นายมาซาอากิ ยานากิย่า ประธาน บริษัท ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านโซลูชั่นสำนักงานและเครื่องพิมพ์ เปิดเผยว่า ทิศทางกลยุทธ์ปี 2024 ภายใต้กลยุทธ์ “Make a Leap to the New Stage” ซึ่งเชื่อมโยงองค์ประกอบสำคัญ 4 ด้าน เพื่อสนับสนุนธุรกิจไทยในยุคดิจิทัล ประกอบด้วย 1.Business Innovation พัฒนาโซลูชั่นและบริการที่ตอบโจทย์ความท้าทายทางธุรกิจ พร้อมส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านธุรกิจด้วยนวัตกรรมดิจิทัล สู่รูปแบบการทำงานใหม่ในยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย อาทิ AI, IoT และ Cloud Services เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของลูกค้า  ,2.Office & Document Solutions มุ่งเป็นผู้นำด้านโซลูชั่นดิจิทัล โดยเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุมความต้องการของทุกกลุ่มธุรกิจตั้งแต่เอสเอ็มอีจนถึงเอ็นเตอร์ไพร์ซ พร้อมขยายฐานลูกค้าและยกระดับการให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ ,3.Graphic Communication รักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดงานพิมพ์ โดยนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย เพื่อสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจการพิมพ์เชิงพาณิชย์สู่ความยั่งยืน และ4.Customer Happy Experience มุ่งมั่นสร้างประสบการณ์ที่ดีเยี่ยม เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ และชุมชน โดยให้การสนับสนุนและการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ พร้อมสร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายที่เข้มแข็งทั่วประเทศ  

ทั้งนี้บริษัทฯ จะเดินหน้าสร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจที่ครบวงจร พร้อมขยายฐานลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิมอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำ (Key Player) ในตลาดโซลูชั่นดิจิทัลของประเทศไทย  พร้อมเป้าประสงค์ใหม่ของกลุ่มธุรกิจฟูจิฟิล์มฯ หรือ FUJIFILM Group’s Purpose ภายใต้แนวคิด “แต่งแต้มรอยยิ้มให้โลกของเรา - Giving Our World More Smiles” มุ่งสร้างคุณค่าที่มากขึ้นผ่านเทคโนโลยีล้ำสมัย ช่วยผลักดันการเติบโตของภาคธุรกิจไทยในยุคดิจิทัล พร้อมส่งเสริม   แบรนด์ "ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น" ให้เป็นที่รู้จักและเชื่อมโยงกับลูกค้า พันธมิตร และชุมชนอย่างยั่งยืน  

นายฮายาโตะ ซึโบอิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กล่าวว่า ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น มีรายได้จาก 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1.ธุรกิจโซลูชั่นและบริการงานเอกสารแบบครบวงจร (Business Solution) 2.ธุรกิจเครื่องพิมพ์และเครื่องมัลติฟังก์ชันสำหรับสำนักงาน (Office & Document Solutions) และ 3. ธุรกิจกกราฟิกคอมมูนิเคชัน (Graphic Communication) ที่เน้นเครื่องพิมพ์ดิจิทัลระดับโปรดักชัน โดยในปีที่ผ่านมา ทั้ง 3 ธุรกิจมีรายได้รวม 2.72 แสนล้านบาท หรือ 39% ของรายได้รวมของฟูจิฟิล์มโฮลดิ้งส์ คอร์ปอเรชั่น ที่มีรายได้รวม 6.96 แสนล้านบาท ขณะที่ธุรกิจเฮลท์แคร์มีสัดส่วน 33% ธุรกิจด้านภาพ 15.9% และธุรกิจวัสดุ 12.1%

