส่วน 3.ตัวช่วยในการเดินทาง ด้วยการใช้เทคโนโลยี เข้ามามีบทบาทสำคัญในการวางแผนการเดินทางมากขึ้น ทั้งนี้นักเดินทางถึง 80% วางแผนที่จะใช้แอปพลิเคชันระหว่างการเดินทาง ขณะที่ 12% สนใจทัวร์เสมือนจริง โดยชาวอินเดียดูจะเป็นกลุ่มที่มีความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีมากที่สุด ซึ่ง 9 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าใช้แอปพลิเคชันการเดินทางช่วยในการจองทริป
รวมทั้ง 4.การเดินทางในราคาถูกลง จะทำให้มีการท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งการจัดการค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ โดยนักเดินทางชาวไทยมากถึง 78% ตั้งงบไว้ไม่เกิน 8,500 บาทต่อคืนสำหรับการจองที่พัก และ 71% คิดว่าจะตั้งงบในการเดินทางเท่ากันกับปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ราคาไม่ใช่อุปสรรคสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศ เพราะ 84% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดระบุว่าจะเดินทางเท่าเดิมหรือมากขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2567 โดย 52% วางแผนจะเดินทางไปต่างประเทศ 82% ของนักเดินทางจากฮ่องกงคาดว่าจะเดินทางไปต่างประเทศมากที่สุด และ 27% ของผู้ตอบแบบสอบถามวางแผนจะเดินทางทั้งในและต่างประเทศ
อย่างไรก็ตาม นายอิตไท กล่าวว่า ข้อ 5.การเที่ยวไปทำงานไป สร้างความสมดุลชีวิตให้ลงตัว ถึงแม้ว่า 28% ของผู้ตอบแบบสอบถามจะยังคงเดินทางเพื่อไปทำงานหรือติดต่อธุรกิจในรูปแบบเดิม แต่ผลสำรวจยังสะท้อนถึงการเติบโตของกลุ่ม “ดิจิทัลโนแมด” หรือคนที่ทำงานโดยไม่ต้องเข้าบริษัท โดย 1 ใน 25 ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดว่าจะทำงานแบบไม่เข้าบริษัทในปี 2568 โดยจะเน้นการผสมผสานระหว่างการทำงานและการพักผ่อนเข้าด้วยกัน ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มที่หลายบริษัทเริ่มเปิดรับระบบการทำงานที่ยืดหยุ่น โดยดิจิทัลโนแมดในภูมิภาคนี้ ส่วนใหญ่มาจากประเทศฟิลิปปินส์ และ 1 ใน 14 ของนักเดินทางจากฟิลิปปินส์คาดว่าจะทำงานไปด้วยระหว่างการเดินทาง ตามมาด้วยนักเดินทางจากประเทศไทย ที่ 6% ของผู้ตอบแบบสอบถามวางแผนที่จะทำงานแบบไม่ต้องเข้าบริษัทในปีหน้า
สำหรับ 6.แรงบันดาลใจในการเดินทาง สร้างหลากหลายวิธีในการค้นพบที่เที่ยวใหม่ ๆ ซึ่งคงไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นไปกว่าการได้เดินทางไปสถานที่ใหม่ ๆ เป็นครั้งแรก โดยนักเดินทาง 84% วางแผนที่จะเดินทางไปจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ ในปี 2568 ซึ่งแรงบันดาลใจในการออกไปท่องเที่ยวสถานที่ใหม่ ๆ มาได้จากหลายทาง โดย 71% มาจากความสนใจส่วนตัวและงานอดิเรก 56% มาจากโปรโมชั่นราคาประหยัด และ 33% ได้รับคำแนะนำจากเพื่อนและครอบครัว 20% ได้แรงบันดาลใจจากโซเชียลมีเดีย โดย 29% ของทั้งชาวมาเลเซียและอินโดนีเซียได้รับแรงบันดาลใจมากที่สุดจากอินสตาแกรมและสื่อโซเชียลมีเดียที่ คล้ายกัน
รวมไปถึง 7.ชีวิตเปรียบเสมือนรถไฟเหาะ โดยสวนสนุกเป็นอีกหนึ่งเหตุผลให้คนเลือกเดินทาง สำหรับสวนสนุกชื่อดังในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น ดิสนีย์แลนด์ที่โตเกียว, เซี่ยงไฮ้ และฮ่องกง, ลอตเต้เวิลด์ที่โซล, ยูนิเวอร์แซลสตูดิโอที่โอซาก้าและสิงคโปร์, เฟอร์รารีเวิลด์ที่อาบูดาบี เป็นจุดหมายปลายทางที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ซึ่งนักเดินทาง 13% คาดว่าจะเดินทางไปเยือนสวนสนุกในปี 2568 และนักเดินทางชาวอินโดนีเซียดูจะตื่นเต้นที่สุดกับความบันเทิงในสวนสนุก ซึ่ง 1 ใน 5 คาดว่าจะเดินทางเพื่อไปสวนสนุกโดยเฉพาะ