วันที่ 27 พ.ย.67 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวความคืบหน้าโครงการทางหลวงท้องถิ่นสายเชื่อมระหว่างถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนพหลโยธิน ว่า โครงการ แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงที่ 1 จากถนนวิภาวดีรังสิตถึงสะพานข้ามคลองลาดพร้าว เขตดอนเมือง ช่วงที่ 2 จากสะพานข้ามคลองลาดพร้าวถึงถนนเทพรักษ์ จากการติดตามมีความคืบหน้าร้อยละ 82.50 ที่ผ่านมาโครงการมีความล่าช้า เนื่องจากติดปัญหาบ้านเรือนรุกล้ำบริเวณริมคลองลาดพร้าว ทำให้ไม่สามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างสะพานข้ามคลองลาดพร้าวได้ รวมถึงมีการปรับปรุงรูปแบบการก่อสร้างสะพานข้ามคลองลาดพร้าว โดยการนำตอม่อสะพานออกจากคลองเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการระบายน้ำ ปัจจุบันมีการแก้ปัญหาทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างสะพานข้ามคลองลาดพร้าว ซึ่งเป็นจุดที่ยากที่สุด คาดว่าโครงการทั้งหมดจะแล้วเสร็จเดือน พ.ค.68

 

นายวิศณุ กล่าวว่า ประโยชน์ของโครงการนี้ จะทำให้รถที่วิ่งมาจากถนนวิภาวดีฯ สามารถเลี้ยวเข้าซอยวิภาวดีฯ 72 มุ่งไปยังถนนเทพรักษ์ หรือฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครได้สะดวกขึ้น ขณะเดียวกัน รถที่มาจากสนามบินดอนเมืองก็สามารถไปได้เช่นกัน เพราะมีถนนเชื่อมจากสนามบินดอนเมือง ทำให้ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครเดินทางมาสนามบินดอนเมืองได้ง่ายขึ้นด้วย

 

นอกจากนี้ ยังมีการทำเลนจักรยาน 1 ช่องจราจร จากถนนวิภาวดีฯ ถึงถนนพหลโยธิน รวมถึง เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ กทม.มีแผนทำให้การจราจรบริเวณแยกระหว่างถนนพหลโยธินกับถนนเทพรักษ์ไหลลื่นขึ้น โดยการปิดสัญญาณไฟจราจร กำหนดให้รถขึ้นสะพานกลับรถเพื่อเลี้ยวข้ามแยกไปยังถนนพหลโยธินหรือถนนเทพรักษ์ทดแทน จะทำให้การจราจรถนนพหลโยธินและถนนเทพรักษ์ในภาพรวมคล่องตัวขึ้น

 

สำหรับโครงการดังกล่าว แบ่งเป็น 2 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1 ถนนวิภาวดีรังสิต บริเวณซอยวิภาวดีรังสิต 72 ถึงสะพานข้ามคลองลาดพร้าว ระยะทาง 1.910 กิโลเมตร ก่อสร้างเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 6 ช่องจราจร พร้อมทางเท้า ทางจักรยาน ฝั่งขาเข้ามีสะพานรับรถจากถนนพหลโยธิน และถนนเทพรักษ์ ข้ามไปยังถนนเทวฤทธิ์พันลึก (ช่องทาง ทกท.9) เพื่อเข้าสู่ท่าอากาศยานดอนเมืองได้ โดยมีบริษัท สระหลวงก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้รับจ้าง ระยะเวลาก่อสร้าง 720 วัน เริ่มต้นสัญญา 22 ก.พ. 64 สิ้นสุดสัญญา 15 ก.พ. 66 งบประมาณ 827,000,000 บาท

 

สัญญาที่ 2 ช่วงจากสะพานข้ามคลองลาดพร้าว ถึงถนนเทพรักษ์ เป็นทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร ข้ามคลองถนน และถนนพหลโยธิน ลอดใต้ทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ไปลงที่ถนนเทพรักษ์ ก่อนถึงสะพานข้ามคลองลำผักชี ระยะทาง 1.16 กิโลเมตร โดยมีบริษัท พรรณีวรกิจก่อสร้างและขนส่ง จำกัด เป็นผู้รับจ้าง ระยะเวลาก่อสร้าง 720 วัน เริ่มต้นสัญญา 17 ธ.ค. 63 สิ้นสุดสัญญา 6 ธ.ค. 65 งบประมาณ 724,649,965 บาท