สำหรับปีงบประมาณ 2024 บริษัทตั้งเป้ารายได้จากโซลูชั่นทางธุรกิจและบริการไอทีเติบโตในประเทศไทย 29% และคาดการณ์ว่าในปี 2026 สัดส่วนรายได้จากดิจิทัลโซลูชั่นและบริการไอทีจะเพิ่มขึ้นเป็น 31% โดย FUJIFILM IWpro ถือเป็นผลิตภัณฑ์สำคัญที่ผลักดันการเติบโตนี้กลยุทธ์ของบริษัทเน้นขยายธุรกิจโซลูชันผ่านการขายตรง โดยเจาะกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น การผลิต ประกันภัย โลจิสติกส์ และอสังหาริมทรัพย์ พร้อมยกระดับการบริการหลังการขายและสนับสนุนพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและขยายฐานใหม่ในภาพรวมตลาด แม้จำนวนเครื่องพิมพ์ในไทยยังคงเสถียรภาพ แต่ปริมาณงานพิมพ์ลดลงหลังโควิด-19 เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงาน อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายด้านไอทีในไทยมีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง โดยในปี 2023 คาดแตะ 1 ล้านล้านบาท เติบโต 5.8% จากการเพิ่มขึ้นของซอฟต์แวร์โซลูชั่น (15.9%) มูลค่า 2.42 ล้านล้านบาท และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เติบโต 43.1% ทั้งนี้คาดว่าตลาดไอทีจะมีมูลค่าถึง 1.628 ล้านล้านบาทในปี 2029 จากความต้องการโซลูชั่นดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น โดยผลสำรวจเผยว่าผู้ใช้งาน 61% เต็มใจเพิ่มการใช้จ่ายด้านไอทีเพื่อยกระดับประสิทธิภาพการทำงาน

นายศุภชัย แสงรัตนเดช ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริหารการขายผลิตภัณฑ์โซลูชั่นและบริการ บริษัท ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น มีความเชี่ยวชาญและเป็นผู้นำทางด้านโซลูชั่นสำนักงานและเครื่องพิมพ์จากประสบการณ์กว่า 60 ปี  โดยเฉพาะเครื่องพิมพ์ขนาด A3 และ A4 ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ในปัจจุบัน โดยทางฟูจิฟิล์มฯ ตั้งเป้าหมายในการเป็นผู้เล่นหลักในกลุ่มโซลูชั่นและบริการทางธุรกิจดิจิทัลในประเทศไทย มุ่งเน้นการให้พัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์และบริการโซลูชั่นที่รองรับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบทำงานยุคปัจจุบันและอนาคต พร้อมยังช่วยให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลอย่างไร้รอยต่อ นอกจากนี้ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ดิจิทัลโซลูชั่นเรือธงอย่าง “FUJIFILM IWpro” ถือเป็นคลาวด์โซลูชั่นแบบครบวงจรที่ออกแบบมาเพื่อช่วยปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานรูปแบบเดิมในงานเอกสารต่างๆ ด้วยกระดาษ ให้เปลี่ยนเป็นการทำงานในรูปแบบดิจิทัล และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดความซับซ้อนและสร้างความคล่องตัวให้กับองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเอกสาร การทำงานร่วมกัน การวิเคราะห์ข้อมูลและอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งปัจจุบัน จำนวนผู้ใช้งานของโซลูชั่นนี้ในประเทศไทย รั้งอันดับที่ 1 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงจุดยืนของบริษัทฯ ที่ไม่หยุดอยู่แค่การเป็นผู้นำด้านฮาร์ดแวร์สำนักงาน (A3, A4) แต่ยังมุ่งไปที่ดิจิทัลโซลูชั่นที่ล้ำสมัย เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานในปัจจุบันและอนาคต พร้อมทั้งเดินหน้าสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้นในตลาดดิจิทัลโซลูชั่นระดับภูมิภาค

นางสาวธีรยา สุขมาก ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์สื่อสารการตลาด กล่าวถึงแผนกลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์ (Brand Communication Strategy) ในประเทศไทยว่า มุ่งเน้นการสื่อสารแบรนด์ภายคอนเซปต์ “Make a leap to the new stage” ซึ่งเป็นบันไดแรกของกลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์ สำหรับแผนการสื่อสารแบรนด์ในระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2567 - 2569) ที่มุ่งเน้นการสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น  ในฐานะผู้นำด้าน Digital Solution Provider พร้อมขยายการรับรู้ในระดับสากล (Global Campaign Localization) และสนับสนุนความยั่งยืนตามแผน Sustainable Value Plan 2030 (SVP 2030) ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีหน้า ซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการดำเนินธุรกิจและเป็นวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนที่ครอบคลุมมิติต่างๆ มี 4 แกนหลัก ได้แก่ สิ่งแวดล้อม สุขภาพ ชีวิตประจำวัน และการสไตล์ทำงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